Tái cấu trúc nông nghiệp: Từ chiến lược sản phẩm tới vấn đề thể chế
Việc xây dựng hay tái cấu trúc lại một nền nông nghiệp theo chuỗi giá trị ngành hàng nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập là một đòi hỏi cấp thiết. Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu đặt ra, chúng ta phải bắt đầu từ việc xây dựng lại chiến lược sản phẩm cho tới vấn đề thể chế.
Hai vấn đề Thứ nhất đối với vấn đề xây dựng lại chiến lược sản phẩm trên phạm vi quốc gia, từng vùng, tiểu vùng nông nghiệp sinh thái, căn cứ vào dự báo thị trường trong và ngoài nước, dựa vào lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh quốc gia, của mỗi vùng không theo đơn vị hành chính tỉnh, TP, huyện, xã. Trên cơ sở đó, xây dựng lại quy hoạch và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, từ thủy lợi, giao thông bến cảng kho bãi và các cơ sở logistic (hậu cần)… trên phạm vi cả nước và mỗi vùng tiểu vùng NN sinh thái, để phục vụ việc thực hiện chiến lược sản phẩm nói trên (không quy hoạch phát triển theo đơn vị hành chính tỉnh, huyện, xã như hiện nay). Xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển các khu đô thị nhỏ ở các vùng và tiểu vùng nông nghiệp sinh thái để taọ ra các cơ sở dịch đầu vào – đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Thiết lập chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện chiến lược phát triển SX áp dụng KHCN cao và xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị nông thôn theo vùng quy hoạch. Thứ hai, là xây dựng một nền nông nghiệp thể chế. Áp dụng mô hình quản lý theo chuỗi giá trị ngành hàng nông sản, từ trang trại đến bàn ăn hay xuất cảng đến mạn tàu, tổ chức lại nền SX NN theo hợp đồng ở mỗi vùng và tiểu vùng nông nghiệp sinh thái. Trong đó, DN cung ứng đầu vào – đầu ra cho SX NN và các trang trại SX NN hàng hóa quy mô lớn cùng với các HTX đích thực của họ là những chủ thể quan trọng nhất của chuỗi giá trị ngành hàng và mối liên hệ SX nông sản. DN phải là “nhạc trưởng” hay “hạt nhân” trong việc tổ chức lại SX theo hợp đồng quản lý chuỗi giá trị ngành hàng cùng với các trang trại và các HTX của họ theo hợp đồng, quản lý chuỗi giá trị ngành hàng cùng với các trang trại và các HTX của họ thiết lập cơ chế phân chia trách nhiệm và lợi ích giữa các chủ thể tham gia chuỗi giá trị ngành hàng. Đó chính là cơ sở kinh tế tạo ra tính bền vững của khối liên kết này.Cần tạo khung pháp lý bảo đảm việc cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp theo chiến lược và quy hoạch phát triển.
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển