Bộ Giáo dục công bố 18 ngành nghề cần lao động tốt nghiệp đại học

15:49 23/11/2023

Đối mặt với sự biến động và đa dạng của thị trường lao động, việc điều chỉnh hệ thống giáo dục và tập trung vào cách thức tự học và ý thức học tập suốt đời là chìa khóa để giáo dục đại học Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày 9/1/2023, Quốc hội Việt Nam đã chấp nhận Nghị quyết số 81/2023/QH15, đánh dấu một bước quan trọng trong việc đặt ra mục tiêu mới và thách thức đối với hệ thống giáo dục đại học của đất nước. Mục tiêu chính là đạt tỉ lệ sinh viên đại học là 260 trên 1 vạn dân vào năm 2030, điều này phản ánh sự cam kết của chính phủ trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa nguồn nhân lực trí thức.

Một trong những thách thức lớn nhất mà giáo dục đại học Việt Nam đang đối mặt là sự biến động nhanh chóng của thị trường lao động. Xu hướng chuyển đổi từ các ngành truyền thống sang những lĩnh vực công nghệ cao, như Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, và Khoa học dữ liệu, đang diễn ra rất nhanh chóng, thay đổi cảnh đối của ngành đào tạo đại học.

Bộ Giáo dục công bố 18 ngành nghề cần lao động tốt nghiệp đại học
Bộ Giáo dục công bố 18 ngành nghề cần lao động tốt nghiệp đại học.

Để đáp ứng những thách thức này, việc dự báo nhu cầu nhân lực trở nên cực kỳ quan trọng. Điều này đòi hỏi hệ thống giáo dục phải linh hoạt, sẵn sàng thích ứng và điều chỉnh các ngành đào tạo. Quan trọng hơn, là sự nhận thức về tầm quan trọng của việc tự học và ý thức học tập suốt đời.

Ngày nay, kiến thức chuyên ngành không còn đảm bảo độ ổn định cho sự thành công trong sự nghiệp. Người học cần phải trang bị cho bản thân khả năng tự học để có thể đối mặt với sự biến động nhanh chóng của công nghệ. Điều này không chỉ giúp duy trì sự phù hợp với thị trường lao động mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân liên tục.

Nghị quyết số 81/2023/QH15 đã đặt ra những mục tiêu và thách thức mới cho giáo dục đại học tại Việt Nam. Đối mặt với sự biến động và đa dạng của thị trường lao động, việc điều chỉnh hệ thống giáo dục và tập trung vào cách thức tự học và ý thức học tập suốt đời là chìa khóa để giáo dục đại học Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Bộ GD&ĐT thống kê một số nhóm ngành cần nhiều nhân lực trình độ đại học như: Khoa học máy tính, An toàn thông tin, Truyền thông đa phương tiện; Công nghệ Cơ khí – Tự động hóa, Điện – Điện tử; Công nghệ thực phẩm, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Nông – Lâm – Ngư; Kiến trúc, Xây dựng, Môi trường, Mỹ thuật ứng dụng; Kinh tế – Thương mại, Du lịch và lữ hành, Nhà hàng – Khách sạn; Y, Dược, Chăm sóc sức khỏe – Chăm sóc sắc đẹp; SP giáo dục, Tâm lý - Xã hội...

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, Y tế là một trong những ngành nghề quan trọng tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, các định hướng phát triển nhân lực trong ngành này bao gồm tăng cường đào tạo các chuyên môn mới như y học phân tử, y học gen... và đẩy mạnh việc nâng cao trình độ của các bác sĩ và y tá, tăng tỉ lệ bác sĩ trên một vạn dân.

Theo định hướng nhu cầu bác sĩ, dược sĩ trình độ đại học được xác định trong dự thảo Báo cáo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2025, đạt chỉ tiêu 15 bác sĩ và 2,8 dược sĩ đại học (25 điều dưỡng viên) trên 10.000 dân; Đến năm 2030, đạt chỉ tiêu 19 bác sĩ và 3,0 dược sĩ đại học (33 điều dưỡng viên) trên 10.000 dân. Định hướng đến 2050, đạt chỉ tiêu 35 bác sĩ (90 điều dưỡng viên) trên 10.000 dân.

PV (t/h)