5 xu hướng công nghệ thực phẩm sẽ định hình lại Đông Nam Á vào năm 2022

11:13 03/03/2022

Năm 2022 sẽ là năm mà các công ty khởi nghiệp công nghệ và thực phẩm trong khu vực này tăng trưởng nhanh chóng và thậm chí có thể tạo nên một vài xu hướng mới cho quốc tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Công nghệ in thực phẩm 3D, công nghệ nhà hàng, blockchain, nhà bếp ảo, thực phẩm chức năng,.. đang đi đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ tác động đến chúng ta vào năm 2022.

Đông Nam Á là một khu vực có niềm đam mê mãnh liệt với ẩm thực. Mỗi quốc gia trên thế giới đều có một truyền thống ẩm thực lâu đời và đáng tự hào, khơi dậy niềm tự hào to lớn. Nhưng khi nói đến những đổi mới trong ngành công nghệ thực phẩm, Đông Nam Á vẫn đang tụt hậu so với Mỹ, Châu Âu, Israel và các nước phương Tây khác.

Tuy nhiên, một số công ty công nghệ thực phẩm trong khu vực này đang nỗ lực để bắt kịp, xây dựng dựa trên các xu hướng có vẻ sẽ phát triển đáng kể hơn nữa trong những năm tới.

Dưới đây là 5 xu hướng công nghệ thực phẩm trong năm 2022 này và các doanh nhân Đông Nam Á sẽ dẫn đầu những đổi mới này:

Giao đồ ăn

Đông Nam Á là khu vực áp dụng dịch vụ giao đồ ăn sớm nhất ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, sau đó chính những lệnh giãn cách và cách ly xã hội của các nước đã càng làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ này. 

Grab Food, của ứng dụng đặt xe Grab có trụ sở tại Singapore, là công ty dẫn đầu trong khu vực, nhưng FoodPanda và Gojek cũng có thị phần đáng kể. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 11%, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang nóng lên, dẫn đến những đổi mới hơn nữa, bao gồm các sản phẩm tài chính và khả năng hợp nhất với các công ty thương mại điện tử khác.

Dịch vụ giao đồ ăn của GrabFood đã trở nên phở biến hơn trong bối cảnh đại dịch
Dịch vụ giao đồ ăn của GrabFood đã trở nên phở biến hơn trong bối cảnh đại dịch.

Khi đã cố thủ vững chắc trong số các thương hiệu, dịch vụ giao đồ ăn và ứng dụng nổi tiếng được sử dụng nhiều nhất trong khu vực, các công ty có vẻ sẽ phát triển từ sức mạnh trong lĩnh vực giao đồ ăn này sang  các lĩnh vực khác. 

Thịt có nguồn gốc từ thực vật 

Ngành công nghiệp thịt được xác định là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu, tạo ra 60% khí nhà kính từ sản xuất thực phẩm và 35% tổng lượng khí thải toàn cầu.

Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm thịt làm từ thực vật, một ngành công nghiệp ước tính trị giá 85 tỷ USD vào năm 2030.

Các thương hiệu nổi tiếng như Impossible Foods và Beyond Meat đã phát triển thịt làm từ thực vật đáp ứng các tiêu chuẩn của người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe và môi trường nhưng không muốn từ bỏ thịt.

Sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật của Impossible Foods. (Nguồn: Impossible Foods)
Sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật của Impossible Foods. (Nguồn: Impossible Foods).

Cả hai thương hiệu đều đã có những buổi ra mắt nổi tiếng tại Singapore và Thái Lan, hợp tác với các thương hiệu thức ăn nhanh lớn như McDonald's và Burger King. Điều này sẽ nâng cao nhận thức, sự quan tâm và cuối cùng là nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp

Hầu hết các nước Đông Nam Á có truyền thống là xã hội trọng nông. Ngành nông nghiệp ở khu vực này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu, tiếp cận nguồn nước, mở rộng đô thị và nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Ngày càng có nhiều nhu cầu về tính minh bạch về nguồn gốc thực phẩm và loại thuốc trừ sâu đã được sử dụng. Sử dụng các kỹ thuật aquaponic (một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp giữa nuôi trồng thủy sản thông thường với thủy canh trong một môi trường cộng sin) hoặc khí canh (trồng cây không sử dụng đất, nước mà trồng trong môi trường không khí có chứa các thể bụi dinh dưỡng), các nông trại thẳng đứng ở các khu vực đô thị mang đến một giải pháp thú vị. Nông trại thằng đúng là hình thức nuôi trồng, sản xuất thực phẩm trong các lớp xếp chồng lên nhau.

Một nông trại thẳng đứng tại Singapore. Ảnh: zainalandzainal
Một nông trại thẳng đứng tại Singapore. Ảnh: zainalandzainal.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Singapore - một hòn đảo nhỏ bé, nơi đất đai quý giá đang dẫn đầu với các công ty như Comcrops và Sky Greens, nhưng Philippines cũng đã ban hành luật mới để thúc đẩy nông nghiệp đô thị, và có những nỗ lực tự trồng trọt ở Malaysia và Thái Lan cũng vậy. Những nỗ lực như vậy có thể sẽ phát triển trong năm tới.

