Thứ ba 22/10/2024 12:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục

03/05/2024 10:37
Nguồn thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết lớn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh giá vé nội địa neo cao, bay quốc tế phục hồi, Pacific Airlines trả tàu bay, Vietnam Airlines lãi quý I hợp nhất hơn 4.500 tỷ đồng.

3 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hợp nhất gần 28.270 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines thu hơn 22.100 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.

Nguồn thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết lớn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao. Bamboo Airways - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với phân khúc khách hàng ở thị trường trong nước của Vietnam Airlines vài năm gần đây đã phải cắt giảm một loạt đường bay và đội tàu bay, giúp công ty có thêm thị phần.

Giá vốn hàng bán tăng ít hơn doanh thu giúp công ty lãi gộp 4.048 tỷ đồng trong quý vừa qua, gấp 2 lần cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 62,5% còn 137 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng gần gấp đôi lên mức 1.470 tỷ đồng do khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tăng. Trong kỳ, hãng bay này lỗ ròng gần 650 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá do công ty có nhiều khoản nợ vay bằng ngoại tệ.

Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng quý I. Trong kỳ này, hãng hàng không quốc gia cũng ghi nhận thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng. Theo giải thích của Vietnam Airlines, khoản thu tăng đột biến này do phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.

Nhờ đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines hơn 4.528 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử của doanh nghiệp này. Trước đây vào thời kỳ đỉnh cao nhất giai đoạn 2017-2019, hãng cũng chỉ trước thuế lãi hợp nhất hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Theo giải trình từ Vietnam Airlines, lợi nhuận quý này của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ, Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hãng bay có thu nhập khác hợp nhất đột biến do trong quý 1/2024 Pacific Airlines phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay (đây là quí đầu tiên sau đại dịch covid Pacifci Airlines có kết quả kinh doanh lãi).

Một yếu tố quan trọng khác giúp gia tăng doanh thu của Vietnam Airlines trong quý 1/2024 là việc hãng nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số, qua đó, gia tăng thu hút phân khúc khách thu nhập cao.

Cụ thể, hãng tiếp tục chiến lược nâng tầm dịch vụ với các cải tiến từ mặt đất đến trên không như nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng chờ thương gia, triển khai phương thức đưa khách ra cửa tàu bay mới, đổi mới thực đơn trên không áp dụng hệ thống giải trí không dây Airfi trên toàn bộ đội tàu thân hẹp Airbus A321, đa dạng hóa các chương trình giải trí…

Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý 1/2024 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh kết quả kinh doanh cải thiện, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện các cam kết vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Phát huy vai trò hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, tài trợ xúc tiến du lịch, thương mại như đồng hành cùng nhiều địa phương như: Điện Biên, Huế, Đà Nẵng; tái ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tình thành trên cả nước; giới thiệu các ưu đãi hấp dẫn kích cầu du lịch; ra mắt “nhật ký số” One S - Một Việt Nam thật khác thúc đẩy du lịch nội địa…

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước khác cũng "bội thu" quý đầu năm. Vietjet lãi hợp nhất gần 540 tỷ đồng khi doanh thu vận chuyển hàng không tăng 38% so với cùng kỳ lên 17.765 tỷ đồng.

Vietravel Airlines đạt doanh thu hơn 490 tỷ đồng trong quý I, giúp lãi ròng hơn 10 tỷ. Đây cũng là lần đầu tiên hãng hàng không lữ hành này có lãi 3 tháng liền kể từ khi cất cánh đầu năm 2021.

Không công bố số liệu chi tiết nhưng Vietnam Airlines cho biết, Pacific Airlines cũng có lãi. Trước đó, hãng bay giá rẻ của Vietnam Airlines chưa quý nào ghi nhận lợi nhuận dương kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của công ty là âm 12.556 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của Vietnam Airlines ở mức 24.401 tỷ đồng. Tổng tài sản của Vietnam Airlineas đạt 56.316 tỷ đồng.

Phục hồi và khởi sắc là xu thế chung của thị trường hàng không toàn cầu sau Covid. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải khách quốc tế trong năm 2023 chiếm 60,1% tổng lượng khách luân chuyển toàn cầu, cao hơn đáng kể so với mức đáy 37,6% của năm 2021 và gần với con số 63,8% của năm 2019.

IATA cũng dự báo doanh thu của các hãng bay toàn cầu có thể tăng trưởng 7,6% lên mức kỷ lục 964 tỷ USD trong năm 2024. Lợi nhuận hoạt động năm nay được kỳ vọng đạt 49,3 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng được dự báo tăng trưởng 10% lên 25,7 tỷ USD.

Phương Anh (T/h)

Tin bài khác
Không thể bỏ lỡ: Ưu đãi bùng nổ, đắm chìm trong thế giới giải trí vạn người mê

Không thể bỏ lỡ: Ưu đãi bùng nổ, đắm chìm trong thế giới giải trí vạn người mê

Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Food Hero 2024

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Food Hero 2024

Herbalife Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Lễ Tôn vinh Anh hùng Thực phẩm - Food Hero 2024.
Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục khẳng định vị thế khi vinh dự đạt Top 16 “Thương hiệu mạnh – Phát triển bền vững” năm 2024.
Thảo dược V.U.I đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao”

Thảo dược V.U.I đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao”

“Thảo dược V.U.I” của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui không chỉ đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao năm 2024” mà còn được vinh danh trong “TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam”…
Tha hồ tận hưởng đại tiệc ưu đãi từ MobiFone khi đăng ký các gói cước data

Tha hồ tận hưởng đại tiệc ưu đãi từ MobiFone khi đăng ký các gói cước data

MobiFone mang đến đại tiệc siêu ưu đãi cho các gói cước data: miễn phí lưu trữ thông tin ưu đãi trải nghiệm phòng khách hạng thương gia tại sân bay, sân golf…
Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Năm 2024, 52 sản phẩm OCOP được chứng nhận nâng tổng số toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm OCOP 4 sao sẽ được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận và có quyền sử dụng giấy chứng nhận, logo thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm.
Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo khánh thành nhà máy sản xuất, gia công nước giặt và chất tẩy rửa lỏng, hóa mỹ phẩm quy mô 50.000m2 tại Long An.
Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Có tới 6 ngân hàng lớn đã lọt vào Top 10 tăng thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, bao gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank và VPBank.
Sản phẩm Thảo dược V.U.I  được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui vừa được bình chọn và vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024.
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt. Trong khuôn khổ dự án, Ford Territory không chỉ là phương tiện di chuyển mà là cầu nối đưa khán giả đến gần hơn với câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt.
Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Thương hiệu taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa nhiều quyền lợi về thu nhập, phúc lợi, tạo cơ hội cho “phái đẹp” tham gia ngành vận tải.
“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

LAMORI - tên viết tắt của sông núi Lam Kinh “Lam Kinh River & Mountain”. Công trình là sự chắt lọc những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí.
MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

Công ty CP MENAS lần thứ 2 liên tiếp được nhận giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME 100) xuất sắc tại khu vực Châu Á.