TP.HCM: Tiến bộ cải cách hành chính tại quận 7 và huyện Củ Chi

18:55 24/07/2023

Sự tiến bộ mạnh mẽ trong cải cách hành chính tại TP.HCM đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ công dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương.

Ảnh minh họa
Nguồn ảnh PLO

UBND TP.HCM vừa công bố chỉ số Cải cách Hành chính (CCHC) của các sở, ban ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện năm 2022. Kết quả đáng mừng là tất cả các đơn vị đều được xếp loại tốt và nhiều quận, huyện đã có sự thăng hạng so với những năm trước. Đáng chú ý, quận 7 - một quận trước đây từng xếp cuối trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021 - đã có một sự thay đổi ngoạn mục, vươn lên đứng thứ bảy trong khối 22 quận, huyện và TP Thủ Đức với nhiều mô hình, sáng kiến xuất sắc.

Phó Chủ tịch UBND quận 7, ông Lê Văn Thành, cho biết rằng thành công này đến từ việc quận đã đánh giá lại nguyên nhân gây khó khăn cho CCHC và tìm cách khắc phục. Việc phân công người đứng đầu từng lĩnh vực rà soát và củng cố ban chỉ đạo CCHC cũng đóng góp quan trọng. Đặc biệt, quận 7 đã tập trung vào trách nhiệm của người đứng đầu, phân công cán bộ theo dõi để đánh giá hằng tuần và hằng tháng.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp quận 7 đạt được thành tựu này là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào kiểm tra công vụ và đánh giá chất lượng trong phục vụ và giải quyết thủ tục cho dân. Việc sử dụng CNTT giúp số hóa thông tin và dữ liệu của người dân trên một nền tảng duy nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của cán bộ và giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và công sức trong các giao dịch hành chính.

Ngoài ra, quận 7 đã triển khai hai mô hình quan trọng là "Công chức trực tuyến" và "Quận 7 trực tuyến" để giám sát tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính. Đây là những bước tiến quan trọng giúp nâng cao sự hài lòng của người dân và khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu.

Tương tự, UBND huyện Củ Chi cũng đã thực hiện chuyển đổi số trong CCHC với nhiều mô hình, sáng kiến đáng chú ý. Ngay từ cổng vào bộ phận một cửa, huyện đã trang bị máy bấm số thứ tự và hai kiốt đánh giá độ hài lòng của người dân. Đồng thời, huyện cũng trang bị thêm máy tính để bàn và máy in nhiệt ở khu vực chờ để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bà Trần Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Củ Chi, cho biết nhiều mô hình, sáng kiến về CCHC của huyện đã được ghi nhận, như rút ngắn thời gian giải quyết từ ba ngày xuống còn một ngày đối với các thủ tục đăng ký kết hôn, bổ sung hộ tịch, đăng ký lại khai sinh và nhiều thủ tục khác.

Với mục tiêu phấn đấu cải thiện chỉ số CCHC thuộc nhóm 10 trong khối 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, năm 2023, UBND huyện Củ Chi đặt trọng tâm vào công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số với nhiều kế hoạch, chương trình cụ thể. Huyện cũng cam kết triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận TTHC của ngành dọc tại bộ phận một cửa và sử dụng thư điện tử công vụ cũng như ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành, triển khai các dự án, hạng mục trên địa bàn.

Sự tiến bộ mạnh mẽ trong cải cách hành chính tại TP.HCM và huyện Củ Chi đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ công dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương. Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong CCHC hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại những đổi mới tích cực trong tương lai.

Hữu Ước