Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ lại ngại phân tích dữ liệu?

05:05 23/08/2023

Việc áp dụng công nghệ khoa học dữ liệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đòi hỏi phải đầu tư và thời gian trước khi họ có thể thu được lợi ích từ chúng.

Ảnh minh họa
Phân tích dữ liệu đã được xác định là một trong ba trụ cột dữ liệu quan trọng cần thiết cho sự thành công của các công ty toàn cầu. 

Dữ liệu ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn trong thời đại kỹ thuật số này đến mức nếu doanh nghiệp bỏ qua dữ liệu trước khi xây dựng chiến lược và đưa ra quyết định, họ có thể bỏ lỡ các cơ hội sẵn có.

Hơn bao giờ hết, khách hàng bán lẻ đã chuyển sang trực tuyến và một phần nguyên nhân là do những thách thức mà người tiêu dùng phải đối mặt trong thời kỳ đại dịch. Các nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tạo ra dữ liệu kỹ thuật số với tốc độ chưa từng có từ tiếp thị truyền thông xã hội và giao dịch trực tuyến. Sự gia tăng lưu lượng dữ liệu trong những năm qua đã buộc các doanh nghiệp phải đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu có hệ thống.

Thông thường, các quyết định được đưa ra dựa trên trực giác của các chuyên gia nhưng với lượng dữ liệu lớn được tạo ra từ các giao dịch trực tuyến, doanh nghiệp cần phân tích dữ liệu để có thể xác định các cơ hội tăng trưởng cũng như hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của người tiêu dùng.

Ở hầu hết các quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra giá trị thông qua chuỗi cung ứng và cũng là nền tảng cho nhiều ngành công nghiệp. Theo ước tính của Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ (FSB), vào đầu năm 2019, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 99,9% tổng số doanh nghiệp ở Anh.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Anh chiếm 60% việc làm và đóng góp khoảng 52% doanh thu của khu vực tư nhân trong nước. Hơn nữa, một báo cáo từ Sage dự đoán rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đóng góp tới 51,9% tổng doanh thu kinh doanh trong nền kinh tế Vương quốc Anh vào năm 2025, nêu bật tương lai đầy hứa hẹn và to lớn được dự đoán cho lĩnh vực này.

Với sự phát triển của công nghệ tiên tiến, dữ liệu là chìa khóa cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cần lưu ý rằng các chiến lược dựa trên dữ liệu không chỉ là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ mà còn cần thiết cho sự tồn tại của họ trong kỷ nguyên kỹ thuật số cạnh tranh này.

Tại International Business Times UK, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ định vị bản thân để phát triển và có cơ hội bằng cách triển khai phân tích dữ liệu để giúp họ ra quyết định.

Phân tích dữ liệu và ra quyết định dựa trên dữ liệu

Dữ liệu đã phát triển như một loại tiền tệ mạnh trong địa hình kinh doanh hiện đại đang thay đổi, định hình chiến lược, thúc đẩy đổi mới và xác định lại thành công. Nghệ thuật phân tích dữ liệu đã trở nên nổi bật trong đại dương thông tin kỹ thuật số khổng lồ và không ngừng phát triển, cách mạng hóa cách các doanh nghiệp Anh đưa ra lựa chọn.

Các công ty, từ các doanh nghiệp toàn cầu đến các công ty khởi nghiệp linh hoạt, đang nhanh chóng hiểu được lợi ích to lớn của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong việc quản lý các trở ngại khó khăn, phát triển dựa trên các cơ hội mới nổi và vạch ra con đường hướng tới tăng trưởng bền vững.

Phân tích dữ liệu đã được xác định là một trong ba trụ cột dữ liệu quan trọng cần thiết cho sự thành công của các công ty toàn cầu, do đó, các doanh nghiệp bán lẻ mong muốn mở rộng và tăng trưởng không thể coi thường nó.

Phân tích dữ liệu chỉ đơn giản là quá trình thu thập, phân tích và diễn giải một lượng lớn dữ liệu. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đặc biệt sử dụng phân tích dữ liệu để thu thập dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng nhằm cải thiện trải nghiệm của người mua hàng và cũng như tăng doanh số bán hàng, trong số những thứ khác.

