Công thức nào khiến Mixue nhân bản thần tốc 1.300 cửa hàng tại Việt Nam?

15:42 12/10/2023

Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu kem và trà sữa giá rẻ Mixue đã gây dựng nên 1.300 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc

Dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam 5 năm nhưng trên thực tế, Mixue Bingcheng đã được thành lập cách đây gần 30 năm tại Trung Quốc. Với xuất phát điểm là một tiệm đá bào nhỏ cùng số vốn khiêm tốn khoảng 483 USD, cửa hàng kem và trà sữa giá rẻ Mixue giờ đây đã phát triển thành chuỗi cửa hàng trên nhiều quốc gia khác nhau.

Tại đất nước tỷ dân, một cốc trà sữa trân châu Mixue dễ dàng mua được với giá chỉ 7 NDT, tương đương 0,96 USD, các đồ uống khác tại Mixue dao động trong khoảng từ 6 NDT đến 8 NDT. Đặt lên bàn cân với chuỗi cửa hàng đối thủ Good Me, giá các loại đồ uống tại Mixue chỉ bằng một nửa so với mức 15 NDT của Good Me, chính lý do này cũng khiến nhiều người quyết định chọn Mixue và thường xuyên quay lại thương hiệu này.

Tính đến năm 2020, thương hiệu này đã mở rộng mạng lưới với 18.000 cửa hàng hoạt động tại Trung Quốc và các khu vực trải dài khắp Đông Nam Á. Chiến lược kinh doanh dựa trên giá cả cạnh tranh và hình thức nhượng quyền đã giúp Mixue phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam

Dù thị trường Việt Nam đã có không ít thương hiệu kem và trà sữa thuộc nhiều phân khúc giá khác nhau, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành hàng này, tuy nhiên, từ khi du nhập về Việt Nam, Mixue đã tạo ra sự khác biệt bằng việc đưa ra mức giá cạnh tranh, thậm chí thấp hơn các đối thủ khác để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đã xây dựng mạng lưới cửa hàng có hình ảnh, biển hiệu thống nhất và chuyên nghiệp, giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu hơn.

Không chỉ thế, điểm đặc biệt giúp Mixue thu hút khách hàng sản phẩm kem ốc quế được chào bán với giá chỉ 10 nghìn đồng. Đây cũng chính là món ăn làm nên tên tuổi của Mixue, thu hút nhóm đối tượng khách hàng là sinh viên, học sinh, trẻ em và các gia đình có trẻ nhỏ.

Các sản phẩm trà sữa và nước hoa quả của Mixue cũng chỉ dao động từ 20.000 đến 30.000 nghìn đồng mỗi ly, giá này thấp hơn đáng kể so với nhiều thương hiệu trà sữa khác, thậm chí là chỉ bằng một nửa.

Công thức nhân bản

Nếu mức giá thấp giúp Mixue thu hút khách hàng thì việc nhượng quyền kinh doanh chính là yếu tố quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này. Thay vì tập trung vào các mặt bằng lớn tại các vị trí đắc địa sẽ cần số vốn lớn, Mixue chủ yếu mở rộng tại các khu vực đông dân cư với mức thu nhập thấp hơn. Đa số cửa hàng của Mixue có diện tích không quá lớn và tập trung vào dịch vụ mang đi. Thương hiệu này cũng nhanh chóng mở rộng mạng lưới vào các tỉnh thành khác trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Hơn nữa, Mixue có một lợi thế lớn là khả năng tự sản xuất và cung ứng nguồn nguyên liệu cho sản phẩm của mình. Mixue không chỉ là một thương hiệu chuyên về kem và trà sữa, mà còn sở hữu các nhà máy sản xuất nguyên liệu pha chế riêng cho mình. Điều này đã trở thành một nguồn thu quan trọng cho công ty mẹ, xuất phát từ quá trình cung cấp nguyên liệu cho hàng nghìn cửa hàng trong mạng lưới của họ.

Theo thông tin mới nhất, tại Việt Nam Mixue hiện đã phát triển mạng lưới rộng lớn với quy mô lên đến 1.300 cửa hàng và ngày càng có xu hướng tăng nhanh hơn.

H.C (t/h)