Câu chuyện về “ông vua” ngành bán lẻ thế giới Walmart
Từ khi thành lập, Walmart đã xác định tập trung chủ yếu vào các vùng nông thôn, nhằm tránh cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ lớn cùng ngành. Sau khi đạt được những thành công ban đầu, công ty quyết định mở rộng mô hình kinh doanh của mình.
Được thành lập bởi Sam Walton vào năm 1962, Walmart đặt trụ sở chính tại thành phố Bentonville, thuộc tiểu bang Arkansas. Đến nay, doanh nghiệp này được mệnh danh là một trong những đại gia bán lẻ hàng đầu tại Hoa Kỳ, với mạng lưới rộng lớn gồm hàng nghìn cửa hàng tạp hóa trải dài khắp đất nước.
Công ty này đã niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York từ năm 1972, và đến nay, giá trị vốn hóa thị trường của Walmart đã đạt mức 396 tỷ USD.
Được biết, từ những ngày đầu thành lập, Walmart đã chọn hướng phát triển tập trung vào các vùng nông thôn để tránh cạnh tranh trực tiếp với các "gã khổng lồ" bán lẻ cùng ngành. Sau khi đạt được một số thành tựu nhất định, công ty tiếp tục đổi mới với việc giới thiệu các hình thức bán lẻ mới. Trong vòng một thập kỷ triển khai mô hình này, công ty đã nhân rộng đến 1.198 cửa hàng với doanh thu 15,9 tỷ USD cùng 200.000 nhân viên phục vụ.
Năm 1991, Walmart mở rộng hoạt động quốc tế bằng cách bước chân vào thị trường Mexico, sau đó mở rộng đến nhiều quốc gia khác như Canada, Trung Quốc, Đức và Anh thông qua các thương vụ mua lại các nhà bán lẻ địa phương. Sau khi nhà sáng lập Sam Walton qua đời vào năm 1992, Walmart đã phải đối mặt với thách thức khi doanh số bán hàng giảm sút liên tục. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, công ty đã dần phục hồi sau khi giới thiệu thương hiệu Great Value.
Trong các năm tiếp theo, Walmart đã đưa ra nhiều chiến lược mạo hiểm và đầu tư nhiều ngân sách hơn. Những động thái này đã mang lại thành quả khi doanh số bán hàng của nhà bán lẻ này tăng gấp đôi vào năm 1995 và nhanh chóng đưa Walmart trở thành công ty tư nhân lớn nhất thế giới chỉ trong vòng 4 năm. Đến năm 2001, doanh số bán hàng tổng cộng của công ty đã vượt qua cả Exxon Mobil, đưa Walmart trở thành tập đoàn lớn nhất trên toàn cầu.
Cập nhật thông tin đến tháng 5/2020 về quy mô toàn cầu của Walmart trong ngành công nghiệp bán lẻ, công ty không chỉ đánh bại thách thức thị trường nội địa mà còn mạnh mẽ vươn ra quốc tế, đem lại sức ảnh hưởng đa chiều và tạo dấu ấn mạnh mẽ trong thế giới kinh doanh toàn cầu.
Qua hơn 60 năm phát triển, Walmart không chỉ dừng lại ở một thương hiệu nhỏ bé mà được biết đến là một đế chế với 11.484 cửa hàng hoạt động tại 27 quốc gia khác nhau. Con số này là kết quả của quá trình nhân rộng chiến lược kinh doanh sang ba hình thức chính: Walmart US, Walmart International và Sam’s Club.
Mới đây, theo danh sách Forbes Global 2000, Walmart hiện xếp ở vị trí thứ 23 trên thế giới và là doanh nghiệp lớn nhất với doanh số bán hàng đạt 611,3 tỷ USD tính đến đầu năm 2023.
Mặc dù Walmart đã huy động vốn một cách rộng rãi thông qua thị trường chứng khoán, nhưng với hơn 50% cổ phần được kiểm soát bởi các thành viên trong gia đình Walton, công ty này vẫn giữ được bản chất của một doanh nghiệp gia đình. Sự kiểm soát chặt chẽ này không chỉ thể hiện sự ổn định mà còn làm nổi bật tính gia đình và lòng trung thành trong quản lý và phát triển của Walmart.
- Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XII: Thị trường carbon trị giá 100 tỷ USD thúc đẩy việc giảm phát thải như thế nào?
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Nhà ở, Bất động sản
- Những thách thức đối mặt trong xuất khẩu nông sản Việt Nam
- Cơ hội và thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Tại sao Châu Âu tăng thuế đối với xe điện giá rẻ của Trung Quốc?
Cùng chuyên mục
Meta cho biết sẽ không ra mắt các mô hình Meta AI ở châu Âu
Cú ngã của startup từng được định giá 300 triệu USD
"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang bị phạt hơn 12 triệu USD
Việc bổ nhiệm thành viên mới vào Hội đồng quản trị của OpenAI gây tranh cãi
Hệ thống đánh giá lương nhân viên của Apple bị cáo buộc phân biệt giới tính
-
FED duy trì mức lãi suất cao sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế mở của Việt Nam 6 tháng cuối năm
-
Thuế đồ uống có đường: Công cụ mạnh mẽ để cải thiện sức khỏe và công bằng y tế
-
Đề xuất miễn thuế hồi hương cổ vật và bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu
-
TS Nguyễn Đức Kiên: Vì sao Thái Lan, Singapore, Malaysia xử lý tốt giá vé máy bay và thu hút du lịch?
-
Để xanh hóa chuỗi cung ứng nên bắt đầu từ đâu?