Không có gì bí mật khi dữ liệu được cho là loại dầu mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay. Tuy nhiên, cũng giống như dầu chưa tinh chế, dữ liệu không được phân tích gần như vô dụng đối với doanh nghiệp nếu họ không biết cách sử dụng hoặc xử lý nó. Khi doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, họ có thể phân tích xu hướng và đưa ra quyết định cho tương lai.

Mặc dù đôi khi làm theo bản năng là tốt, nhưng phần lớn các quyết định kinh doanh cần được hỗ trợ bởi các sự kiện, số liệu, hiểu biết sâu sắc và sáng kiến ​​phù hợp với mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp có thể đóng vai trò là xương sống cho hoạt động của doanh nghiệp.

Dữ liệu lớn, đề cập đến dữ liệu lớn và phức tạp, có liên quan chặt chẽ đến phân tích dữ liệu. Dữ liệu lớn gần đây đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp do hứa hẹn tăng lợi nhuận và năng suất. Một số công ty đã thành công trong việc trở thành người điều khiển dữ liệu lớn. Ví dụ: Amazon sử dụng dữ liệu như địa chỉ, tên, lịch sử tìm kiếm và chi tiết thanh toán của khách hàng để cải thiện quan hệ khách hàng của họ. American Express cũng sử dụng dữ liệu để đưa ra những dự đoán chính xác về khách hàng.

Các giáo sư của Trường Quản lý MIT, Erik Brynjolfsson và Andrew McAfee, trong một bài báo trên Wall Street Journal, đã nhắc lại tầm quan trọng của việc điều khiển dữ liệu khi họ thực hiện một nghiên cứu cùng với Trung tâm Kinh doanh Ảo của MITNghiên cứu tiết lộ rằng các công ty được thúc đẩy bởi dữ liệu có năng suất cao hơn bốn phần trăm và lợi nhuận cao hơn sáu phần trăm.

Theo OECD, tác động của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và phân tích dữ liệu đối với hiệu quả kinh doanh chủ yếu xảy ra thông qua năm kênh; phát triển hàng hóa và dịch vụ mới, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, phát triển các phương pháp tổ chức mới, tối ưu hóa quy trình sản xuất và cải thiện đáng kể các phương pháp hiện có

Nhiều tổ chức đã báo cáo những lợi ích có thể đo lường được từ việc áp dụng phân tích dữ liệu. Magellan Pools tiết lộ rằng việc áp dụng Phân tích dữ liệu lớn để thúc đẩy hoạt động tiếp thị của họ đã giúp cải thiện tỷ lệ doanh thu trên chi phí truyền thông là 54:1.

Do quy mô của mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bị ảnh hưởng bởi những thay đổi. Phân tích kinh doanh mang đến cơ hội duy trì hoạt động kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng. Phân tích dữ liệu đã được chứng minh là có tiềm năng lớn cho các quyết định phù hợp trong tương lai.

Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ lại ngại phân tích dữ liệu?

Bất chấp lợi thế cạnh tranh mà phân tích dữ liệu có thể mang lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa áp dụng nó một cách đầy đủ. Một cuộc khảo sát do INE thực hiện trong quý 1 năm 2022 cho thấy chỉ có 37,77% công ty có khoảng 10 nhân viên sử dụng Dữ liệu lớn trong tổ chức của họ

Một nghiên cứu điển hình về 53 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh từ 18 lĩnh vực kinh doanh cho thấy rằng các định dạng dữ liệu phổ biến nhất trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm từ bảng tính Excel đến tập dữ liệu có cấu trúc ở định dạng JSON. Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù các doanh nghiệp vừa và nhỏ thu thập và lưu trữ dữ liệu nhưng họ cần có thêm kỹ năng để thực hiện phân tích dữ liệu nâng cao.

Việc áp dụng công nghệ khoa học dữ liệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đòi hỏi phải đầu tư và thời gian trước khi họ có thể thu được lợi ích từ chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp nhỏ thường miễn cưỡng đầu tư vào công nghệ trong phần lớn thời gian nếu họ không lường trước được lợi nhuận nhanh chóng.

Dữ liệu mở là một ý tưởng đang phát triển nhanh chóng nhằm cố gắng làm cho dữ liệu do chính phủ tạo ra được công khai và phổ biến rộng rãi. Bất chấp thực tế này, nghiên cứu ghi nhận rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thức tương đối ít về tính sẵn có của dữ liệu đó và giá trị của dữ liệu mở đối với thương hiệu của họ.

