Chân dung starup Khánh Trình và cú lội ngược dòng của startup từng bị các Shark Việt Nam chê “ngáo giá”

08:27 07/08/2021

Từ một startup bị chê là "ngáo giá", nay CEO Khánh Trình đã thành công bằng cách riêng của mình, được hàng trăm khách hàng tin tưởng

Ông Lê Nguyễn Khánh Trình sinh năm 1984. Ông Trình kể, thời còn học cấp 3, ông chỉ cao có 1m53, sau đó ông quyết tâm tập luyện xà đơn trên cành cây để tăng chiều cao. Sau đó, anh đã cao lên 1m67 như hiện tại, và dù không thể cao thêm nữa, ông vẫn duy trì hình thức tập luyện này để nâng cao sức khỏe. 

Nhà sáng lập trẻ Lê Nguyễn Khánh Trình trên chương trình Thương vụ bạc tỷ. Nguồn ảnh: Internet
Nhà sáng lập trẻ Lê Nguyễn Khánh Trình trên chương trình Thương vụ bạc tỷ. Nguồn ảnh: Internet.

Vào thời điểm các phong trào khởi nghiệp lên cao, lại thêm chán nản công việc văn phòng, ông quyết định bắt đầu khởi nghiệp. Đó là khi ý tưởng tạo xà đơn Khánh Trình ra đời, với mong muốn vượt trội hơn các phiên bản có sẵn trên thị trường. Đó phải là sản phẩm có nhiều ưu điểm như khung xà vững chắc, ít rung, lại gọn gàng, dễ di chuyển, điều chỉnh độ cao dễ dàng,...

Khi ấy, ông Trình chẳng có gì ngoài kiến thức về tài chính, ngân hàng, nên đành tự lên mạng tra cứu, học hỏi các kiến thức hình học, vật lý phổ thông để tính toán, rồi lại tự mày mò học cơ khí để biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế.

Ông Trình chia sẻ: "Khi thiết kế, tôi vẽ đi, vẽ lại nhiều lần với nhiều hình dáng sản phẩm khác nhau, tránh tất cả kiểu dáng hiện có trong nước và quốc tế, vì sớm tính xa đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ra quốc tế. Sau đó chọn ra một kiểu dáng tối ưu nhất, tiếp tục tính toán chi tiết thông số về vật liệu và chịu lực".

Cứ như vậy suốt 2 tháng, ngày đi làm ở ngân hàng, đêm mày mò thiết kế, học vật lý và hình học phổ thông, nghiên cứu về cơ khí và vật liệu,... cuối cùng bản thiết kế đầu tay cũng ra đời. Sau đó, anh tới xưởng cơ khí để đặt sản xuất thử, và sản phẩm xà đơn đầu tiên đã ra đời.

Không chỉ vậy, ông tìm tòi tự học thiết kế website, rồi tự rao bán sản phẩm trên những trang mua sắm điện tử thời đó như Vật Giá, Rồng bay, Chợ điện tử,... Sau hơn 1 tháng, ông có đơn hàng đầu tiên, tiếng lành đồn xa, người này cứ giới thiệu với người kia và ông có thêm khách hàng.

Tháng 8/2013, ông quyết định bỏ công việc ngân hàng, tập trung hoàn toàn vào kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, để cẩn thận, anh trực tiếp xin cấp bằng sáng chế ở Mỹ, nhằm đưa sản phẩm xà Khánh Trình vào thị trường này, đảm bảo không bị "các gã khổng lồ lắm tiền sao chép và nuốt sống", cũng như không bị ăn cắp bản quyền.

Đầu năm 2017, Khánh Trình tiếp cận thị trường Mỹ bằng kênh bán lẻ trực tiếp thông qua website riêng và sàn thương mại điện tử Amazon. Mẫu xà đơn KT1.1520 với kích thước lớn hơn cũng được thiết kế để phù hợp với hình thể của người phương Tây: cao to, khỏe và nặng cân hơn người Việt. 

CEO Lê Nguyễn Khánh Trình. Ảnh: Hà Trương.
CEO Lê Nguyễn Khánh Trình. Ảnh: Hà Trương..

Thời điểm này, bán hàng trên Amazon vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Những doanh nhân như Khánh Trình phải tự học, mày mò vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từ cách tối ưu hóa tin đăng và quảng cáo, đến xử lý các vấn đề với khách hàng, với Amazon và các đơn vị làm hàng nhái, hàng giả... Ngoài tuyển dụng nhân sự người Việt anh cũng thuê thêm các cộng tác viên người Mỹ, Ấn, Anh, Pakistan, Đức, Pháp... vì sự chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả về chi phí.

