PayPal để mắt đến Thương vụ mua lại Nhật Bản

13:18 29/12/2021

Sau nhiều năm vật lộn để mở rộng phạm vi hoạt động ở thị trường nội địa Nhật Bản và phần còn lại của châu Á, PayPal đang vạch ra một chiến lược tăng trưởng mới, tập trung vào các khoản đầu tư lớn hơn, liên kết và mua lại để khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

PayPal gia nhập Nhật Bản vào năm 2010 với tư cách là một đơn vị của eBay, nhưng rất chậm chạp trong việc thu hút người hâm mộ ở nước này
PayPal gia nhập Nhật Bản vào năm 2010 với tư cách là một đơn vị của eBay, nhưng rất chậm chạp trong việc thu hút người hâm mộ ở nước này. (Ảnh: PayPal)

Nền tảng có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mua lại công ty khởi nghiệp "mua trước, trả sau" Paidy của Nhật Bản với giá khoảng 2,7 tỷ đô la vào đầu năm nay. Giám đốc điều hành Dan Schulman đã gợi ý về tiềm năng có thêm nhiều giao dịch tương tự trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, vì công ty dựa vào các thương hiệu hiện có và tài sản của họ để mở rộng phạm vi thanh toán nội địa ở Nhật Bản và hơn thế nữa.

Đối với các thị trường mà PayPal muốn "tăng gấp đôi và đóng một vai trò quan trọng", Schulman nói cần phải đầu tư một cách hữu cơ. Đầu tư thông qua quan hệ đối tác và chúng tôi cũng cần phải cởi mở với các thương vụ mua lại.

Được thành lập vào năm 1998, PayPal được sử dụng trên nhiều trang web, ứng dụng điện thoại thông minh và cửa hàng truyền thống ở các thị trường như Mỹ và Anh. Tổng khối lượng thanh toán của nó đã tăng gần gấp đôi trong hai năm lên khoảng 1,25 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng phải mất 20 năm để nền tảng này đạt được 600 tỷ đô la đầu tiên. Nó có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 225 tỷ USD, vượt xa một số ngân hàng truyền thống như Citigroup và Wells Fargo.

Schulman cho biết, coronavirus đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế kỹ thuật số "trong khoảng thời gian từ ba đến năm năm".

PayPal hiện đặt mục tiêu đạt doanh thu ít nhất 50 tỷ USD vào năm 2025 - gấp 2,3 lần so với con số từ năm 2020. Điều này sẽ đòi hỏi mức tăng trưởng hàng năm khoảng 20%. Nó cũng nhắm mục tiêu 750 triệu tài khoản đang hoạt động trên toàn bộ khách hàng và người bán. Để đạt được mục tiêu này, sự hiện diện nhiều hơn ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, là rất quan trọng.

PayPal gia nhập Nhật Bản vào năm 2010 với tư cách là một đơn vị của công ty thương mại điện tử eBay, nhưng chậm thu hút được người hâm mộ ở thị trường nội địa và trọng tâm của họ là tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới. Vào năm 2020, nó thống kê được 4,3 triệu tài khoản đang hoạt động ở Nhật Bản, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số tài khoản toàn cầu của nó. Nhiều trong số này được sử dụng để thanh toán xuyên biên giới cho các nhà bán lẻ điện tử ở nước ngoài và nền tảng này vẫn là một người chơi tương đối nhỏ trong thị trường thanh toán nội địa đông đúc của Nhật Bản.

Schulman, người trở thành Giám đốc điều hành của PayPal vào thời điểm công ty tách khỏi eBay vào năm 2015, tin rằng chìa khóa để thâm nhập vào Nhật Bản là tích cực tận dụng các mối quan hệ đối tác và mua lại trong nước thay vì chỉ tập trung vào thương hiệu PayPal.

Ông Schulman cho biết: “Việc trả tiền và nhiều nguồn lực gia tăng và các vụ mua lại tiềm năng gia tăng bên trong Nhật Bản sẽ thực sự là trọng tâm hoạt động của chúng tôi ở đó."