Nhìn chung, các doanh nghiệp nhỏ đang tụt hậu so với các doanh nghiệp lớn hơn trong việc sử dụng dữ liệu để phân tích thống kê sâu và lập mô hình dự đoán.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn ngần ngại sử dụng phân tích dữ liệu lớn để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để trở thành một công ty dựa trên dữ liệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt đầu bằng việc phân tích dữ liệu ở quy mô nhỏ hơn.

Chuyển đổi dữ liệu thành quyết định kinh doanh và tăng trưởng

Theo báo cáo của McKinsey Digital, việc sử dụng phân tích dữ liệu trong chuỗi bán lẻ có thể tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên khoảng 60%. Trong ngành bán lẻ, dữ liệu giúp hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và cách thu hút nhiều khách hàng hơn.

Một cách quan trọng mà qua đó phân tích dữ liệu đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Vương quốc Anh là tác động của nó đối với thông tin chi tiết về khách hàng. Với phân tích dữ liệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể hiểu sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng để họ có thể cung cấp trải nghiệm phù hợp có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Điều này bao gồm mọi thứ từ hành vi mua hàng đến thông tin nhân khẩu học.

Ngoài ra, dữ liệu thường cho phép các doanh nghiệp xác định các xu hướng phổ biến để họ có thể chuyển đổi việc cung cấp sản phẩm của mình, định vị họ là những người chơi chủ chốt trong ngành.

Một báo cáo về nghiên cứu 500 công ty cỡ trung bình ở Anh cho thấy các công ty nằm trong nhóm sử dụng dữ liệu số hàng đầu có năng suất cao hơn khoảng 13% so với các công ty ở nhóm cuối cùng. Nghiên cứu tương tự cho thấy mối quan hệ tích cực giữa phân tích dữ liệu và các biện pháp sinh lợi như Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bị ảnh hưởng tích cực khi đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu. Thông tin chi tiết có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và giảm tổn thất được cung cấp. Các quyết định dựa trên số liệu thực chứ không phải trực giác và bản năng được đưa ra một cách hợp lý và rất tự tin.

Báo cáo của OECD về Phân tích dữ liệu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết lộ rằng dữ liệu lớn có thể biến đổi hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp thông tin chính xác hơn về nhà cung cấp, khách hàng và đối thủ cạnh tranh và cuối cùng sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược. Báo cáo cũng cho thấy rằng phân tích dữ liệu giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về các nguồn dữ liệu, cho phép truyền đạt thông tin mượt mà hơn và cung cấp nền tảng cho các chiến lược và ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Ngành bán lẻ là một trong những ngành lớn nhất trên thế giới và các doanh nghiệp luôn tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành. Bằng cách tối đa hóa những hiểu biết dựa trên dữ liệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đưa ra các quyết định giúp họ đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước. Nó giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển tối ưu hóa dựa trên dữ liệu mới có thể tăng doanh thu.

Cuối cùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ điện tử sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau để tiếp thị trực tuyến và những công cụ này thường tạo ra dữ liệu khi người mua hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu thông qua các nền tảng này. Việc phân tích dữ liệu được tạo ra đã được chứng minh là hữu ích đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ này trong việc so sánh hiệu suất kinh doanh trực tuyến của họ trên các nền tảng khác nhau bao gồm Twitter, Instagram và Facebook. Những hiểu biết sâu sắc được phát hiện sẽ được sử dụng để tập trung vào nền tảng có hiệu suất tốt nhất và cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển các chiến lược sáng suốt nhằm hủy đăng ký khỏi các nền tảng hoạt động kém nhằm giảm chi phí.

Việc tích hợp phân tích dữ liệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh đã thay đổi quỹ đạo tăng trưởng của họ. Bằng cách tối đa hóa thông tin chi tiết về khách hàng để cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa, phân tích dữ liệu hiện là động lực tăng trưởng quan trọng.

Việc thực hiện các chiến lược dựa trên dữ liệu sẽ có lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán lẻ điện tử vì nó cung cấp nền tảng dữ liệu vững chắc để đưa ra quyết định sáng suốt, từ đó hỗ trợ hiệu quả và cải thiện sự hài lòng của khách hàng, và cuối cùng là tăng lợi nhuận.

Phân tích dữ liệu là một công cụ có giá trị để thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như là công cụ quan trọng để đưa ra các quyết định sáng suốt và tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Hà Vi