Xu hướng lãnh đạo năm 2024: Hiểu biết về AI và đối phó với khủng hoảng

12:03 15/12/2023

Công nghệ, chính trị, kinh tế và hoàn cảnh cá nhân của mọi người hiện là vấn đề của hội đồng quản trị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

AI và tư duy cởi mở

Theo Kruti Patel Goyal, người đứng đầu Depop, một trang thương mại điện tử thời trang, quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải nâng cao hiểu biết về AI, không chỉ coi nó là một công cụ hiệu quả, mà còn đặt ra câu hỏi về cách nó có thể cải thiện trải nghiệm người dùng vào năm 2024.

Kruti Patel Goyal chia sẻ rằng Depop đang tập trung sử dụng công nghệ để cá nhân hóa dịch vụ của mình, hy vọng rằng điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường của họ trong tương lai.

Ông Iñaki Ereño, Giám đốc điều hành của Bupa, cũng có mục tiêu tương tự khi sử dụng AI để hỗ trợ chẩn đoán chăm sóc sức khỏe và đào tạo nhân viên trong mọi lĩnh vực để sử dụng công nghệ này.

Ông Ereño nói rằng Bupa đã tổ chức một sự kiện hackathon toàn cầu, kéo dài hai ngày, để đào tạo nhân viên, và đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.

John Ridding, người đứng đầu Financial Times, đồng tình rằng AI sẽ mang lại nhiều cơ hội, nhưng ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự giám sát của con người trong thời gian dài. Ông chỉ ra rằng, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông và sáng tạo nội dung, các doanh nghiệp nên cảnh báo về nguy cơ gia tăng của hiện tượng giả mạo sâu và ảo giác AI.

Ridding nhấn mạnh rằng tác động kinh doanh của AI có thể rất sâu sắc, nhưng đồng thời kêu gọi để mọi phát triển đều phải được thực hiện cẩn thận và tôn trọng quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân.

Một cách tiếp cận thực tế để tăng lương

Theo Carl Davies, người đứng đầu Perry Ellis International, một tập đoàn thời trang bao gồm các thương hiệu như Penguin, Farah và Nike Swim, "cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt có thể là thách thức lớn nhất đối với những người đưa ra quyết định kinh doanh trong năm tới". Ông cho biết: "Mọi người đều muốn biết rõ mình được trả bao nhiêu tiền, nhưng doanh nghiệp cũng cần cân nhắc giữa việc tăng lương, chi phí hoạt động và khả năng thanh toán".

Davies không phủ nhận khó khăn về tài chính cá nhân. Tuy nhiên, ông đề xuất rằng việc tiếp cận "tương xứng" là cách tốt nhất để các lãnh đạo doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này. "Tôi nghĩ bạn phải thực tế," ông nói, "và trước hết hãy tập trung vào nhóm có thu nhập thấp nhất. Tăng lương cho họ theo tỷ lệ của họ, sau đó mở rộng đối với các vị trí cấp cao hơn trong công ty."

Ahmed Essam, Giám đốc điều hành Vodafone tại Vương quốc Anh, đồng ý với quan điểm này và cũng đề cập đến việc khám phá "các khoản thanh toán một lần" để hỗ trợ nhân viên chi trả cho chi phí sinh hoạt.

Biết khi nào nên tham gia chính trị và khi nào nên giữ im lặng

Trong bối cảnh nhiều sự kiện bầu cử, xung đột và sự phát triển của xã hội qua Internet, năm 2024 đòi hỏi các công ty phải linh hoạt và phản ứng nhanh. Tuy nhiên, theo Davies, họ cũng cần cẩn trọng khi "chỉ bình luận về những vấn đề liên quan" đến họ.

Davies lập luận rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần cảnh báo về những hành động chính trị có thể làm cho một nhóm cụ thể xa lánh. "Đảm bảo chuỗi cung ứng của bạn ổn định là quan trọng, nhưng khách hàng không nhất thiết muốn thương hiệu quần áo của họ đưa ra ý kiến về Brexit," ông nói.

