Hiểu cách nền tảng số hoạt động để tiếp thị có hiệu quả

16:50 16/10/2023

Để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch tiếp thị, bên cạnh các yếu tố như nội dung và hình ảnh, thì một yếu tố quan trọng khác mà các doanh nghiệp cần lưu tâm đó là thuật toán của các nền tảng phổ biến hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thuật toán hoạt động của mỗi nền tảng là khác nhau và sẽ thường xuyên thay đổi để đảm bảo tối ưu trải nghiệm của người dùng. Do đó, doanh nghiệp nắm rõ những quy tắc này sẽ sở hữu “lợi thế” giúp tăng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả chiến dịch. 

Thuật toán mạng xã hội được hiểu là gì?

Thuật toán mạng xã hội là tập hợp các quy tắc và câu lệnh phức tạp được nền tảng sử dụng để phân phối và hiển thị nội dung cho người dùng. Với lượng nội dung “khổng lồ” được cập nhật liên tục, những thuật toán này là hết sức cần thiết, để người dùng tiếp cận được nội dung mà họ tìm kiếm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thuật toán mạng xã hội hoạt động ra sao?

Về cơ bản, hành vi của người dùng sẽ được nền tảng phân tích, sau đó những nội dung người dùng xem và tương tác nhiều sẽ được ưu tiên hiển thị. Vì vậy, nội dung trên bảng tin của mỗi người là khác nhau và được làm mới liên tục.

Để phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, các mạng xã hội thường phát triển thuật toán của mình dựa trên ba yếu tố chính:

  1. 1. Mức độ liên quan: Sở thích của người dùng và nội dung họ thường xuyên tương tác là yếu tố chính tác động đến thuật toán. Người dùng càng tương tác nhiều với một loại nội dung cụ thể thì thuật toán càng tăng khả năng hiển thị nội dung tương tự.

  1. 2. Lọc nội dung không liên quan: Các nền tảng mạng xã hội cũng chú trọng vào nội dung từ bạn bè, những người theo dõi và lượt thích của người dùng. Tuy nhiên, nếu người dùng không tương tác với một nội dung nào đó từ bạn bè hay lượt theo dõi của họ, thì thuật toán sẽ lọc tất cả những nội dung đó.

Nội dung người dùng tương tác nhiều sẽ được ưu tiên hiển thị
Nội dung người dùng tương tác nhiều sẽ được ưu tiên hiển thị.
  1. 3. Nội dung quảng cáo dựa trên sở thích: Nội dung quảng cáo - thường xuất hiện với chữ “được tài trợ”, là những nội dung được trả phí để nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể. Tất cả những nội dung đó trên bảng tin của người dùng đều hiển thị dựa trên sở thích và sự quan tâm của họ.

Giải mã thuật toán hoạt động của một số mạng xã hội phổ biến

Dưới đây là thuật toán về cách phân phối và xếp hạng nội dung của một số mạng xã hội sở hữu lượng người dùng lớn trên toàn cầu.

  1. 1. Facebook: Facebook đánh giá và "chấm điểm" mọi nội dung trên nền tảng, như: Status, quảng cáo, Story và Reels, sau đó sắp xếp chúng theo mức độ quan tâm giảm dần mà không theo trình tự thời gian. Quá trình này được thự hiện mỗi khi người dùng làm mới bảng tin của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc Facebook liên tục thay đổi thuật toán trong những năm gần đây khiến việc tăng tương tác trở nên khó khăn, đặc biệt là các bài đăng không chạy quảng cáo. Tuy nhiên, thuật toán của Facebook vẫn dựa trên bốn yếu tố chính:

  • Người đăng nội dung: Những nội dung từ các tài khoản (cá nhân, doanh nghiệp) mà người dùng đã có tương tác sẽ được ưu tiên hiển thị.

  • Loại nội dung: Khi thường xuyên tương tác với một định dạng cụ thể thì người dùng sẽ càng nhìn thấy nhiều nội dung đó trên bảng tin của mình.

  • Tương tác với bài viết: Thuật toán sẽ ưu tiên bài viết có nhiều tương tác, đặc biệt từ những tài khoản mà người dùng tương tác nhiều.

  • Chất lượng nội dung: Thông tin và tính xác thực của nội dung cũng là những yếu tố phân loại quan trọng. Những nội dung kém chất lượng, truyền tải thông tin sai lệch sẽ bị đẩy xuống cuối hoặc bị xóa vĩnh viễn do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

  • Bên cạnh đó, Facebook cũng cung cấp các tùy chọn giúp người dùng định hướng thuật toán và tùy chỉnh bảng tin của mình:

  • Danh sách yêu thích: Tối đa 30 người và trang có thể được thêm vào danh sách yêu thích. Bài đăng từ những tài khoản này sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bảng tin. 

  • Tùy chọn hiển thị nội dung trên bảng tin: Người dùng có thể tùy chỉnh nội dung trên bảng tin bằng cách thêm, bớt, báo cáo nội dung... Bằng cách này, thuật toán của Facebook sẽ được thông tin về loại nội dung người dùng muốn hoặc không muốn xem.

Facebook có chính sách Tiêu chuẩn cộng đồng của riêng mình và sẽ mạnh tay xóa tất cả các tài khoản đăng tải nội dung vi phạm, chẳng hạn như: thông tin sai lệch, ngôn từ gây thù ghét,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
  1. 2. TikTok: Trang “For your page” (Tạm dịch: Dành cho bạn) của TikTok luôn được đánh giá cao bởi khả năng hiển thị các nội dung cá nhân hoá phù hợp với sở thích của người dùng. Theo đó, nền tảng này phân phối nội dung dựa trên ba yếu tố chính: tương tác người dùng, thông tin video, cài đặt tài khoản và thiết bị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tương tác người dùng: Thuật toán TikTok sẽ dựa trên lịch sử và thói quen tương tác của người dùng để đề xuất những nội dung tương tự. Một số yếu tố được xem xét, bao gồm:

  • Những tài khoản theo dõi

  • Bình luận đã đăng

  • Người tạo hoặc âm thanh đã chọn/ẩn

  • Video đã thích hoặc chia sẻ trên ứng dụng

  • Video đã thêm vào mục yêu thích

  • Video đánh dấu là “Không quan tâm”

  • Video đã báo cáo là không phù hợp

  • Tỷ lệ xem hết video

  • Nội dung đã đăng tải trên tài khoản cá nhân

Thông tin video: Các thông tin liên quan đến video cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong thuật toán phân phối nội dung của TikTok, bao gồm:

  • Tiêu đề

  • Âm thanh

  • Hashtag

  • Hiệu ứng

  • Chủ đề trending (Tạm dịch: Chủ đề thịnh hành)

Cài đặt thiết bị và tài khoản: TikTok sử dụng những thông tin trong cài đặt của người đùng để tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, nền tảng chỉ dựa trên các lựa chọn cài đặt của người dùng một lần duy nhất nên không có quá nhiều ảnh hưởng đến những gì họ nhìn thấy trên bảng tin.

Bên cạnh đó, một số loại nội dung sẽ KHÔNG được đề xuất có thể kể đến:

  • Nội dung trùng lặp

  • Nội dung đã xem

  • Nội dung bị thuật toán gắn cờ là spam

  • Nội dung có thể gây khó chịu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một điều thú vị về TikTok là các đề xuất không dựa trên số lượng người theo dõi hoặc mức độ viral của những video trước đó. Người dùng chỉ cần tạo được nội dung đủ hấp dẫn hoàn toàn có cơ hội được lên xu hướng, từ đó thu được nhiều lượt view và tương tác hơn.

  1. 3. Instagram: Thuật toán hoạt động của Instagram dựa trên trình tự thời gian nên các bài đăng mới sẽ được ưu tiên hiển thị. Bên cạnh đó, một số yếu tố tác động đến thuật toán phân phối và xếp hạng nội dung của Instagram có thể kể đến:

  • Mối quan hệ giữa tài khoản: Nếu tương tác nhiều lần với một tài khoản cụ thể thì người dùng sẽ được ưu tiền nhìn thấy nội dung mới mà họ đăng. 

  • Mối quan tâm: Khi Instagram nhận ra rằng người dùng thích một loại nội dung hoặc định dạng (ảnh, video) cụ thể, nội dung giống vậy sẽ được hiển thị nhiều hơn.

  • Nội dung gốc sẽ được xếp hạng cao hơn các nội dung đăng lại.

  • Ưu tiên hiển thị đa dạng nội dung: Bản cập nhật thuật toán của Instagram sẽ ưu tiên hiển thị nội dung mới từc cả những người sáng tạo mà họ chưa từng tương tác hay theo dõi.

  • Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa.

Gần đây, sự bùng nổ của video ngắn đã làm cho một nền tảng chuyên chia sẻ hình ảnh như Instagram cũng phải “đu” theo định dạng này. Điều này dẫn đến sự không hài lòng của một bộ phận lớn người dùng. Vì vậy, trong năm 2023, Giám đốc Điều hành Instagram cho biết, đang nỗ lực làm cho thuật toán pân phối video và hình ảnh bình đẳng hơn.

  1. 4. LinkedIn: Đây là một nền tảng xã hội dành riêng cho networking (Tạm dịch: mạng lưới mối quan hệ) trong công việc và hiện là nền tảng phổ biến nhất được các công ty lớn trên toàn cầu sử dụng.

Thuật toán của LinkedIn được phát triển dựa trên sự kết nối và tương tác, do đó nội dung có ích và thúc đẩy người dùng tương tác là chìa khóa thành công của của doanh nghiệp trên nền tảng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một số lưu ý giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả thuật toán của LinkedIn:

  • Sử dụng từ 3 đến 10 hashtag trong một bài viết.

  • Định dạng video không còn được ưu tiên trên bảng tin.

  • Bình luận quan trọng hơn lượt like hay reaction.

  • Xây dựng network bằng cách tương tác với những tài khoản có liên quan, khuyến khích nhân viên trong doanh nghiệp hoạt động tích cực trên nền tảng hoặc tham gia các nhóm trên LinkedIn.

  • Thường xuyên phân tích để hiểu nội dung nào hoạt động tốt.

Sự ra đời của các thuật toán mang lại nhiều lợi ích cho người dùng cá nhân. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp hoạt động trên mạng xã hội nếu không nắm rõ những thuật toán này, việc mang về hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp cần thích nghi, liên tục thay đổi và thử nghiệm cái mới để bắt kịp thuật toán của các nền tảng.

P.V