Các đợt phong tỏa tại Trung Quốc đang gây ra sự hỗn loạn trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới

17:07 12/04/2022

Thị trường xe hơi khổng lồ của Trung Quốc đã bị xáo trộn bởi sự gia tăng mới nhất của các ca nhiễm Covid ở nước này, với việc phong tỏa nghiêm ngặt ở một số thành phố ảnh hưởng đến sản xuất xe.

Sự bùng phát Covid tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hai năm đã khiến các nhà chức trách đẩy mạnh chính sách zero-Covid của nước này

Sự bùng phát Covid tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hai năm đã khiến các nhà chức trách đẩy mạnh chính sách zero-Covid của nước này.

Các nhà máy ở Hồng Kông đóng cửa, việc ra mắt mẫu xe mới bị trì hoãn và doanh số bán hàng sụt giảm. Thị trường xe hơi khổng lồ của Trung Quốc đã bị xáo trộn bởi sự gia tăng mới nhất của các ca nhiễm Covid ở nước này, với việc phong tỏa nghiêm ngặt ở một số thành phố ảnh hưởng đến sản xuất xe.

Sự bùng phát Covid tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hai năm đã khiến các nhà chức trách đẩy mạnh chính sách zero-Covid của nước này, khóa cửa một số thành phố lớn và cấm hàng chục triệu người đi lại nếu không có lý do chính đáng.

Các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt ở những nơi như Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải đóng cửa sản xuất và có nguy cơ bị trì hoãn giao hàng vào thời điểm nhu cầu toàn cầu về phương tiện giao thông tăng mạnh.

Các nhà máy của Volkswagen ở Thượng Hải và Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, đã đóng cửa trong nhiều tuần, công ty cho biết hôm thứ Hai (11/4). 

"Do tình hình hiện tại của Covid, hoạt động sản xuất tại các nhà máy của chúng tôi ở Trường Xuân (từ giữa tháng 3) và Thượng Hải (từ ngày 1 tháng 4) hiện đang bị đình trệ. Điều này hiện đang gây ra sự chậm trễ trong sản xuất", Volkswagen cho biết trong một văn bản trả lời CNN Business. 

Công ty nói thêm rằng: "Họ sẽ đưa ra các giải pháp cho việc ngừng sản xuất nếu tình hình vẫn còn khó khăn trong tương lai gần thông qua tăng ca và các biện pháp khác. Hiện tại, chúng tôi đang đánh giá tình hình từ ngày này sang ngày khác".

Các nhân viên kiểm tra tại một dây chuyền kiểm tra trong chuyến tham quan truyền thông về cơ sở sản xuất của Nio Inc. ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào thứ Sáu, ngày 4 tháng 12 năm 2020.
Cơ sở sản xuất của Nio ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Nio, một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, cũng cho biết mới đây rằng họ đã tạm ngừng sản xuất vì những gián đoạn liên quan đến Covid.

"Kể từ tháng 3, do đại dịch, các đối tác cung cấp của công ty ở một số nơi bao gồm Cát Lâm, Thượng Hải và Giang Tô đã lần lượt tạm ngừng sản xuất và vẫn chưa thể  hoàn toàn phục hồi", công ty cho biết trong một tuyên bố. Do đó, Nio đã tạm dừng sản xuất ô tô đồng thời cho biết thêm rằng công ty sẽ hoãn giao xe điện cho người dùng.

Mọi khó khăn không chỉ dừng lại ở các nhà sản xuất riêng lẻ. Triển lãm ô tô Bắc Kinh, một trong những cuộc tụ họp toàn cầu lớn nhất của ngành, đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới do sự gia tăng gần đây của các trường hợp nhiễm Covid. Ban đầu sự kiện dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 21 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4.

"Chúng tôi sẽ chú ý đến tốc độ lây lan của đại dịch", Ban thư ký triển lãm cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ công bố các ngày mới trong thời gian thích hợp.

Điều đó có nghĩa là một số đợt ra mắt xe hơi mới sẽ bị trì hoãn. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio, XPeng và Li Auto trước đây đã cho biết họ sẽ công bố các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Các hạn chế của Covid cũng gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe hơi của đất nước.

Doanh số bán ô tô ở Trung Quốc giảm 12% trong tháng 3 so với một năm trước, đảo ngược mức tăng 19% trong tháng 2 và kết thúc hai tháng tăng trưởng liên tiếp, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết. Hiệp hội cho rằng sự sụt giảm là do sự gia tăng gần đây của các trường hợp nhiễm Covid.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy thêm một điểm sáng là nhu cầu về xe điện của Trung Quốc vẫn mạnh.

Khoảng 455.000 phương tiện năng lượng mới, bao gồm hybrid và EV đã được bán trong tháng 3, tăng 122% so với một năm trước, theo dữ liệu riêng biệt từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla đặc biệt tăng mạnh, đứng đầu trong số các thương hiệu thuần điện.

Công ty đã giao 65.814 chiếc xe do Trung Quốc sản xuất trong tháng 3, với phần lớn số xe được bán ở thị trường Trung Quốc. Con số đó đã tăng 85% so với một năm trước.

Trong khi đó, BYD bán được nhiều xe năng lượng mới nhất ở Trung Quốc, với số lượng 104.878 chiếc trong tháng 3. Trong số đó, 53.664 là mẫu xe chạy điện thuần túy.

Bảo Bảo