"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang bị phạt hơn 12 triệu USD

17:37 17/06/2024

Trước tình hình này, Coupang đã quyết định sẽ đệ đơn kiện hành chính để bảo vệ tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cơ quan quản lý chống độc quyền Hàn Quốc mới đây cho biết, đã quyết định phạt “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Hàn Quốc Coupang Inc. khoảng 140 tỷ won (tương đương 12,44 triệu USD) vì sử dụng thuật toán tìm kiếm không công bằng và tải lên các đánh giá sản phẩm sai lệch các mặt hàng mang nhãn hiệu riêng để tăng doanh số bán hàng của chính họ.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) cũng đã chuyển hồ sơ của công ty này cùng với một trong các công ty con là Coupang Private Label Brands (CPLB), tới cơ quan công tố để điều tra thêm và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục.

CPLB là công ty con của Coupang phụ trách bán các mặt hàng nhãn hiệu riêng, được thành lập vào tháng 7/2020.

Quyết định này được đưa ra sau khi FTC phát hiện Coupang vi phạm luật chống độc quyền bằng cách sử dụng thuật toán tìm kiếm không công bằng và đăng tải các đánh giá sản phẩm sai lệch để tăng doanh số bán hàng các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 2/2019, Coupang đã sử dụng các thuật toán gian lận để ưu tiên hiển thị các sản phẩm nhãn hiệu riêng của mình trên nền tảng, đẩy các sản phẩm của nhà cung cấp khác xuống vị trí thấp hơn. Ít nhất 64.250 sản phẩm nhãn hiệu riêng của Coupang đã được ưu tiên hiển thị, khiến doanh số bán hàng của các mặt hàng này tăng hơn 76% trong kỳ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Coupang còn huy động 2.297 nhân viên viết các đánh giá tích cực giả mạo về các sản phẩm nhãn hiệu riêng. Tổng cộng, từ năm 2019, đã có 72.614 bài đánh giá được viết về 7.342 loại mặt hàng thương hiệu tư nhân của Coupang. Những hành động này không chỉ vi phạm Quy định độc quyền và Đạo luật thương mại công bằng mà còn làm giảm khả năng đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn của người tiêu dùng và làm méo mó cạnh tranh thị trường.

Động thái cứng rắn của cơ quan quản lý đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Coupang và giới chuyên gia. Họ cho rằng, việc FTC vội vàng áp dụng quy định trong khi chưa chứng minh được hành vi của Coupang là bất hợp pháp là thiếu công bằng.

Giáo sư Choi June-sun (Trường Luật Đại học Sungkyunkwan) nhận định: "Mức phạt này là quá mức khi chưa rõ ràng liệu có vi phạm pháp luật hay không, và trên hết, FTC vẫn chưa chứng minh được việc thao túng thuật toán bị cáo buộc có gây ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng hay không".

Mức phạt này được xem là cao nhất từ trước đến nay đối với một nhà bán lẻ tại Hàn Quốc. FTC đã viện dẫn một trường hợp tương tự của Amazon bị cơ quan quản lý cạnh tranh Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu điều chỉnh thuật toán bán hàng vào năm 2022 để củng cố cho quyết định của mình.

Tuy nhiên, Giáo sư Choi cho rằng, việc áp dụng trường hợp này vào Coupang là không hợp lý: "EU vốn có quan điểm cứng rắn với các công ty công nghệ lớn toàn cầu. Việc FTC làm theo hướng tương tự là không có ý nghĩa, đặc biệt là khi vụ việc của Coupang chưa được xem là vi phạm luật pháp một cách rõ ràng".

Đáp lại, Coupang tuyên bố sẽ ngừng dịch vụ giao hàng siêu tốc "Rocket Delivery" nếu bị cấm tiếp tục hoạt động kinh doanh theo cách hiện tại. Đồng thời, công ty cũng bày tỏ lo ngại rằng khoản đầu tư khổng lồ 22 nghìn tỷ won của họ sẽ không thể diễn ra như kế hoạch do lệnh trừng phạt của FTC.

Giới chuyên gia trong ngành bán lẻ nhận định, lệnh trừng phạt này là thiếu hợp lý khi các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như AliExpress và Temu lại không phải đối mặt với rào cản pháp lý nghiêm ngặt như vậy tại Hàn Quốc.

Đại diện của một công ty bán lẻ cho biết thêm: "Lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư vào các nhà bán lẻ nội địa khác, trong bối cảnh họ lo ngại rằng mình cũng có thể phải đối mặt với các hình phạt nặng nề tương tự".

Trước tình hình này, Coupang đã quyết định sẽ đệ đơn kiện hành chính để bảo vệ tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh. Đây có thể là một cuộc chiến pháp lý kéo dài và phức tạp, đồng thời tạo tiền lệ quan trọng cho các quy định về cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Hàn Quốc.

Coupang là một công ty thương mại điện tử lớn có trụ sở tại Hàn Quốc, được thành lập vào năm 2010 bởi Bom Kim. Được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc," Coupang đã phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến nhất ở Hàn Quốc.

Trang Anh (t/h)

Tags: