TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu

15:43 06/05/2024

Quý II/2024, TP. HCM tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành, triển khai thực hiện quy định pháp luật và các chỉ đạo của cấp trên trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc tiếp dân định kỳ và việc giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo bức xúc, do cơ quan Trung ương, đại biểu dân cử chuyển đến. Đồng thời tiếp tục nỗ lực rà soát để báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong việc đánh giá tính chất, mức độ các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài, tồn đọng và đưa ra khỏi danh sách theo dõi.

Quý II/2024, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành, triển khai thực hiện quy định pháp luật và các chỉ đạo của cấp trên trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tăng cường công tác thanh tra công vụ, tự kiểm tra trong nội bộ về tiến độ, kết quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo chấn chỉnh kịp thời các sai sót; kịp thời báo cáo những vướng mắc để được hướng dẫn thực hiện đúng quy định. Kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và việc thực hiện các Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, tăng cường công tác dân vận chính quyền, chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, vận động chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của thành phố nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân.

Được biết, trong quý I/2024, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 8.501 lượt/10.334 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm tiếp thường xuyên 7.363 lượt/9.101 người, Thủ trưởng tiếp 1.138 lượt/1.233 người (trực tiếp tiếp 783 lượt/839 người, ủy quyền tiếp 355 lượt/394 người), nội dung chủ yếu khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. So với cùng kỳ, tăng 492 lượt, chiếm tỷ lệ 5,8% (cùng kỳ năm 2023, tiếp 8.009 lượt).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo quý I/2024, UBND Thành phố đã ban hành Thông báo số 291/TB-VP ngày 26 tháng 3 năm 2024, truyền đạt ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn Thành phố năm 2023 với những nội dung trọng tâm liên quan công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là cơ sở để Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và Giám đốc các sở, ngành vừa thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này, vừa triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, đồng bộ đối với các cơ quan, tổ chức thuộc mình quản lý, góp phần tiếp tục duy trì các kết quả tích cực, đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cũng theo kết quả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong quý I/2024, TP. Hồ Chí Minh phát hiện 702 tổ chức, cá nhân vi phạm (gồm 245 tổ chức và 457 cá nhân); phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 85,2 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 85,2 triệu đồng; đã ban hành 689 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (gồm 232 quyết định xử phạt đối với tổ chức và 457 quyết định xử phạt đối với cá nhân) với số tiền xử phạt 10.179,63 triệu đồng (gồm 7.360,61 triệu đồng của tổ chức và 2.819,02 triệu đồng của cá nhân); xử phạt bằng hình thức khác đối với 120 tổ chức và 164 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 03 vụ.

Kết quả thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã thu 8.564.23 triệu đồng (gồm 5.820,53 triệu đồng của tổ chức và 2.743,69 triệu đồng của cá nhân); 63 tổ chức, cá nhân đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác (gồm 36 tổ chức và 27 cá nhân).

Cũng trong quý I/2024, toàn Thành phố đã thực hiện 77 cuộc thanh tra, trong đó 31 cuộc thanh tra đã ban hành kết luận thanh tra, phát hiện vi phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách; phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 267,95 triệu đồng; trong đó đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 267,95 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 14 tập thể và 52 cá nhân.

Tuy có phát sinh khó khăn trong quá trình tổng hợp, xử lý chồng chéo để xây dựng Kế hoạch công tác thanh tra của toàn ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh trong năm 2024 và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt ban hành theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính nhà nước cùng cấp, tinh thần trách nhiệm của cơ quan thanh tra các ngành, các cấp, Kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 đã được ban hành, đảm bảo nội dung, gắn sát với thực tiễn địa phương, đơn vị và góp phần phục vụ hiệu quả mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng quận, huyện, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh và ngành, lĩnh vực.

Ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ký Quyết định số 5742/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2023 về ban hành Kế hoạch công tác thanh tra của toàn ngành Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, Chánh thanh tra sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức đã xây dựng Kế hoạch công tác và chủ động triển khai các Đoàn thanh tra trong quý I theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá chung, các Đoàn thanh tra đang được triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định và đảm bảo tiến độ đề ra.

Uyển Nhi