Các khách sạn Thái Lan chi lớn vào việc nâng cấp với hy vọng phục hồi sau COVID-19

15:39 27/04/2022

Các nhà phân tích nhận định, khách sạn Thái Lan đang chi lớn cho việc ào các khu nghỉ dưỡng mới bất chấp ảnh hưởng của cuộc chiến ở Ukraine khiến du lịch toàn cầu khó có khả năng phục hồi sau sự cơn bão COVID-19.

Khi các khu nghỉ dưỡng như thế này ở Dubai đang chờ đợi sự trở lại của lượng khách du lịch, các nhà phân tích cho rằng hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine có khả năng làm giảm bớt các hạn chế đi lại và giữ chân du khách ở nhà. (Ảnh: Centara Hotels & Resorts)

Các nhà phân tích cho rằng hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine sẽ cản trở khách du lịch đi lại. (Ảnh: Centara Hotels & Resorts).

Các khách sạn Thái Lan đã dành hàng tỷ đô la để tăng số lượng phòng ở các thị trấn trên bãi biển nổi tiếng và các vùng núi, họ đặt hy vọng vào ngành khách sạn và bắt đầu phục hồi hoạt động dần dần trong năm nay.

Central Group, tập đoàn bán lẻ và dịch vụ lưu trú hàng đầu của Thái Lan, đã dành 20 tỷ baht (tương đương 588 triệu USD) cho đầu tư trong 5 năm tới. Công ty điều hành các khách sạn và khu nghỉ dưỡng dưới thương hiệu Centara, dự định sẽ có 200 khách sạn trong và ngoài nước vào năm 2026, tăng so với con số 88 hiện tại.

Mới đây, công ty thông báo rằng họ đã hợp tác với công ty bất động sản Signa của Áo để phát triển một dự án tổng hợp rộng 58.000 mét vuông ở Vienna, dự kiến ​​sẽ mở cửa vào năm 2023.

Central cũng có kế hoạch mở khách sạn đầu tiên tại thành phố Osaka của Nhật Bản, một cửa ngõ dẫn đến các điểm du lịch hấp dẫn như Kyoto, Nara và Hiroshima. Nó dự kiến ​​sẽ mở cửa vào tháng 7 năm 2023.

Vào năm 2019, tập đoàn đã mở lại một cửa hàng bách hóa sang trọng ở Turin, Ý, dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng trong những năm tới khi du lịch quốc tế trở lại bình thường.

"Doanh thu từ các hoạt động ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể trong 5 năm tới với các dự án mới đang trong quá trình triển khai", Giám đốc điều hành Tập đoàn Central Group, Tos Chirathivat cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng doanh thu từ các hoạt động ở nước ngoài, chủ yếu ở Việt Nam, Châu Âu và Maldives, đã đóng góp vào khoảng 30% tổng doanh thu hàng năm vào năm 2021.

Tại quê nhà, Centara có kế hoạch mở các khách sạn sang trọng trên hòn đảo nổi tiếng Samui, các thành phố Isan và Nakhon Ratchasima cũng như Bangkok; chúng dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm sau và vào năm 2024.

Centara Grand Hotel Osaka dự kiến ​​khai trương vào tháng 7 năm 2023. (Ảnh: Centara Hotels & Resorts)
Centara Grand Hotel Osaka dự kiến ​​khai trương vào tháng 7 năm 2023. (Ảnh: Centara Hotels & Resorts).

Minor International, một nhà điều hành khách sạn hàng đầu khác của Thái Lan, đã dành ra 6,4 tỷ baht trong năm nay nhằm phát triển các dịch vụ trong nước và đầu tư vào các bất động sản mới ở nước ngoài.

Vào năm 2022, công ty cho biết họ sẽ điều chỉnh kế hoạch mở và vận hành 100 khách sạn mới ở Trung Quốc để đa dạng hóa nguồn tăng trưởng của mình. Họ cũng cho biết họ đang kỳ vọng sự phục hồi của du lịch toàn cầu để mang lại lợi nhuận ròng trong năm nay. Năm ngoái, họ đã mất 9,3 tỷ baht. Ngoài ra, công ty cho biết họ đang có kế hoạch chuyển từ đầu tư và xây dựng các khách sạn của riêng mình sang thực hiện các hoạt động theo hợp đồng và cấp phép cho các thương hiệu của mình.

Chaiyapat Paitoon, phó chủ tịch hoạch định chiến lược của Minor, đầu năm nay cho biết kỳ vọng của công ty là du lịch sẽ bắt đầu quay trở lại như trước năm 2020, trước khi COVID bắt đầu lan rộng toàn cầu. Ông cũng kỳ vọng hiệu quả hoạt động của công ty sẽ dần được cải thiện, đặc biệt là ở Thái Lan, nơi mà tuần trước chính phủ đã tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách du lịch nước ngoài đến thăm và tự do di chuyển khi đến.

Những du khách quốc tế đến đã được tiêm phòng sẽ không phải xét nghiệm PCR hoặcphải cách ly khi đến Thái Lan. Họ cũng sẽ không phải xuất trình bằng chứng rằng họ không bị nhiễm COVID trước khi lên máy bay đến Thái Lan.

Quyết định giúp khách du lịch đã tiêm phòng dễ dàng nhập cảnh vào quốc gia này khiến nước này dễ bị bùng phát dịch hơn, nhưng các nhà phân tích cho rằng thủ tục nhập cảnh nới lỏng khó có khả năng giúp ngành khách sạn quan trọng của đất nước phục hồi nhanh chóng. Họ chỉ ra rằng giá nhiên liệu tăng vọt và những hậu quả khác của cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine đang khiến những người đi du lịch phải ở nhà.

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đồng ý với ý kiến đó. Họ nói rằng cuộc chiến đang làm suy giảm niềm tin trong lĩnh vực du lịch và có thể làm chậm sự phục hồi của nó bất chấp các động thái nhằm giảm bớt các hạn chế đi lại. Dự báo mới nhất của UNWTO là cuộc chiến sẽ làm giảm 14 tỷ đô la doanh thu du lịch toàn cầu vào năm 2022.

Phân tích của Ngân hàng TMBThanachart cho biết các quy tắc nhập cảnh nới lỏng sẽ giúp Thái Lan chỉ thu hút một lượng khách quốc tế "khiêm tốn" trong năm nay.

"Hiện tại, chúng tôi chỉ thấy khách từ châu Âu và Mỹ đến", một trong những nhà phân tích của think tank cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ có rất ít người châu Á muốn đi du lịch. Người Trung Quốc vẫn chưa đến vì Trung Quốc vẫn đang vật lộn với những đợt đại dịch mới."

Người Trung Quốc chiếm khoảng 30% trong số 39 triệu khách du lịch quốc tế đến Thái Lan vào năm 2019.

Ttb phân tích dự kiến ​​sẽ có khoảng 3 triệu khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay. Họ cũng dự báo tỷ lệ lấp đầy khách sạn trung bình là 23,8%, tăng từ 19,8% vào năm 2021. Tỷ lệ lấp đầy trung bình cho năm 2019 là 80%.

Ước tính lượng khách nước ngoài của think tank thấp hơn nhiều so với Tổng cục Du lịch Thái Lan. TAT dự kiến ​​5,6 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay; tạo ra doanh thu khoảng 1 nghìn tỷ baht.

Sự phục hồi du lịch là rất quan trọng đối với Thái Lan vì lĩnh vực này và thương mại liên quan đã đóng góp khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội của đất nước trước đại dịch.

Bảo Bảo