Thứ bảy 01/11/2025 03:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bí mật của startup tỷ đô là đối thủ “làm chùn bước chân Amazon” tại Hàn Quốc

12/10/2020 00:00
Bạn đặt một đôi giày múa ba lê trên mạng và khi nhận hàng, bạn phát hiện ra nó quá nhỏ so với chân mình? Chỉ cần vài cú nhấp chuột rồi đặt đôi giày trước cửa nhà, không cần đóng gói, không cần hóa đơn, không cần dán nhãn sẽ có người tới lấy đôi giày

Ảnh minh họa

Câu chuyện trên không còn là mơ ước của việc mua sắm trực tuyến trong tương lai mà là thực tế tại Hàn Quốc hiện nay nơi mà Coupang hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất. Huy động được 3,4 tỷ USD từ các quỹ mạo hiểm và được định giá 9 tỷ USD, Coupang đang là công ty thương mại điện tử phát triển nhanh nhất, được đầu tư nhiều nhất và thống trị thị trường 51 triệu dân tại Hàn Quốc. Công ty cũng cho biết đã có hơn một nửa dân số Hàn Quốc sử dụng ứng dụng và đó cũng là lý do mà Amazon mặc dù rất muốn thâm nhập vào thị trường bán lẻ Châu Á vẫn chùn bước.

Khởi nghiệp đi cùng với không ngừng vận động

“Thế mạnh của Amazon là giao hàng nhanh nhưng hầu hết các công ty thương mại điện tử Hàn Quốc hiện đang áp dụng việc giao hàng trong ngày hoặc sang ngày hôm sau với giá rẻ”, Sehwan Choi, người sáng lập TechforKorea, một trang web chuyên về công nghệ Hàn Quốc cho biết.

Bon Kim sinh ra tại Seoul, Hàn Quốc. Năm lên 7, ông theo bố mình là một nhân viên của Huyndai qua Mỹ. Ban đầu, Kim đã bén duyên với công việc kinh doanh truyền thông. Anh thực tập tại New Republic và bắt đầu một tạp chí dành cho sinh viên tên là Current, được Newsweek tiếp quản một năm sau khi Kim tốt nghiệp Đại học Havard năm 2000. Năm 2006, Kim đã quyên góp được 4 triệu USD cho một tạp chí dành cho cựu sinh viên Harvard có tên 02138 lấy ý tưởng từ Vanity Fair, nhưng năm 2008, tờ tạp chí bị đóng cửa do khủng hoảng tài chính.

Kim đã thử việc tại Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2010 nhưng công việc này cũng chỉ kéo dài một năm. “Tôi biết mình muốn bắt đầu một thứ gì đó trong lĩnh vực thương mại ở Hàn Quốc,” Kim nói và sau đó anh đã dành vài mùa hè ở Hàn Quốc để theo học tại Đại học Quốc gia Seoul trước khi thử sức với M.B.A.

Bon Kim, nhà sáng lập của Coupang

Kim cho biết mô hình giao dịch hàng ngày của Groupon là xu hướng nóng hổi vào thời điểm đó và “rất dễ gọi vốn”. Kim quay trở lại Seoul để tạo ra bản sao Groupon thứ 30 tại Hàn Quốc. Để có thể dễ dàng hơn trong việc huy động tiền từ các nhà đầu tư Mỹ, Kim đã đăng ký công ty thành một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Mỹ. Anh đã chi gần 1 triệu USD cho quảng cáo, trở thành nhà quảng cáo hàng đầu của Facebook tại Hàn Quốc. Có thời điểm, mỗi người Hàn Quốc trên Facebook nhìn thấy 72 quảng cáo Coupang mỗi tháng.

Nhưng Groupon nhận ra rằng các giao dịch hàng ngày là một mô hình kinh doanh tệ hại, với tỷ lệ giữ chân khách hàng thấp. Khi Forbes lần đầu tiên phỏng vấn Kim vào mùa hè năm 2013, anh đã điều chỉnh Coupang thành một trang thương mại điện tử giống eBay. Vào thời điểm đó, Kim đã bắt đầu thử nghiệm với việc tiếp nhận hàng tồn kho của “bên thứ nhất” và xử lý việc bán và vận chuyển hàng hóa trong nhà, nhưng Coupang vẫn phụ thuộc nhiều vào người bán bên thứ ba đóng gói và vận chuyển các mặt hàng của riêng họ. Hơn một nửa khách hàng phàn nàn về thời gian giao hàng.

Hai năm sau, Coupang đã thay đổi một lần nữa. Startup huy động được 400 triệu USD từ Sequoia Capital và BlackRock để giảm gấp đôi lượng hàng tồn kho của chính mình, với mục tiêu đưa hàng hóa có tần suất sử dụng cao như tã giấy, nước đóng chai và gạo đến tay khách hàng nhanh nhất và rẻ nhất có thể.

Chú trọng trải nghiệm khách hàng để tạo sự khác biệt

Với việc SoftBank rót vốn vào tháng 6/2015, công ty đã có thêm 1,3 tỷ USD để tăng cường cơ sở hạ tầng hậu cần của mình, vốn đã bao gồm 21 nhà kho, một đội xe tải và một đội quân Coupangmen. Kim cho biết khoản đầu tư đã được đền đáp khi khách hàng đã quen với tốc độ giao hàng nhanh, đặt hàng nhiều hơn theo thời gian. Kim nói: “Chúng tôi không thể uốn cong khách hàng theo những gì chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi có thể uốn mình theo những gì khách hàng muốn”.

