Xúc tiến thương mại ngành lương thực giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

10:19 08/10/2023

Tối 7/10, trong khuôn khổ Vietnam Phở Festival 2023, chương trình xúc tiến thương mại (business matching) trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lương thực... giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Nhật Bản diễn ra.

Ảnh minh họa
Ông Aoyagi Yoichiro - hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản - cho biết sự thành công của kinh tế Việt Nam là cơ hội để hai nước tăng cường hợp tác. Nhật Bản rất muốn học tập Việt Nam để đạt tốc độ phát triển kinh tế cao hơn. Ảnh TTO

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam, buổi kết nối giao thương diễn ra vào ngày 7/10 tại Tokyo, Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm đông đảo từ các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại. Sự quan tâm này thể hiện lòng thiện chí của các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, có tổng cộng 29 doanh nghiệp tham gia trực tiếp trong lần sang xúc tiến này, đa phần đều là những doanh nghiệp quy mô lớn và có thương hiệu mạnh từ thành phố này. Chúng chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực ẩm thực, du lịch, sản xuất lương thực, và thực phẩm chế biến từ gạo và bột.

Sở Công Thương TP.HCM cũng đã tổ chức một gian hàng chung để triển lãm và giới thiệu các sản phẩm lương thực và thực phẩm của thành phố, như Miliket, Cholimex, Vissan, Vifon, cùng các sản phẩm OCOP như Thiên Nhiên Việt và cà phê Meet More.

Một đại diện từ Công ty Idocean đã chia sẻ rằng thị trường Nhật Bản có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong việc sử dụng các sản phẩm trà sữa và tự pha chế của người tiêu dùng trẻ tại Nhật Bản. Điều này phù hợp với các sản phẩm mà công ty đang phát triển.

Tương tự, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Bình Tây Food, cho biết đã có cuộc tiếp xúc với một số đối tác Nhật Bản muốn nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ gạo của doanh nghiệp. Buổi kết nối vào ngày 7/10 là một bước tiếp cận gần hơn để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường tiêu dùng tại Nhật Bản.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đã đánh giá rằng sự tham gia của 29 doanh nghiệp từ thành phố này trong lần xúc tiến này là cơ hội quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường Nhật Bản, đặc biệt khi quan hệ giữa hai nước đang được củng cố mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng thể hiện sự quan tâm đối với hàng hóa và mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ gạo. Ông Phương đã chia sẻ thông tin rằng "Nông sản của Nhật Bản được đánh giá cao về chất lượng và có quản lý chất lượng sau thu hoạch. Do đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác và mở rộng thị trường với các doanh nghiệp Nhật Bản".

PV t/h