6 xu hướng tiếp thị số nổi bật trong năm 2023

15:25 18/10/2023

Đầu năm 2023, ngân sách quảng cáo được thắt chặt, các doanh nghiệp lớn nhỏ thấy rằng cần tối ưu hoá chiến dịch quảng cáo để đảm bảo mọi khoản chi tiêu. Cho đến hiện tại, có 6 xu hướng tiếp thị số giúp các doanh nghiệp nhận về hiệu quả tích cực.

  1. Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa.
  2. Xây dựng mục tiêu thương hiệu

Với sự bùng nổ ngày càng mạnh mẽ của tiếp thị kỹ thuật số, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng trên khắp thế giới, tạo ra một thị trường rộng lớn. Điều này vừa là cơ hội nhưng cũng là một thách thức lớn. Doanh nghiệp buộc phải xây dựng và phát triển mục tiêu thương hiệu (Brand Purpose) khác biệt, xác thực, đáng tin cậy so với phần còn lại để trở nên nổi bật trên thị trường cạnh tranh.

Một tuyên bố về sứ mệnh mạnh mẽ, quyết đoán là nền tảng cho sự phát triển của mọi doanh nghiệp. Mục tiêu thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp định vị được mình trên thị trường cạnh tranh, định hình được giá trị và nhận thức của công chúng về chính thương hiệu đó. 

Nhiều doanh nghiệp hiện nay hướng đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) trở thành mục tiêu thương hiệu của mình. Điển hình như các chiến dịch CSR của LEGO trong thời gian vừa qua, sau khi công bố thành lập nhà máy trung hoà carbon đầu tiên tại tỉnh Bình Dương, Việt Nam. LEGO đã hợp tác cùng nhiều tổ chức phi chính phủ như Quỹ Động vật hoang dã Thế giới, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc,... để đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, thương hiệu này cũng cam kết giảm lượng khí thải carbon và hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Mục tiêu và cam kết của LEGO đã nhận được những phản hồi, hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng. 

Khởi công xây dựng nhà máy của Tập đoàn LEGO tại Việt Nam
Khởi công xây dựng nhà máy của Tập đoàn LEGO tại Việt Nam năm 2022.
  1. Tối ưu tính xác thực của sản phẩm

Tính xác thực chính là điều mà người dùng mong muốn ở một thương hiệu. Số liệu từ một cuộc khảo sát thị trường cho thấy, khoảng 90% người tiêu dùng tiết lộ rằng tính xác thực là yếu tố then chốt khi họ đưa ra lựa chọn mua hàng. Số liệu này cũng góp phần lý giải cho sự gia tăng  của user-generated content hay UGC (Tạm dịch: Nội dung do người dùng tự sáng tạo). 

Với việc dựa vào những đánh giá, phản hồi của khách hàng, thương hiệu dễ dàng cải thiện được tính xác thực cho sản phẩm mà không cần đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực vào việc sản xuất nội dung. Đồng thời, việc này cũng chứng minh cho hiệu của việc thúc đẩy sự tham gia và tương tác của người dùng trên phương tiện truyền thông, góp phần gia tăng chuyển đổi và doanh thu. 

Nhìn vào mỗi dịp ra mắt sản phẩm mới của GoPro hàng năm, hãng thường phát động thử thách mang tên “GoPro Million Dollar Challenge”. Thử thách này khuyến khích người dùng mua sản phẩm mới nhất và tạo ra những nội dung UGC chất lượng để nhận được giải thưởng lên đến hàng triệu USD. Bằng cách đó, GoPro sở hữu cho mình một khối lượng khổng lồ nội dung sáng tạo bị động và duy trì được nhịp đăng bài đều đặn trên YouTube với tần suất gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. Chú trọng trải nghiệm của khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là một yếu tố có tác động mạnh mẽ đến vòng đời khách hàng với doanh nghiệp. Thống kê cho thấy, 86% người mua sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được trải nghiệm tốt. Nếu khách hàng được cung cấp một trải nghiệm tốt, họ có khả năng chi tiêu nhiều hơn và xác suất quay lại với thương hiệu cao hơn. 

Nhiều thương hiệu đã chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo... Ví dụ, Nordstrom -  chuỗi cửa hàng bách hoá cao cấp của Mỹ đã xây dựng trải nghiệm có tên “Gương ảo của Nhà tạo mẫu sắc đẹp” tại chi nhánh New York. Hoạt động này cho phép khách hàng “thử” các xu hướng trang điểm được hỗ trợ bởi công nghệ AR trước khi mua sản phẩm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. Tiếp thị hội thoại

Nhằm nâng cao sự tương tác và trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp những giải pháp tức thời theo thời gian thực, tiếp thị hội thoại chính là điều các doanh nghiệp cần phát triển. Phương pháp này giúp tăng mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. 

Hình thức tiếp thị hội thoại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho công ty phần mềm tài chính Ellie Mae. Bằng cách sử dụng chatbot (Tạm dịch: Hộp trò chuyện) để giải đáp thắc mắc và yêu cầu của khách hàng, tránh sự chậm trễ khiến khách hàng phải chờ đợi, Ellie Mae đã tăng 165% số yêu cầu demo hàng ngày.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. Tiếp thị đa kênh

Tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau (mạng xã hội, cửa hàng, website, sàn thương mại điện tử,...) theo một cách nhất quán, liên tục, giúp quá trình mua hàng của khách hàng được thuận tiện, thông suốt thực hiện dưới nhiều dạng hình thức. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể trao quyền cho khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm để phù hợp với từng khách hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. Nội dung tiếp thị giải đáp được thắc mắc của khách hàng

Một thống kê từ Jumpshot cho biết, 50,33% lượt tìm kiếm trên Google không dẫn đến hành động nhấp. Theo đó, khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó trên Google, phần lớn đã không nhấp vào bất kỳ liên kết hay kết quả nào.

Bên cạnh đó, sự lên ngôi của các nền tảng mạng xã hội với chính sách khuyến khích nội dung gốc (không ưu tiên nội dung chuyển hướng khách hàng sang một website khác), đã đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp nên phát triển nội dung tiếp thị theo hướng giải đáp trực tiếp thắc mắc cho khách hàng. Thay vì dựa trên kiến thức hay phương pháp quảng cáo truyền thống, thương hiệu nào tạo ra được nội dung thú vị, súc tích và đáng nhớ sẽ có được thứ hạng cao trong lòng khách hàng mục tiêu.

P.V