![]() |
| Đoàn tàu trong bão lũ: Khi đường sắt không chỉ là mạng lưới giao thông, mà là "hành lang nhân đạo" |
Hành lang vận chuyển nhân đạo vận hành xuyên bão
Ngày 17/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có hướng dẫn gửi đến các địa phương, tổ chức cứu trợ về việc vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ bằng đường sắt, trong bối cảnh mưa lũ liên tục gây thiệt hại tại các tỉnh miền Trung, Bắc Trung Bộ và miền Bắc.
Theo đó, hàng cứu trợ sẽ được tiếp nhận tại các ga đầu mối lớn như Sài Gòn, Sóng Thần, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng, rồi vận chuyển tập kết đến các ga chính phía Bắc như Giáp Bát và Hà Nội để bàn giao cho cơ quan chức năng.
Việc tổ chức này được đánh giá là giải pháp nhanh, an toàn và ít rủi ro nhất trong bối cảnh nhiều tuyến đường bộ bị ngập, sạt lở, chia cắt. Ngành đường sắt không chỉ đảm bảo tiến độ vận chuyển mà còn hỗ trợ điều phối, xếp dỡ, phối hợp cùng các địa phương nhằm đảm bảo hàng cứu trợ đến được nơi cần đến kịp lúc, kịp thời.
Một toa tàu – ba trụ cột: Kinh tế, nhân đạo, bảo vệ hạ tầng
Không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ, ngành đường sắt còn cho thấy vai trò quan trọng trong bảo vệ kết cấu hạ tầng quốc gia.
Hôm 8/10, trong bối cảnh mực nước lũ trên sông Thương dâng cao, có nguy cơ cuốn trôi cầu đường sắt Sông Thương (Bắc Ninh), một đoàn tàu chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn đã được điều ra đứng giữa cầu nhằm tăng tải trọng, tạo lực trấn giữ, giảm nguy cơ cầu bị nâng bật hoặc phá hủy do áp lực nước.
Đây là cầu đường sắt được xây từ năm 1894, mang giá trị lịch sử lớn – từng là tuyến huyết mạch trong chiến dịch Điện Biên Phủ và hứng chịu hàng chục trận bom phá hoại trong kháng chiến chống Mỹ.
Hành động điều tàu "làm chốt giữ cầu" không chỉ là phản ứng kỹ thuật kịp thời mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết đoán của ngành giao thông trong tình huống khẩn cấp.
Khi ngành đường sắt không còn đơn thuần là “vận chuyển”
Có thể nói, qua những gì diễn ra những ngày qua, đường sắt Việt Nam không chỉ là một phương tiện giao thông công cộng, mà đã trở thành một trục kết nối nhân đạo – chở hàng hóa, chở hy vọng và giữ vững niềm tin trong những thời điểm gian khó nhất.
Không ồn ào, không phô trương, những chuyến tàu xuyên bão đang viết nên một thông điệp mạnh mẽ: không chỉ phương tiện vận tải logistics để phát triển kinh tế mà còn là trụ cột chống đỡ cho xã hội khi thiên tai ập đến.
Đây cũng là dịp để nhìn lại vai trò của ngành đường sắt – một ngành từng bị xem là lạc hậu giữa thời đại logistics đa phương tiện. Nhưng trong khủng hoảng, chính sự ổn định, độc lập tuyến đường và khả năng vận hành linh hoạt đã đưa ngành trở lại vị trí chiến lược.
Đã đến lúc cần xem ngành đường sắt không chỉ là một lĩnh vực giao thông mà là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái ứng phó thiên tai, cứu trợ xã hội và bảo vệ hạ tầng quốc gia. Việc đầu tư bài bản hơn cho hệ thống ga, toa, và nâng cao khả năng điều phối vận tải khẩn cấp sẽ giúp những “đoàn tàu trong bão lũ” không chỉ là giải pháp tình huống – mà trở thành trụ cột dài hạn trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia.