Cú ngã của startup từng được định giá 300 triệu USD

15:08 18/06/2024

Startup Koo là một nền tảng mạng xã hội của Ấn Độ, từng nổi lên như một đối thủ của Twitter. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính, startup này không thể duy trì lượng người dùng, Koo đã phải sa thải 30% nhân viên và hiện đang được rao bán​.

Ảnh minh họa
Startup Koo được thành lập vào năm 2020 bởi các doanh nhân Aprameya Radhakrishna và Mayank Bidawatka.

Gia nhập Koo vào đầu năm 2023 với tâm trạng háo hức, Mukul đã cùng 300 thành viên khác phát triển các tính năng trên nền tảng mạng xã hội từng được coi là đối thủ của Twitter (hiện đã đổi tên thành X). Tuy nhiên, chỉ sau một tháng, công ty bắt đầu sa thải nhân viên. Đến tháng 4, Koo đã mất 30% nhân sự và vào tháng 6, Mukul cũng bị yêu cầu rời đi.

Koo được sáng lập vào năm 2020 bởi Aprameya Radhakrishna và Mayank Bidawatka, là nền tảng blog nhỏ đầu tiên của Ấn Độ hỗ trợ hơn 10 ngôn ngữ. Biểu tượng của startup này là con chim màu vàng và kể từ khi ra mắt, ứng dụng đã thu hút gần 60 triệu lượt tải xuống, được coi là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của ứng dụng X.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Koo đã mở rộng hoạt động sang ít nhất 2 quốc gia. Tuy nhiên, sau 4 năm hoạt động, Koo gặp khó khăn lớn khi không thể huy động thêm vốn và phải cắt giảm lực lượng lao động xuống còn 1/5. Đến mức, các nhà sáng lập đã phải dùng tiền cá nhân để trả lương cho nhân viên.

Ảnh minh họa
Biểu tượng của startup này là con chim màu vàng.
Vào tháng 8 năm 2020, startup Koo giành được vị trí thứ hai trong thử thách AatmaNirbhar Bharat của chính phủ Ấn Độ. Năm tháng sau, Koo hợp tác với kênh tin tức Republic Bharat và nhanh chóng đạt khoảng 3 triệu người dùng trong 3 ngày. Sau một năm, Koo chạm mốc 4,7 triệu người dùng. Đến tháng 6/2021, khi ứng dụng X bị đình chỉ sau khi xóa bài đăng của Tổng thống Muhammadu Buhari, Koo tự định vị mình là sự thay thế và thu hút sự quan tâm từ ông Buhari cùng nhiều quan chức chính phủ khác.

Vào tháng 2/2021, Koo huy động thêm được 4,1 triệu USD, đến tháng 5, startup này huy động thêm 31 triệu USD từ Tiger Global. Đến tháng 6/2022, tổng vốn huy động đạt hơn 57 triệu USD, với định giá công ty lên đến 285,5 triệu USD. Tháng 7/2022, Koo có hơn 9 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Cuối năm 2022, Koo bắt đầu gặp khó khăn khi phần vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp chậm lại, dẫn đến việc nhiều công ty khởi nghiệp của Ấn Độ phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên. Tháng 9 năm đó, Koo sa thải 5% nhân viên. Theo Inc42, từ tháng 6/2023 đến tháng 2/2024, số người dùng hoạt động của Koo giảm từ 7,2 triệu xuống còn 2,7 triệu.

H.C (t/h)