Ngoài ra, thời gian đầu, Khánh Trình cũng đối mặt với khó khăn về logistics. Chi phí vận chuyển sản phẩm lẻ từ Việt Nam sang Mỹ rất cao làm hạn chế sức mua, giảm doanh thu và lợi nhuận. Về sau, anh giải được bài toán này bằng cách hợp tác với các kho hàng chuyên nghiệp tại Mỹ, chuyển hàng với số lượng lớn sang đó và giảm được đáng kể chi phí vận chuyển cùng giá bán.

Đưa sản phẩm lên Amazon, Khánh Trình thực hiện quảng cáo trên chính nền tảng này. "Tương tự cách thức quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Google, nếu không nghiên cứu cách tối ưu hóa sẽ 'đốt' tiền mà không mang lại hiệu quả", anh Trình nói.

Năm 2019, với mục đích gọi vốn đầu tư để phát triển công ty và sản phẩm xà đơn Khánh Trình (xà đơn KT), anh Trình quyết định tham gia Shark Tank. Anh chia sẻ xà đơn của ông đã được cấp bằng sáng chế ở 5 quốc gia là Việt Nam, Mỹ, Australia, Nigeria và Nam Phi. Bên cạnh đó, xà đơn của ông luôn cao hơn tầm với của thanh thiếu niên, chịu lực tốt, chất lượng khá hơn nhiều loại xà đơn giá rẻ trên thị trường.

Ông Trình mong muốn gọi vốn 5 triệu USD, đổi lấy 10% cổ phần công ty. Số vốn trên sẽ được dùng để làm truyền thông và marketing để đẩy mạnh xuất khẩu xà đơn KT ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, các Shark Tank Việt đã cho rằng, ông Trình định giá sản phầm quá cao.

Shark Bình thẳng thừng chê anh "ngáo giá" và nhận xét: "Thực sự là sản phẩm của em anh nghĩ quá đơn giản. Làm cho tôi cảm giác rất mất thời gian".

Shark Hưng cũng đồng quan điểm với Shark Bình: "Anh thấy ý tưởng sản xuất mấy cái khung sắt như thế này mà em kêu gọi tới 5 triệu USD thì mức giá gọi là điên rồ. Theo anh em đừng sản xuất mấy cái đồ này. Em về em đầu tư sản xuất mấy cái máy in tiền ấy thì may ra một năm em in ra được 5 triệu". Còn Shark Liên thì cho rằng "Đây là một sản phẩm khá đơn giản, ai cũng có thể làm được…".

Không chỉ vậy, sau khi tham dự chương trình, ông Trình cho biết ông còn phải nhận hàng loạt bình luận chê bai, chỉ trích sản phẩm từ cư dân mạng. Có người chê thiết kế quá đơn giản, cũng có người nói "đưa thợ hàn nó xoành xoạch vài tiếng là xong". Thậm chí có nhiều người độc miệng, còn rủa anh là "thần kinh", "có vấn đề",...

Dù vậy, bấp chấp sự chê bai, phản đối của các "cá mập" và bộ phận cư dân mạng Việt, Khánh Trình vẫn kinh doanh rất tốt sản phẩm khung xà đơn đa năng Khánh Trình. Đặc biệt, mới đây trên website chính thức, CTCP Khánh Trình cho biết họ đã hợp tác với Shark Kevin Harrington, một trong những "cá mập" đời đầu nổi tiếng tại Shark Tank bản Mỹ.

Cái tên Kevin Harrington không phải là điều gì xa lạ với những người làm kinh doanh, khi ông là nhà sáng lập Harrington Enterpries. Kevin cho biết, phía sau hậu trường, ông đã góp phần tạo ra hàng chục triệu phú USD, với tổng mức doanh thu lên tới 5 tỷ USD.

Fanpage chính thức của công ty chia sẻ: "Shark Kevin Harrington đã lựa chọn Khánh Trình để hợp tác đưa sản phẩm sâu rộng hơn đến người tiêu dùng Mỹ và thế giới". Theo video có sự xuất hiện của Harrington, ông cho biết khung xếp Khánh Trình được khách hàng tin tưởng, đánh giá là một trong những loại xà đơn chắc chắn nhất. Bên cạnh xà đơn, sản phẩm cũng có thể dùng cho các môn tập luyện khác, hoặc dùng để treo xích đu, treo võng,... vô cùng tiện lợi.

Trên Amazon, sản phẩm của CEO Khánh Trình cũng được nhiều khách hàng Mỹ đánh giá cao, với số điểm là trung bình 4,5/5 dựa trên hơn 250 lượt đánh giá.

Gia Hân (tổng hợp)