Các lệnh phong tỏa tại Thượng Hải ảnh hưởng đến mục tiêu lợi nhuận đầy tham vọng của Nidec

17:50 20/07/2022

Công ty có trụ sở tại Kyoto đặc biệt nhắm mục tiêu đến Trung Quốc và đã đầu tư tập trung vào quốc gia này. Nhưng việc đóng cửa ở Thượng Hải và giá nguyên vật liệu tăng mạnh đã khiến kế hoạch của Nidec trở nên khó khăn.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Nidec Shigenobu Nagamori đã đổ lỗi cho Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Jun Seki về kết quả hoạt động yếu kém của công ty. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Nidec)

 Chủ tịch kiêm sáng lập của Nidec - Shigenobu Nagamori. 

Nhà sản xuất linh kiện hàng đầu Nhật Bản Nidec ngày 20/7 đã báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận không đổi trong quý II, việc phong tỏa ở Thượng Hải và chi phí nguyên vật liệu tăng đã làm ảnh hưởng đến mục tiêu doanh số và lợi nhuận đầy tham vọng của họ.

Lợi nhuận hoạt động trong ba tháng của họ đạt 44,6 tỷ yên (tương đương 324 triệu USD), chỉ tăng 0,2% so với một năm trước. Tổng doanh thu đạt 540 tỷ yên, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đồng yên yếu hơn so với đồng đô la. 

Nidec đã đặt cược vào động cơ xe điện như một động lực tăng trưởng, điều này chủ yếu nhờ vào sự chuyển dịch sang năng lượng sạch diễn ra toàn cầu. Công ty có trụ sở tại Kyoto đặc biệt nhắm mục tiêu đến Trung Quốc và đã đầu tư tập trung vào quốc gia này. Nhưng việc đóng cửa ở Thượng Hải và giá nguyên vật liệu tăng mạnh đã khiến kế hoạch của Nidec trở nên khó khăn.

Doanh số bán động cơ xe điện của công ty đã giảm mạnh trong tháng 4-5 do các vụ phong tỏa ở Thượng Hải. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã tăng trở lại vào tháng 6. 

Jun Seki đã bị cắt chức Giám đốc điều hành vào tháng 4 do giá cổ phiếu của Nidec đã mất hơn 40% trong năm nay. Lợi nhuận hoạt động của Nidec giảm so với cùng kỳ năm trước trong hai quý trước đó, khiến Chủ tịch kiêm sáng lập công ty - Shigenobu Nagamori, phải trở lại làm Giám đốc điều hành.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Nagamori cho biết, Seki vẫn chưa đủ khả năng lãnh đạo Nidec, lưu ý rằng cựu Giám đốc điều hành Nissan thiếu sự kiên trì để đạt được các mục tiêu bằng bất cứ giá nào.

"Bạn không thể trở thành số 1 thế giới trừ khi bạn làm việc một cách nhiệt huyết", ông nói. Nagamori cũng bày tỏ sự thất vọng về việc cấp dưới của mình không đủ quyết liệt để tăng chi phí sang cho khách hàng.

Seki cho biết trong cuộc gọi thu nhập: “Kết quả kém hoàn toàn là do tôi không đủ năng lực lãnh đạo và quản lý. Tôi đang học hỏi kinh nghiệm từ Chủ tịch Nagamori". 

Nidec đã chuyển sang lĩnh vực kinh doanh động cơ xe điện trong những năm gần đây. Công ty đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp động cơ dẫn động xe điện thống trị trên thế giới bằng cách tích cực mở rộng công suất tại Trung Quốc.

Điều này đã khiến chi phí khấu hao tăng mạnh. Tuy nhiên, Nagamori bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng về nhu cầu xe điện. Ông tin rằng, nhu cầu về xe điện sẽ được dẫn dắt bởi các mẫu xe rẻ tiền hơn, chẳng hạn như xe điện mini giá 4.400 USD do liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc sản xuất.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ mở rộng từ 300 triệu chiếc lên 500 triệu chiếc mỗi năm trong tương lai, từ mức 80 triệu hiện tại".

Lyly