PayPal có kế hoạch giữ cho thương hiệu Paidy tồn tại, ông cho biết thêm: "Chúng tôi đang dựa vào nhóm Paidy khi chúng tôi tiến vào thị trường nội địa Nhật Bản và một trong những điều về thị trường nội địa là nó vẫn chủ yếu là tiền mặt. Giám đốc điều hành bày tỏ hy vọng cao về khả năng kết nối của Paidy với các cửa hàng tiện lợi phổ biến ở Nhật Bản."

Schulman cũng lạc quan về quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính Nhật Bản để tạo ra các giải pháp "ngân hàng một cửa". Việc kết hợp các tài sản của PayPal, như ví kỹ thuật số, khả năng quản lý rủi ro và gian lận trực tuyến, cũng như các tài sản của tổ chức tài chính như thẻ tín dụng, "có thể cung cấp cho người tiêu dùng và người bán một đề xuất giá trị rất mạnh mẽ". 

PayPal đã thành công với các mối quan hệ đối tác như vậy ở Hoa Kỳ, giúp khách hàng dễ dàng thêm thẻ tín dụng từ những người chơi như JPMorgan Chase và Citigroup vào ví kỹ thuật số của họ. Điều này đã giúp các ngân hàng tăng cường giao dịch bằng thẻ tín dụng và cho phép khách hàng thanh toán mọi thứ qua PayPal bằng cách sử dụng điểm thẻ tín dụng.

Nhưng các vết nứt đang bắt đầu xuất hiện khi PayPal thâm nhập vào các lĩnh vực mà theo truyền thống thuộc các tổ chức tài chính, như thẻ ghi nợ và tài khoản tiết kiệm năng suất cao. Trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng Giêng, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon cho biết: "Chúng tôi sẽ cạnh tranh ở những nơi chúng tôi cần."

Schulman nói với Nikkei: "Chúng tôi không nghĩ mình là kẻ phá bĩnh. Chúng tôi coi mình là người hỗ trợ" và nhấn mạnh rằng các tổ chức tài chính truyền thống sẽ tiếp tục có vai trò. Nhưng PayPal có thể sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cạnh tranh với họ trong một số lĩnh vực nhất định, đặc biệt là khi nó muốn tích hợp các dịch vụ thanh toán, tài chính tiêu dùng và mua sắm để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Schulman cũng đề cập đến tiền điện tử, một lĩnh vực quan trọng khác của công ty ở Nhật Bản. PayPal đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này "trong một khoảng thời gian rất ngắn."

Công ty có một đơn vị kinh doanh chuyên dụng không chỉ nghĩ về tiền điện tử như một tài sản mà còn "về công nghệ sổ cái phân tán và tiền điện tử như một tiện ích bổ sung cho các khoản thanh toán, như tiền có thể lập trình hoặc cách làm cho cơ sở hạ tầng cơ bản của hệ thống tài chính hiệu quả hơn."

Người dùng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã có thể mua và bán tiền điện tử thông qua PayPal. Những khách hàng này có xu hướng sử dụng ứng dụng PayPal thường xuyên cùng với các dịch vụ khác của nền tảng. Schulman cho biết các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử cuối cùng sẽ được mở rộng trên toàn thế giới, đang chờ sự chấp thuận của các cơ quan có liên quan.

Ngoài Nhật Bản, PayPal cũng đã phải vật lộn để đạt được động lực trong dịch vụ nội địa ở các thị trường châu Á khác. Chẳng hạn, nó đã tuyên bố rút khỏi các dịch vụ thanh toán nội địa ở Ấn Độ vào tháng 2, thay vào đó tập trung vào các khoản thanh toán xuyên biên giới. Các đối thủ hàng đầu đang tạo ra hệ sinh thái thanh toán của riêng họ ở Đông Nam Á.

Schulman cho biết, thị trường châu Á "cực kỳ năng động, đang phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số". "Theo nhiều cách, chúng tôi đã học được từ các trường hợp sử dụng ở châu Á."

PayPal cũng đang tập trung vào thanh toán xuyên biên giới ở Trung Quốc, nơi họ nắm toàn quyền sở hữu GoPay vào cuối năm 2020, thay vì cạnh tranh ở thị trường nội địa với những gã khổng lồ như Alipay của Alibaba Group Holding hay WeChat Pay của Tencent Holdings. Thành công ở Nhật Bản có thể đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết cho PayPal trong việc khai thác các khoản thanh toán nội địa ở các thị trường châu Á khác trong tương lai.

Thục Anh