Bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế, doanh thu từ các khách sạn vẫn chưa có dấu hiệu chững lại

15:30 12/06/2022

Bất chấp lạm phát cao, nền kinh tế suy yếu và lo ngại suy thoái kinh tế, các chuỗi khách sạn nổi tiếng như Marriott, Hilton và Hyatt vẫn chứng kiến doanh thu tăng cao.

Một số người trả lời khảo sát của CNBC cho rằng sự trở lại sau đại dịch đối với lĩnh vực dịch vụ sẽ đảm bảo rằng nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phát triển.

Một số người trả lời khảo sát của CNBC cho rằng sự trở lại sau đại dịch đối với lĩnh vực dịch vụ và du lịch sẽ đảm bảo rằng nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phát triển.

Giám đốc điều hành của Hilton - Chris Nassetta dự đoán rằng chuỗi khách sạn sẽ “có một mùa hè tới đây sôi động nhất mà chúng tôi từng thấy trong lịch sử 103 năm phát triển của mình". 

Một số ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 như du lịch khiến mọi hạn chế gần như đều tác động đến tất cả các kế hoạch du lịch giải trí và công tác. Nhưng khi tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao và các hạn chế được nới lỏng, khách du lịch đã quay trở lại. Vào tháng 5, các chuyến bay lần đầu tiên đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2019.

Nhưng trong khi điều đó đi kèm với chi phí tăng mạnh, do nhu cầu cao từ khách du lịch cũng như các áp lực lạm phát khác, các nhà điều hành khách sạn vẫn có sự lạc quan nhất định.

“Mọi thứ đều tăng giá, vì vậy chúng tôi gặp phải tình trạng không khác so với khi bạn đến một trạm bơm xăng hoặc cửa hàng tạp hóa”, Nassetta nói trên CNBC mới đây. 

Nassetta chỉ ra có hai điều khiến nhu cầu luôn ở mức cao: "khoản tiết kiệm của người tiêu dùng dành cho lĩnh vực giải trí đã tăng do biên giới liên tục phải đóng cửa và cùng với đó là bảng kế hoạch cân đối tài chính của các công ty du lịch được cải thiện khiến họ có khả năng sinh lời tốt".

Ông nói: “Mọi người đã mất hai năm không thể đi du lịch giải trí và công tác đến những nơi mà họ cần. Điều này khiến nhu cầu tăng cao khi các chuyến bay phục vụ trở lại". 

Giám đốc điều hành Marriott Tony Capuano cho biết mới đây rằng, doanh thu trên mỗi phòng của công ty, đo lường hiệu suất hoạt động của khách sạn, đã tăng khoảng 25% vào năm 2022 so với năm 2019. Trong danh mục đầu tư sang trọng của Marriott, bao gồm các khách sạn như JW Marriott, Ritz-Carlton và St.Regis, những khách sạn này đã tăng gần 30% giá phòng trong quý đầu tiên của năm 2022 so với năm 2019.

Ông cũng lưu ý rằng mặc dù có “tiềm năng về tăng trưởng doanh thu ở những nơi như điểm đến giải trí và ven biển, nhưng những vùng trung tâm của đất nước như các thành phố lớn sẽ không quay trở lại nhanh chóng".

Một sự thúc đẩy khác về nhu cầu có thể xảy ra khi chính quyền Biden hiện đã bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch hàng không từ nước ngoài.

Trong khi các quốc gia khác như Vương quốc Anh và Hy Lạp từ lâu đã dỡ bỏ yêu cầu của họ, Mỹ vẫn yêu cầu du khách xuất trình bằng chứng về việc xét nghiệm Covid-19 âm tính một ngày trước khi lên chuyến bay đến Hoa Kỳ, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ. Họ là một trong những quốc gia cuối cùng vẫn thực thi quy tắc như vậy.

Các nhà điều hành trong ngành du lịch đã lập luận rằng việc hạn chế đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch quốc tế. Capuano cho biết trong một tuyên bố với CNBC: “Việc yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành tạo ra sự không chắc chắn cho khách du lịch, thêm một rào cản nữa có thể khiến họ chọn một điểm đến ít quy định chặt chẽ hơn”.

“Chính quyền Biden đáng được khen ngợi vì hành động này sẽ chào đón du khách trở lại từ khắp nơi trên thế giới và đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch Hoa Kỳ”, Roger Dow, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố. “Du lịch quốc tế là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp và người lao động trên khắp đất nước, những người đã phải vật lộn để gỡ lại những tổn thất từ ​​lĩnh vực giá trị này", Roger nói thêm. 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của chuỗi khách sạn cao cấp Hyatt , Mark Hoplamazian cho biết mới đây rằng khách du lịch nước ngoài đến Mỹ chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch trong nước.

Keith Barr, Giám đốc điều hành của IHG Hotels & Resorts, sở hữu các thương hiệu như InterContinental và Holiday Inn cho biết ông hy vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm khi du lịch được bình thường hóa hơn sau đại dịch.

Điều đó có thể sẽ đi kèm với việc tăng giá hơn nữa khi lạm phát và các chi phí khác được tính thêm vào.

“Nhu cầu rất mạnh, chúng tôi có khả năng tăng giá theo thị trường, nhưng trên thực tế, chúng tôi thậm chí vẫn không theo kịp với lạm phát", Keith Barr nhận định.

Bảo Bảo