Nông nghiệp đô thị, trồng trọt đô thị, hoặc làm vườn đô thị là hoạt động trồng trọt, chế biến và phân phối thực phẩm trong hoặc xung quanh các khu vực đô thị.

Thực phẩm và đồ uống thế hệ mới

Người Đông Nam Á từ lâu đã thực hành các phương pháp chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng truyền thống, chẳng hạn như TCM (y học cổ truyền Trung Quốc) và Ayurveda (hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ). Do đó, có lẽ thật trớ trêu khi những tập tục cổ xưa này trở nên hợp thời ở phương Tây, chúng lại trở nên phổ biến ở các quốc gia bản địa của họ.

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những lợi ích sức khỏe thực sự trong các loại thực phẩm và thành phần như tempeh (một món ăn truyền thống bằng đậu nành xuất xứ từ Indonesia), trà xanh, nghệ và gừng, tất cả đều được coi là chất tăng cường sức khỏe theo truyền thống.

Được gọi là thực phẩm chức năng, những thành phần này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng muốn ăn uống lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Các công ty khởi nghiệp như Jamulogy có trụ sở tại Bangkok, sản xuất đồ uống chức năng giàu dinh dưỡng dựa trên jamu (một loại thuốc nam được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, chẳng hạn như rễ, vỏ cây, hoa, hạt, ...) của Indonesia, đang đáp ứng nhu cầu này.

Công nghệ in thực phẩm 3D

Thực phẩm in 3D nghe có vẻ giống như một thứ gì đó viễn tưởng, nhưng công nghệ mới đầy hứa hẹn này ước tính đạt hơn 432 triệu đô la Mỹ giá trị thị trường vào năm 2025.

Miếng thịt thay thế được in bằng phương pháp 3D do Công ty Cocuus ở Tây Ban Nha từng thực hiện. Ảnh: Cocuus
Miếng thịt thay thế được in bằng phương pháp 3D do Công ty Cocuus ở Tây Ban Nha từng thực hiện. Ảnh: Cocuus.

Thách thức chính đối với in thực phẩm 3D là kết hợp nhiều loại nguyên liệu, mùi vị và kết cấu. Nhiều công ty khởi nghiệp táo bạo trong lĩnh vực này đang làm việc chăm chỉ để giải quyết thách thức này.

Tuy nhiên, ứng dụng thú vị nhất là cung cấp các bữa ăn được cá nhân hóa với lượng thành phần chính xác để có dinh dưỡng tối ưu, phục vụ nhu cầu của tất cả mọi người từ bệnh nhân bệnh viện đến cộng đồng suy dinh dưỡng.

Anrich3D có trụ sở tại Singapore, một chi nhánh của Đại học Công nghệ Nanyang, là một trong những công ty khởi nghiệp đang có kế hoạch đi vào hoạt động thương mại trong năm nay.

In 3D là phương pháp tiên tiến của việc phát triển và cấu trúc theo từng lớp. Máy tính được lập trình với thiết kế sản phẩm, phần mềm cũng được lập trình với phương pháp tương tự. Nguyên liệu thô được đưa vào máy ở dạng hạt nhỏ, sau đó được cánh tay robot tạo thành hình dạng 3D. 

Ngày nay, thức ăn cũng được sản xuất bằng công nghệ tương tự. Máy in 3D không chỉ hỗ trợ tạo ra các hình dạng 3D mà còn tạo ra thực phẩm với vẻ ngoài hấp dẫn và quan trọng nhất là hương vị. 

Công nghệ in 3D đã mang lại sự thay đổi to lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm với những “ông lớn” như: TNO (Hà Lan), Print2tasteGmbH (Đức), Barilla (Ý), Beehex (Mỹ)...

Quá trình công nghệ in 3D được gọi là sản xuất phụ gia, trong đó máy in 3D lắng đọng từ các lớp vật liệu, lớp này chồng lên lớp kia cho đến khi hình thành sản phẩm. 

Một xu hướng mới nổi quá thú vị và không thể bỏ qua

Mặc dù Đông Nam Á vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, nhưng niềm đam mê lâu đời đối với ẩm thực của khu vực khiến nơi đây trở thành nơi để thực hiện một số đổi mới thú vị hơn sắp tới.

Với các chương trình tăng tốc công nghệ thực phẩm đang gia tăng trong khu vực, chẳng hạn như Space-F và Big Idea Ventures đang thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm đầy triển vọng trong khu vực, chúng ta thực sự sẽ chứng kiến ​​nhiều đổi mới phá vỡ cách  thưởng thức đồ ăn của mình.

Năm 2022 sẽ là năm mà các công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm ở khu vực này chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng và thậm chí có thể tạo được một vài xu hướng mới cho quốc tế.

Đã phương Tây đã là nơi đi đầu, thế nhưng đã đến lúc văn hóa ẩm thực Đông Nam Á áp dụng công nghệ được chú ý.

Bảo Bảo