Khi xem xét việc giải quyết một vấn đề trực tiếp, Ereño cho rằng các nhà lãnh đạo cần đặt câu hỏi về giá trị thực sự mà họ có thể mang lại cho vấn đề đó. "Ở Bupa, chúng tôi đóng góp chuyên môn ở những lĩnh vực mà chúng tôi nghĩ rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt," ông giải thích, ví dụ như hỗ trợ những người tị nạn Ukraine trong chiến sự.

Ereño nhấn mạnh rằng hành động thực tế như vậy, khác biệt với việc chỉ bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, thực sự có thể hỗ trợ cộng đồng và làm tăng kiến thức sâu rộng của doanh nghiệp. Tương tự, tại Vodafone, Essam nói rằng chính sách của họ là hỗ trợ "những khách hàng bị ảnh hưởng bởi các tình huống khẩn cấp toàn cầu, thông qua việc ghi âm cuộc gọi và gửi tin nhắn đến địa điểm xảy ra sự kiện và cung cấp chuyển vùng miễn phí cho những khách hàng ở đó".

Khám phá chiến lược kinh doanh ESG

Goyal chia sẻ rằng ngày càng có sự quan tâm của người tiêu dùng đối với cách họ chi tiêu và nơi họ đầu tư. Cô đề xuất rằng con người, lợi nhuận và hành tinh là nền tảng chính cho chiến lược của bất kỳ doanh nghiệp nào trong năm 2024.

Cô nhấn mạnh rằng đặc biệt là thế hệ Z, người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến các công ty thể hiện rõ về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Theo cô, "có những kỳ vọng cao hơn đối với các thương hiệu và doanh nghiệp... Một chiến lược ESG cụ thể quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng nó phải là sự cam kết thực sự, không chỉ là một tiện ích bổ sung cho hoạt động kinh doanh như thông thường."

Người tiêu dùng muốn thấy những con số rõ ràng để chứng minh các cam kết, Goyal cảnh báo, "và tại Depop, chúng tôi đã xác định một bộ mục tiêu tác động mà chúng tôi cam kết xem xét lại và báo cáo hàng năm".

Ridding cho biết, mặc dù có thể gặp khó khăn, nhưng những nhà lãnh đạo doanh nghiệp không nên coi áp lực về chi phí là lý do để từ chối ESG. "Điều này là quá hẹp hòi," ông nói. "ESG không chỉ là đúng đắn mà còn là lợi ích cho hoạt động kinh doanh và quan trọng đối với ưu tiên xã hội lâu dài."

ESG không chỉ quan trọng trong việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng mà còn là yếu tố chính trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. "Về khía cạnh xã hội của ESG," Ridding nói, "FT đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây nhằm bảo vệ sự đa dạng và bình đẳng, và chúng tôi tự hào về những tiến bộ đã đạt được trong việc giảm khoảng cách lương giới và xây dựng sự đại diện của phụ nữ trong đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi - hơn một nửa là phụ nữ."

Mọi người muốn làm việc cho tổ chức đa dạng, nơi có sự phát triển rõ ràng. Ridding cho biết các công ty và nhà lãnh đạo coi sự đa dạng như một cơ hội chứ không phải là sự xao lãng sẽ có nhiều khả năng thu được lợi ích từ nguồn nhân tài sâu rộng và đa dạng.

Cần có sự lãnh đạo mạnh mẽ và tiến bộ

Cuối cùng, những người đứng đầu doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiệm vụ lớn trong năm 2024. Davies dự đoán rằng sự thành công hay thất bại của một công ty sẽ phụ thuộc vào khả năng của nó "giữ cho mọi người hạnh phúc hay không", cả trong tổ chức và trong số khách hàng.

Hướng đi trong 12 tháng tới sẽ phụ thuộc vào sự mở cửa của các công ty đối với phản hồi, khả năng học hỏi và khả năng tự nhận thức lành mạnh. Các doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định có suy nghĩ về việc khi nào nên hoặc không nên tuyên bố - và cẩn thận giữ chặt với các chủ đề và không gian chỉ liên quan đến họ. Mọi quyết định và chi phí, cả về thời gian và tiền bạc, đều cần được xem xét kỹ lưỡng về giá trị lâu dài.

Thu Phong