Với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, các di sản văn hóa đa dạng và ẩm thực tuyệt hảo, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Năm 2023, con số du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt qua mốc 20 triệu lượt, tăng 25% so với năm trước đó. Sự gia tăng đáng kể này chứng tỏ tầm quan trọng của ngành du lịch hàng không trong việc kết nối Việt Nam với thế giới.
Một trong những yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch hàng không ở Việt Nam là sự phát triển của hệ thống vận chuyển hàng không. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 10 hãng hàng không hoạt động, bao gồm cả các hãng hàng không quốc gia như Vietnam Airlines và các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air và Bamboo Airways. Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không đã tạo ra lợi ích cho du khách thông qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm giá vé máy bay.
Sự phát triển của nền kinh tế và tăng thu nhập của người dân cũng đóng góp vào sự tăng trưởng nhu cầu du lịch hàng không ở Việt Nam. Việt Nam đã trở thành một điểm đến phổ biến cho du khách quốc tế từ các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, du khách từ các nước phương Tây như: Mỹ, châu Âu và Úc cũng tìm đến Việt Nam để khám phá vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên của đất nước này. Sự đa dạng về điểm đến và trải nghiệm du lịch đã thu hút sự quan tâm và nhu cầu của khách du lịch.
Trong tương lai, sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu du lịch hàng không ở Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục. Điều này đặt ra một thách thức cho ngành công nghiệp du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu của khách du lịch thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, hấp dẫn và trực quan.
Tại Hội nghị Phát triển du lịch nhanh, bền vững diễn dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận định, sau dịch COVID-19 và chính sách mở cửa, thị trường du lịch đang phục hồi, tuy nhiên ngành hàng không vẫn đang ở mức tăng trưởng thấp. Đến tháng 10 năm 2023, thị trường vận tải hàng không quốc tế đã phục hồi đạt 97% so với trước dịch. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt 73%, trong khi Việt Nam đang ở mức 72%.
Để đạt mục tiêu 50 triệu khách quốc tế vào năm 2025, phát biểu tại hội nghị này, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng, cần xem xét lại Chiến lược phát triển du lịch quốc gia để tăng cường cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực. Đồng thời, cần xây dựng chương trình quảng bá du lịch hiệu quả, đảm bảo sự tham gia chặt chẽ của nhiều bộ ngành và doanh nghiệp để giới thiệu tiềm năng và vẻ đẹp du lịch Việt Nam ra thế giới.
Ngoài ra, việc phát triển hàng không xanh và bền vững cũng được đánh giá là cần thiết để du lịch Việt Nam giữ vững lợi thế cạnh tranh. Các biện pháp như sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và kết nối dữ liệu du lịch thông qua công nghệ số cũng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm du lịch và thu hút du khách quay lại Việt Nam.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam đang đi theo xu hướng của thị trường châu Á -Thái Bình Dương và dự kiến sẽ khôi phục vào cuối năm 2024.
Dự báo cho biết, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách qua đường hàng không năm 2024 dự kiến đạt khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019.
Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro tiềm tàng. Đó là các yếu tố tiêu cực đối với nền kinh tế, không ổn định chính trị-xã hội tại các quốc gia trên toàn cầu, hạn chế về khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng, cùng với diễn biến không thuận lợi của giá nhiên liệu hàng không...
Trong khi đó, theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không toàn cầu dự kiến sẽ hoàn toàn phục hồi vào cuối năm 2024. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là nơi phục hồi chậm nhất, có thể thoát khỏi tình trạng lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2024. IATA cũng dự đoán rằng, các hãng hàng không toàn cầu sẽ ghi nhận doanh thu kỷ lục lên đến 964 tỷ USD; trong đó, doanh thu từ vận chuyển hành khách dự kiến đạt khoảng 717 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.
Phong Hà