Những điều cần biết khi làm việc với những người có ảnh hưởng

08:32 21/01/2024

Tin tưởng trao quyền tự do sáng tạo cho những người có ảnh hưởng và tìm kiếm lời khuyên của họ về cách tiếp cận góc thị trường của họ là cách tiếp thị phù hợp ở đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tiếp thị có ảnh hưởng đang làm thay đổi cảnh quảng cáo kỹ thuật số. Theo thống kê từ Statista, hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng đã có sự gia tăng đáng kể, đạt 6 tỷ USD mỗi năm, thể hiện tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với con số tăng gấp ba lần chỉ trong vòng 4 năm qua. Dự kiến đến năm 2029, người quảng cáo sẽ chi hơn 69 tỷ USD hàng năm để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua những người có ảnh hưởng.

Sự phát triển nhanh chóng của bối cảnh này đang "ép buộc tối hậu thư" đối với các giám đốc điều hành cấp cao: họ cần thích nghi hoặc đối mặt với nguy cơ thương hiệu bị tụt lại phía sau. Trong khi không có phương án duy nhất về cách tiếp cận tiếp thị có ảnh hưởng, rõ ràng chiến lược tiếp thị truyền thống không còn đủ mạnh. Sự cách biệt về thế hệ và sức ảnh hưởng đang tạo ra áp lực giữa thương hiệu và những người có ảnh hưởng, với khó khăn trong việc tìm ra ngôn ngữ chung.

Thông điệp chính dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là đơn giản: người có ảnh hưởng không chỉ là công cụ quảng cáo, mà còn là đối tác quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và chiến lược tiếp thị.

Tin tưởng vào tài năng và kiến thức của họ là chìa khóa để hiểu thị trường

Những người có ảnh hưởng trẻ không phải là những chuyên gia tiếp thị làm việc theo giờ như thông thường. Thay vào đó, họ là những cá nhân có lựa chọn táo bạo, kết nối sự nghiệp chuyên môn của họ với cuộc sống nghề nghiệp. Mối quan hệ mật thiết này với khán giả mang lại siêu năng lực tiếp thị, với khả năng thu thập thông tin thị trường sâu rộng và tốc độ mà các nhóm tiếp thị công ty không thể đạt được.

Việc tin tưởng và tạo điều kiện cho sự sáng tạo tự do là chìa khóa, và việc tìm kiếm lời khuyên về cách tiếp cận thị trường từ họ là cách đúng đắn. Hiểu biết trực quan về những gì thúc đẩy cộng đồng của họ làm cho họ trở nên quý báu trong việc tạo ra những thông điệp có ảnh hưởng. Ngược lại, việc bất kỳ chênh lệch hay làm ngược lại với bản năng và chuyên môn của họ có thể tạo ra hợp tác thương hiệu không chân thực và đầy rủi ro.

Trong cuộc trò chuyện gần đây với Jessica Henig, sáng lập viên của Unlocking Brands, nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng không chỉ là giao dịch nữa. Theo Jessica Henig, "Mối quan hệ cần phải mang đầy đủ yếu tố cá nhân và được xây dựng trên sự tin tưởng và mục đích chung để thực sự thành công."

Người ảnh hưởng là một phương tiện truyền thông có hình thức tương tác độc đáo

Thừa nhận rằng Người ảnh hưởng là một phương tiện truyền thông có hình thức tương tác độc đáo, những người này thực sự đại diện cho một kỷ nguyên mới của phương tiện truyền thông. Khác với các kênh quảng cáo truyền thống như TV, radio hoặc báo in, những người có ảnh hưởng tương tác trực tiếp với thương hiệu và khán giả của họ. Tính chất tương tác này đặt ra yêu cầu cho một chiến lược lập kế hoạch khác biệt, đòi hỏi sự tiếp cận có tính đến thương hiệu cá nhân của người có ảnh hưởng và kỳ vọng của khán giả.

Jessica Henig nhấn mạnh: "Đây là một cách kinh doanh hoàn toàn mới đối với nhiều thương hiệu và các công ty cần phải học hỏi từ những người có ảnh hưởng của họ cũng như ngược lại". Việc học tập này là lý do tại sao các công ty như Unlocking Brands đang tích cực áp dụng phương pháp tiếp cận của Đại học Truyền thông Xã hội, một khái niệm mà Henig sử dụng để phát triển tài năng trẻ. Khái niệm này chú trọng vào việc ghi nhận và xây dựng dựa trên những trải nghiệm học tập căng thẳng mà những người có ảnh hưởng trực tiếp trải qua tại nơi làm việc thay vì các tổ chức giáo dục đang phải đối mặt với thách thức của việc bắt kịp xu hướng.

