Takanori Nakamura: Nếu bạn không chi tiền cho quảng bá, bạn sẽ chẳng thế bán sản phẩm của mình...

18:15 07/09/2021

Bị coi là già nua và chậm chạp, ông Takanori Nakamura rút khỏi Thung lũng Silicon vào năm 2015 sau khi phần mềm mình phát triển thất bại. Ông trở về xây dựng sự nghiệp ở quê hương Nhật Bản, nơi không được coi là thiên đường cho các startup như ở Mỹ, nhưng Nakamura đã thành công. Cổ phiếu Rakus là ví dụ điển hỉnh cho thấy sự nóng lên của cổ phiếu công nghệ khi Nhật Bản áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo hoặc điện toán đám mây vào các lĩnh vực kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tỷ phú Nhật Bản Takanori Nakamura. Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Nhật Bản Takanori Nakamura. Ảnh: Bloomberg..

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kobe, Nakamura gia nhập đế chế viễn thông Nippon Telegraph & Telephone vào năm 1996, nhưng sau khoảng một năm thì ông nghỉ việc. Nakamura thành lập công ty tiền thân của Rakus vào năm 2000, đó là một doanh nghiệp đào tạo các kỹ sư sử dụng Linux, hệ điều hành mã nguồn mở.

Công ty của Nakamura đã phân nhánh sang các lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ email và hệ thống giúp tự động hóa việc xử lý dữ liệu. Năm 2009, công ty ra mắt mảng kinh doanh chính, chương trình phần mềm có tên Raku Raku Seisan, có nghĩa là "dễ dàng quyết toán", cho phép người lao động tạo báo cáo chi phí trực tuyến. Sau đó công ty này cũng cho ra mắt một phiên bản di dộng.

Ban đầu Nakamura đặt mục tiêu thành công ở Thung lũng Silicon. Ông đã phát triển phần mềm giúp các công ty thấy được mức độ hiệu quả của hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quyết định xem nên giữ hay dừng quảng cáo.

"Tôi nghĩ chúng tôi cần bắt đầu ở thị trường nước ngoài" vì dân số Nhật Bản đang giảm, Nakamura kể.

Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh của ông thất bại. Công ty của ông không thể cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp Mỹ được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư lớn.

"Nó hơi quá sức đối với chúng tôi. Tôi nhận ra rằng, với những nguồn lực mà chúng tôi có, cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn nếu chúng tôi dốc toàn lực tại thị trường quê nhà", Nakamura nói và quyết định niêm yết Rakus tại Tokyo vào tháng 12/2015.

Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, Raku Raku Seisan cũng bắt đầu nổi tiếng. Hiện dịch vụ này có hơn 8.000 khách hàng doanh nghiệp. Nhà phân tích Takashi Miyazaki của Goldman Sachs đánh giá Rakus có tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn. "Rakus có một nhóm khách hàng mục tiêu rõ ràng cho từng sản phẩm của mình. Chiến lược đó đang hoạt động cực kỳ hiệu quả".

Rakus ước tính khoảng 100.000 công ty vừa và nhỏ ở Nhật Bản có thể sử dụng phần mềm báo cáo chi phí của họ. Nakamura cho biết, mục tiêu đầu tiên là hợp tác với 20.000 doanh nghiệp trong số này. Công ty này đã đạt lợi nhuận hoạt động 3,9 tỷ yên (35,2 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, gấp hơn 3 lần so với mức 1,2 tỷ yên cùng kỳ trước đó.

Nhà phân tích Miyazaki dự đoán tăng trưởng doanh thu Rakus sẽ chậm lại trong năm nay do công ty chi tiêu mạnh vào hoạt động tiếp thị để chiếm thị phần. Nakamura cho biết, việc bỏ ra những khoản chi phí lớn để đảm bảo thành công trong tương lai là một trong những bài học mà ông học được từ Thung lũng Silicon.

"Nếu không đầu tư cho marketing, bạn không thể bán sản phẩm của mình. Số tiền bạn chi ra quyết định việc bạn thể lấy bao nhiêu phần của chiếc bánh", Nakamura giải thích.

Dù công việc kinh doanh lên như diều gặp gió, Nakamura cho biết, việc trở thành tỷ phú sẽ không thay đổi cuộc đời ông: "Tôi đã ăn cơm cà ri bò của Matsuya cho bữa trưa hôm nay", Nakamura nói và nhắc đến quán ăn Nhật Bản, nơi các bữa ăn có giá bình dân dưới 10 USD.

Giờ đây, những nỗ lực đó của Takanori Nakamura đã được đền đáp. Giá cổ phiếu của Rakus, công ty công nghệ do Nakamura sáng lập và điều hành đã tăng hơn 4.500% kể từ khi niêm yết tại Tokyo vào năm 2015. Với việc sở hữu 34% cổ phần của công ty cung cấp phần mềm trên nền tảng đám mây này, Nakamura hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD.

Bài học đau đớn ở Thung lũng Silicon khiến nhà sáng lập Nakamura nhận ra tầm quan trọng của việc chiếm thị phần. “Nếu bạn không chi tiền cho quảng bá, bạn sẽ chẳng thế bán sản phẩm của mình. Chính số tiền bạn bỏ ra sẽ quyết định bạn nắm giữ được bao nhiêu thị phần”, Nakamura chi sẻ.

 My An (tổng hợp)