Tại sao sự đồng cảm cấu thành kỹ năng lãnh đạo

22:06 10/12/2023

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng cảm thông với đồng nghiệp của mình trên thực tế là kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất và thường bị bỏ qua. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.Melissa Hogan/Wikimedia commons

Julia Milner -  Giáo sư tại Trường Kinh doanh EDHEC nói: Khi được hỏi về những đặc điểm tạo nên một nhà lãnh đạo xuất sắc, nhiều người có thể nghĩ đến những phẩm chất truyền thống như tính lý trí, cái đầu lạnh và khả năng tách bản thân khỏi cảm xúc cá nhân.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng đồng cảm với đồng nghiệp thực sự là kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất và thường bị lơ là. Được công nhận là một yếu tố thúc đẩy sức sáng tạo, tạo sự kết nối với nhiệm vụ của nhân viên, duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và không kém phần quan trọng là giữ chân họ ở lại trong công ty.

Vậy tại sao những điều tích cực này không lan tỏa đến các tầng lãnh đạo cao hơn trong công ty?

Theo Julia Milner, dựa trên sự nghiên cứu của mình trong thập kỷ qua, cho biết thách thức lớn nhất đối với sự đồng cảm là sự nhầm lẫn và thiếu hiểu biết về nó. Trong số các lỗi tư duy thường gặp là việc tiếp cận sự đồng cảm theo cách "tất cả hoặc không gì cả", ngụy biện về việc đạt được phần thưởng, và định kiến ngầm về việc lãnh đạo đồng cảm được coi là yếu đuối.

Julia Milner lưu ý rằng, thực tế, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ thường là người có khả năng đồng cảm. Điều này không làm cho họ trở nên yếu đuối, mà ngược lại, họ trở nên mạnh mẽ vì họ quan tâm đến người khác.

Một trở ngại khác là văn hóa làm việc từ xa. CEO cho biết tương tác ảo, thông qua cuộc họp trực tuyến hoặc email, đã làm mất đi các tín hiệu giao tiếp trực tiếp như ngôn ngữ cơ thể. Ngược lại, một số nhân viên cảm thấy làm việc từ xa cho phép họ tránh sự giao tiếp trực tiếp và thoải mái hơn khi gửi email.

Để vượt qua những thách thức này, Julia Milner đề xuất một số mẹo như luôn lắng nghe, đặt câu hỏi và thể hiện sự hiểu biết trong mọi tương tác. Quay video trong các tương tác hàng ngày để tự kiểm tra và cải thiện cách giao tiếp. Tìm hiểu từ người có khả năng đồng cảm và áp dụng những kinh nghiệm đó.

Julia Milner kết luận rằng việc bỏ qua sự đồng cảm tại nơi làm việc sẽ không giúp tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Giáo sư nhấn mạnh rằng đến lúc phải công nhận sự đồng cảm là một kỹ năng lãnh đạo thiết yếu.

Lâm Nghi t/h