Ngoài việc học hỏi từ những người có ảnh hưởng của họ, tính xác thực và sự liên kết thương hiệu cũng là những khía cạnh quan trọng. Các nhà lãnh đạo cần thừa nhận rằng tiếp thị có ảnh hưởng mở ra một cuộc đối thoại liên tục với khán giả thay vì chỉ tạo ra ấn tượng một lần. Mối quan hệ cá nhân và tương tác của những người có ảnh hưởng với khán giả cũng đòi hỏi mức độ cam kết cao hơn, điều mà nhiều thương hiệu đang phải học hỏi một cách khó khăn.

Đứng đằng sau những người có ảnh hưởng có thể là quãng đường đầy thách thức và trách nhiệm

Một ví dụ tiêu biểu là thất bại của Budweiser/Dylan Mulvaney, khi chiến dịch của họ gặp phản ứng dữ dội từ khán giả Bud Light. Anheuser-Busch không chỉ từ bỏ chiến dịch của Mulvaney mà còn khiến cô bị quấy rối và tấn công cá nhân. Dù cuối cùng cả hai bên đều rời khỏi chiến dịch, nhưng họ sẽ mang theo nỗi xấu hổ và hậu quả cho mối quan hệ thương hiệu và những người có ảnh hưởng.

Mối quan hệ giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng cần được xây dựng trên sự cam kết và tôn trọng để có thể vượt qua những thử thách và tranh cãi.

Hỗ trợ những người có ảnh hưởng của bạn thông qua những thách thức độc đáo mà họ phải đối mặt là quan trọng. Việc này đòi hỏi sự hiểu biết và tôn trọng đối với cuộc sống cá nhân của họ. Không có gì dễ dàng trong việc trở thành người có ảnh hưởng, và một cuộc sống thoải mái và quyến rũ cũng đồng nghĩa với sự cống hiến và cam kết đầy đủ.

Millie Leer và Alicia Breuer, những người có sức ảnh hưởng trẻ tuổi, chia sẻ rằng công việc của họ có thể cực kỳ đơn độc và đòi hỏi sự chăm chỉ. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, và cần có sự hỗ trợ từ các nhóm tiếp thị để giúp họ duy trì tâm lý tích cực.

Nhận thức và chấp nhận những khía cạnh khó khăn này là quan trọng để xây dựng mối quan hệ lâu dài và có ý nghĩa giữa thương hiệu và những người có ảnh hưởng. Các doanh nghiệp cần phải đặt mục tiêu không chỉ là việc tạo ra chiến dịch hiệu quả, mà còn là việc hỗ trợ và bảo vệ những người làm nổi bật thương hiệu của họ.

 

Hãy sẵn sàng từ bỏ cách làm việc cũ và đổi mới

Hãy sẵn sàng từ bỏ cách làm việc cũ và đổi mới, đây là bài học cuối cùng nhưng là một trong những điểm chính của tiếp thị có ảnh hưởng.

Tính động của tiếp thị có ảnh hưởng thường đòi hỏi sự thay đổi hoàn toàn so với các phương pháp làm việc truyền thống. Điều này bao gồm việc thích ứng với các định dạng nội dung mới, phong cách giao tiếp và chiến lược chiến dịch phù hợp với bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng.

Đôi khi, điều này có thể đồng nghĩa với việc phải suy nghĩ lại toàn bộ về phương thức tương tác. Nata Salmela, một người có ảnh hưởng phong cách sống hàng đầu tại Phần Lan, gần đây đã giới thiệu một nền tảng thương mại điện tử có ảnh hưởng, cho phép các thương hiệu tạo ra chiến dịch mua sắm trực tuyến.

Tuy không phải tất cả mọi người có ảnh hưởng đều đẩy giới hạn như Nata, nhưng tất cả đều nhận ra sự căng thẳng giữa hiện trạng và những thay đổi mà ngành công nghiệp có ảnh hưởng sẽ đối mặt. Để kết nối và nói chung một ngôn ngữ với những người có ảnh hưởng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải sẵn sàng bỏ các mô hình truyền thông cũ và mẫu hợp đồng cũ, và bắt đầu lại từ đầu.

Những gì đã hiệu quả với báo in và truyền hình trong quá khứ nên được để lại, bởi vì trong tương lai, sự thành công sẽ nằm trong tay của những người có ảnh hưởng và nền tảng mà họ thống trị. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng cho sự đổi mới liên tục để theo kịp với xu hướng và mong đợi ngày càng biến đổi của thế giới kỹ thuật số.

PV/Theo Forbes