Đối với Bon Kim, người sáng lập Coupang thì mong muốn của ông từ lúc thành lập đến nay vẫn là giảm áp lực cho khách hàng bằng việc mua và hoàn trả một cách dễ dàng nhất. Điều này bao gồm việc đóng gói, dụng cụ chèn và biết được chính xác đồ của mình sẽ đặt đâu.

Hàn Quốc là quốc gia có nền kinh tế phát triển đứng thứ 4 Châu Á với dân số 51 triệu người tập trung chủ yếu tại các thành phố và có cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến tốc độ cao. Hàn Quốc cũng là quốc gia có nền kinh tế thương mại điện tử đứng thứ 7 thế giới với doanh thu 56 tỷ USD, dự kiến trong vòng 5 năm tới sẽ vượt qua Nhật Bản và Anh để vươn lên vị trí thứ ba chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Nhờ sự tập trung đô thị dày đặc của Hàn Quốc, Kim cho biết 99,6% đơn hàng được giao trong ngày.

Coupang chú trọng vào đầu tư cho công nghệ gia tăng trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng, xây dựng hệ thống bán hàng trọn gói, đảm bảo giao nhận trong ngày. Để làm được điều đó, công ty có đội xe tải riêng, nhà kho rộng hơn 1 triệu m2 (tương đương với 15 sân bóng) và hơn 10.000 nhân viên, trong đó 4.000 nhân viên giao nhận. Trong khi đó, Amazon đang sử dụng nhiều nhà thầu bên ngoài, thử nghiệm mạng lưới tài xế giống như Uber và đưa ra ý tưởng sử dụng máy bay không người lái để thu hẹp giao hàng từ ngày xuống giờ. Mặc dù vậy, các lô hàng trong ngày từ Amazon chỉ có sẵn ở 27 khu vực đô thị.

Mặc dù nặng về công nghệ, Kim vẫn chú trọng dịch vụ cá nhân hóa. Công ty luôn theo sát mọi tương tác với khách hàng. “Nếu bạn có con nhỏ, bạn sẽ không muốn tiếng chuông cửa của người giao hàng đánh thức nó dậy. Hay nếu bạn không ở nhà, bạn sẽ muốn gói hàng được đặt ở chỗ bạn muốn và Chúng tôi sẽ đáp ứng điều đó. Nhân viên giao hàng sẽ gửi cho bạn một tin nhắn hình ảnh về vị trí gói hàng được đặt”. Các nhân viên giao hàng của Coupang luôn mang theo kẹo và bóng bay để phát miễn phí cho trẻ em và khi bạn không ở nhà hoặc không muốn bị làm phiền thì nhân viên giao hàng sẽ lịch sự nhắn hỏi vị trí muốn đặt hàng và gửi kèm hình ảnh sau khi thực hiện.

Coupang có nhiều thứ hơn là những chiếc giày múa, startup là nhà cung cấp hàng đầu thức ăn thú cưng, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nam giới. Danh mục sản phẩm trên coupang lên tới con số hàng triệu.

Bán hàng theo yêu cầu, giao hàng trong ngày, khách hàng có thể hủy bỏ đơn hàng vào phút chót, trả hàng ngay lập tức. Đó là những gì khách hàng muốn và đó cũng chính là bí quyết làm hài lòng khách hàng của Coupang giúp cho startup trở thành nhà bán lẻ hàng đầu tại Hàn Quốc, vượt qua cả đối thủ sừng sỏ Gmarket. Coupang cũng được giới trẻ Hàn Quốc bình chọn là nhà bán lẻ trực tuyến tốt nhất theo kết quả khảo sát của tạp chí Daehak Naeil.

Năm ngoái, công ty của Bom Kim đã đầu tư mạnh vào dịch vụ giao hàng siêu tốc “Rocket Delivery” và mở rộng thêm hàng triệu lựa chọn sản phẩm. Dù đã sở hữu hệ thống logistics và công cụ chuyển phát tương đối lớn nhưng Coupang vẫn tăng gấp đôi từ 12 lên 24 trung tâm trên toàn quốc.

Mục tiêu của Bom Kim là “tăng trưởng theo cấp số nhân” trong thời gian tới. Với tốc độ tăng trưởng gần 70% trong năm ngoái, vị CEO cho biết Coupang đang mở rộng với tốc độ nhanh gấp 3 lần so với thị trường thương mại điện tử rộng lớn của toàn bộ đất nước Hàn Quốc. Dù tập trung khai thác thị trường Hàn Quốc, công ty này cũng có mặt tại Bắc Kinh, Los Angeles, Seattle, Thượng Hải và Thung lũng Silicon.

Tú Oanh

Tin bài khác
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Với mục tiêu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng điều cốt lõi không nằm ở những chính sách ưu đãi hay khẩu hiệu khích lệ, mà ở việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thật sự đáng tin cậy.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững

Trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững

Theo TS. Nguyễn Thị Minh Thư, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Khởi nghiệp kinh doanh tại RMIT Việt Nam, trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững cần những con người có niềm tin, dấn thân và không ngại thay đổi.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Chủ động đề xuất cơ chế thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp

Chủ động đề xuất cơ chế thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp

Trước yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thanh niên khởi nghiệp – đó là thông điệp được Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh trong chia sẻ mới đây.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.