Thứ năm 19/09/2024 08:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ứng phó khẩn cấp với siêu bão Yagi - Tạm ngừng hoạt động các sân bay để đảm bảo an toàn

07/09/2024 09:10
Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống và ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI), nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không.
aa
Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu ngành hàng không về việc tiếp tục phòng, chống ứng phó cơn bão số 3 (bão YAGI). (Ảnh: Minh họa)

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Trung tâm Cảnh báo Thời tiết (MWO), vào lúc 16 giờ ngày 06/9/2024, tâm bão Yagi ở vị trí khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc và 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 415km về phía Đông. Sức gió gần tâm bão đạt cấp 16 (184-201km/h), có thể giật trên cấp 17. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h trong 3 giờ tới.

Các cảng hàng không trong khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài và Cảng hàng không Thọ Xuân. Các cảng như: Vinh, Điện Biên, Đồng Hới cần chuẩn bị ứng phó với mưa, dông và sẵn sàng khi bão có diễn biến bất thường.

Bão Yagi, khi di chuyển qua đảo Hải Nam, Trung Quốc đã gây ra thiệt hại lớn và dự kiến sẽ tiếp tục mạnh với cường độ siêu bão. Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Công điện số 4473/CĐ-CHK và Thông báo số 4527/TB-CHK về ứng phó với bão Yagi, đồng thời theo dõi diễn biến bão với tinh thần cảnh giác cao nhất. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần trực tiếp chỉ đạo và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan trong quá trình ứng phó.

Căn cứ vào diễn biến của bão Yagi, Cục HKVN đã quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động tiếp nhận và khai thác máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thêm 2 giờ, từ 10h00 đến 21h00 ngày 07/9/2024 (giờ địa phương).

Sau bão, Cảng HKQT Nội Bài dự báo sẽ có mưa lớn và mật độ khai thác tàu bay dày đặc. Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo tổ bay bổ sung lượng dầu dự trữ cho các chuyến bay từ 21h00 ngày 07/9/2024 đến 02h00 ngày 08/9/2024 (giờ địa phương), nhằm phòng trường hợp cần bay chờ hoặc chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên tục theo dõi và cập nhật các bản tin dự báo, đồng thời báo cáo kịp thời về thời điểm cảng hàng không có thể hoạt động trở lại. Nếu các cảng hàng không có thể mở cửa sớm hơn dự kiến, cơ quan khí tượng hàng không sẽ thông báo ngay cho Cục HKVN để điều chỉnh thời gian khai thác phù hợp.

Cục HKVN giao Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án điều hành bay sau bão tại CHKQT Nội Bài, ưu tiên cho các chuyến bay quốc tế, chuyến bay xa và nội địa.

Phòng Vận tải hàng không của Cục HKVN sẽ đảm bảo đáp ứng đầy đủ giờ cất hạ cánh cho các chuyến bay bù do ảnh hưởng của bão Yagi. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo và báo cáo kịp thời mọi diễn biến liên quan về Cục HKVN để được chỉ đạo kịp thời.

Bão số Yagi hiện đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam, làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay và gây ra nhiều khó khăn cho hành khách. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không đang nỗ lực hết sức để xử lý tình hình và giảm thiểu sự bất tiện. Hành khách được khuyến cáo nên theo dõi thông tin thường xuyên và chuẩn bị cho những thay đổi trong kế hoạch di chuyển để đảm bảo an toàn và thuận lợi trong chuyến đi của mình.

Phan Chính

Tin bài khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế năng động, là động lực tăng trưởng, là hạt nhân phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son