Những điều nhà tiếp thị cần lưu ý trước khi triển khai chiến dịch TikTok Shop

14:15 14/11/2023

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng mua hàng trên TikTok Shop nhiều hơn, khiến đây trở thành một sàn thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao. Để khai thác có hiệu quả nền tảng này, các nhà tiếp thị cần tìm hiểu kĩ càng và có một lộ trình phù hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, TikTok đã và đang chứng minh được mình là một công cụ tạo doanh số bán hàng mạnh mẽ. Một số thương hiệu đã đi từ chỗ “mù mờ” trở nên thành công nhờ sự xuất hiện của TikTok, minh chứng bằng sự viral (Tạm dịch:Nổi tiếng) của hashtag “tiktokmademebuyit”. Trên thực tế, 78% người dùng TikTok (Theo Digiday) đã mua một sản phẩm sau khi thấy sản phẩm đó xuất hiện trong các nội dung của người sáng tạo trên TikTok. Giờ đây, con số đó có thể tăng thêm chóng mặt khi các thương hiệu đã có thể bán trực tiếp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng mà không cần họ rời khỏi ứng dụng.

Cùng với đó, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ngày càng quan tâm đến việc mua hàng thông qua điện thoại di động. Đến năm 2027, Insider Intelligence tin rằng thương mại di động sẽ chiếm gần 50% tổng doanh số thương mại điện tử.

Mặc dù TikTok đã trở nên phổ biến hơn nhiều kể từ khi ra mắt vào năm 2017, đạt con số 150 triệu người dùng toàn cầu, nhưng không phải thương hiệu nào cũng khai thác được sức mạnh mà nền tảng này mang lại để kết nối với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Đó là lý do tại sao việc xác định đúng đối tác để giúp bạn nắm bắt cơ hội này đóng một vai trò rất quan trọng.

Giờ đây, TikTok là nền tảng thương mại điện tử được chứng nhận, mọi người đều có cơ hội bán hàng trên TikTok Shop. Nếu thương hiệu của bạn mới dừng lại ở việc thiết lập tài khoản TikTok, thì bây giờ chính là lúc để tích cực đẩy mạnh độ phụ của mình trên nền tảng này. Hãy bắt đầu bằng việc sáng tạo content (Tạm dịch: Nội dung) trong khi thử tính năng thương mại với đối tác phù hợp.

Dưới đây là những điều các nhà tiếp thị nên lưu ý khi bắt đầu:

  1. Đưa ra lựa chọn đúng đắn

Các thương hiệu hiện có hai lựa chọn về phương thức bán hàng: In-feed Video (Tạm dịch: Video trong nguồn cấp dữ liệu) và Live Shopping (Tạm dịch: Mua sắm trực tiếp). In-feed video giống như một video giới thiệu sản phẩm, trong đó nhà tiếp thị tải lên các video đề cập đến sản phẩm và gắn “giỏ hàng” cho người mua. Thương hiệu cũng có thể bán sản phẩm thông qua các buổi livestream (Tạm dịch: Phát trực tiếp).

Ngoài ra, các thương hiệu cần quyết định xem họ sẽ bán sản phẩm trên tài khoản có thương hiệu của riêng mình hay làm việc trực tiếp với KOLs (những người có ảnh hưởng) để tiếp thị sản phẩm tới khách hàng của họ. Các thương hiệu đưa ra quyết định này nên thể hiện mục tiêu của mình bằng lời nói.

Nếu cần nhanh chóng tối đa hóa cơ hội bán hàng thì làm việc với KOLs có thể tạo ra tác động ngay lập tức. TikTok kết nối thương hiệu với người sáng tạo nội dung thông qua chương trình liên kết được kết nối với TikTok Shop.

Nhưng nếu mục tiêu chính là thúc đẩy tăng trưởng tài khoản TikTok, các thương hiệu có thể bán các sản phẩm độc quyền hoặc phiên bản giới hạn trên tài khoản của mình và lôi kéo người tiêu dùng theo dõi tài khoản để nhận thông báo khi có sản phẩm mới. Các thương hiệu cũng có làm việc với những người có ảnh hưởng để thu hút những người theo dõi họ đến tài khoản của thương hiệu, nơi bán sản phẩm.

  1. Đưa ra mục tiêu bán hàng hợp lý

Khi nhắm mục tiêu bán hàng, hãy nhớ rằng lượng lớn người dùng TikTok sẽ quan tâm đến nội dung mà kênh sáng tạo hơn là mặt hàng mà bạn đang bán và sẽ chủ động tìm kiếm những thứ để mua trên các sàn thương mại điện tử khác. Hành vi đó có thể sẽ thay đổi khi nhiều thương hiệu triển khai TikTok Shop, nhưng hiện tại, hãy giữ kỳ vọng về doanh số ở mức khiêm tốn cho đến khi nó trở nên phổ biến hơn và nhiều người tìm đến TikTok để mua sắm hơn.

  1. Kết nối các đối tác đáng tin cậy

TikTok hiện tích hợp rất nhiều các ứng dụng, từ các nền tảng thương mại như Shopify và WooC Commerce đến các nền tảng đa kênh như ChannelAdvisor và Pipe17, cũng như các dịch vụ vận chuyển như Flowspace và Easyship. Bằng cách đó, các thương hiệu đã có cho mình quy trình thương mại điện tử mạnh mẽ có thể áp dụng hầu hết hoặc tất cả quy trình đó trên TikTok, giúp quy trình làm việc của mình luôn hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. Bắt đầu một cách “khiêm tốn”

Rất ít người dùng TikTok cảm thấy thoải mái khi mua thứ gì đó đắt tiền trên nền tảng này, ít nhất là vào thời điểm ban đầu. Cách tốt nhất để thử đó là cung cấp thứ gì đó rẻ tiền nhưng độc quyền (ví dụ: số lượng sản phẩm có hạn hoặc thứ gì đó chỉ bán trên TikTok).

  1. Phân bổ ngân sách chiến dịch để thử nghiệm

TikTok Shop sở hữu một số công cụ nhắm mục tiêu mạnh mẽ, có thể hữu ích cho các thương hiệu đang thử nghiệm sản phẩm thích hợp. Thương hiệu có thể đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm tới đối tượng khách hàng một cách tự nhiên bằng cách đầu tư vào Quảng cáo Shop Ads để có thể tăng khả năng tiếp cận.

  1. Làm việc với đối tác phù hợp

Tất cả những điều trên có vẻ hơi khó khăn đối với các thương hiệu đang do dự khi bắt đầu sử dụng TikTok Shop. Tuy nhiên, TikTok đã chứng minh giá trị của thương mại trên nền tảng này ở các thị trường khác, đặc biệt là những người thuộc Thế hệ Z luôn sẵn sàng mua hàng trên nền tảng này. Đối tác phù hợp, đặc biệt là những người có mối quan hệ trực tiếp với TikTok, có thể tư vấn chiến lược phù hợp sẽ mang lại lợi tức đầu tư cao.

Triển khai chiến dịch TikTok Shop một cách dễ dàng với T.A Media

T.A Media là đơn vị agency đã được TikTok ký kết đối tác chính thức tại Việt Nam và đã trực tiếp thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo TikTok Shop thành công trên nền tảng TikTok cho hơn 50 doanh nghiệp lớn và nhỏ trên khắp cả nước. Đồng thời, đây cũng là một trong số ít những đơn vị cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng có cam kết doanh số với khách hàng, nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao.

Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các nhà tiếp thị đầu tư vào TikTok và tăng cường sự hiện diện, gia tăng doanh số cho thương hiệu của mình.

Tuấn Golf