Những thách thức của ngành truyền thông và quảng cáo trong năm 2023

11:49 15/11/2023

Năm 2023 sắp đi qua, chuyên trang Kantar đưa ra báo cáo Media Trends and Predictions 2024 (Xu hướng và Dự báo Truyền thông Toàn cầu năm 2024) có chứa nhiều dữ liệu và phân tích chi tiết về tình hình năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Qua bản báo cáo lần này, Kantar cung cấp cho người xen một cái nhìn toàn diện về những diễn biến chính trong ngành Truyền thông và Quảng cáo kể từ đầu năm cho đến nay.

1. Tình hình kinh tế toàn cầu và doanh thu ngành quảng cáo

Kinh tế toàn cầu: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm ước tính 3.5% năm 2022 xuống còn 3.0% cho cả năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) tháng 4/2023, con số này đã vượt qua dự báo ban đầu, nhưng vẫn thấp so với các tiêu chuẩn lịch sử.

Doanh thu ngành quảng cáo: Dù đã có sự chững lại trong tăng trưởng kinh tế, nhưng doanh thu từ quảng cáo dự kiến sẽ ổn định cho đến hết năm nay. GroupM ước tính mức tăng trưởng 5.9% cho năm 2023. Mức tăng này được mô tả là tích cực nhưng lại đảo chiều tiêu cực sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Tuy nhiên, xu hướng này không ảnh hưởng đồng đều đến tất cả các thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

2. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI và Machine learning (học máy)

Sự bứt phá của công nghệ trí tuệ nhân tạo: Năm 2023 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ AI. Công nghệ này đã tạo ra các ứng dụng đa dạng, như: hình ảnh sản phẩm, nội dung quảng cáo…

Ứng dụng của học máy: Machine learning mang đến cơ hội tự động hóa và tối ưu hóa việc chạy quảng cáo, dự đoán hành vi tiêu dùng khách hàng và hiệu suất quảng cáo. Trong đó, công nghệ Deep learning đã được cải thiện đáng kể trong cá nhân hóa, phân tích dự báo và sáng tạo nội dung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

3. Tác động của lạm phát

Năm 2023 chứng kiến các vấn đề về kinh tế kéo dài, đi kèm áp lực lạm phát. Tuy nhiên, các tác động của lạm phát không đồng đều và có những ảnh hưởng khác nhau:

Sự hài lòng về mức sống đi xuống: Tại Vương quốc anh, dữ liệu TGI mới nhất cho thấy có sự giảm sút đáng kể (9% trong 12 tháng qua) trong số người trưởng thành cảm thấy hài lòng với mức sống của họ. Có thể thấy, lạm phát đã ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống cá nhân và gia đình.

Mức thu nhấp chênh lệch: 62% những người có thu nhập cao cho biết họ hài lòng với mức sống hiện tại của mình. Trái lại, chỉ có 35% trong số những người có thu nhập thấp nhất cảm thấy hài lòng. Sự chênh lệch này là minh chứng cho tác động không đồng đều của lạm phát đối với các tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

4. Thách thức đối với dịch vụ SVOD

Dịch vụ SVOD – Subscription Video On Demand (Tạm dịch: Đăng ký video trực tuyến) là một hình thức phát sóng nội dung video thông qua Internet, người dùng sẽ trả một khoản phí theo định kỳ để tiếp cận chúng.

Tỷ lệ hủy đăng ký SVOD ở Vương quốc Anh: Tại thị trường Anh, tỷ lệ hủy đăng ký SVOD đã tăng từ 9,9% trong quý II/2022 lên 14,2% vào quý III/2023. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc người tiêu dùng từ bỏ các dịch vụ liên quan.

Theo dữ liệu từ Kantar Entertainment on Demand cho thấy, số lượng đăng ký SVOD đã có sự biến động qua các quý. Tổng chi tiêu hàng tháng cho SVOD đã tăng theo thời gian. Ở Vương quốc Anh, chi tiêu tăng từ 17.18 bảng Anh ở quý I/2020 lên 24.37 bảng ở quý II/2023. Ở Hoa Kỳ, con số này tăng từ 33.88 lên 52.12 USD trong cùng kỳ.

Có thể thấy, thách thức chính của ngành Quảng cáo năm 2023 là thích nghi với những thay đổi. Quãng thời gian còn lại của năm 2023 tiếp tục là một giai đoạn thay đổi không ngừng, khiến ngành Quảng cáo phải đối mặt với hàng loạt thách thức.

Các thương hiệu cần phải liên tục cập nhật thông tin và chuyển đổi. Để duy trì sự phát triển và hiệu quả, ngành cần phải liên tục thích ứng và đổi mới trong bối cảnh kinh tế và công nghệ ngày càng phát triền mạnh mẽ.

Tuấn Golf