Nhu cầu nhập khẩu heo hơi của Trung Quốc giảm mạnh thời điểm cuối năm 2021 đầu 2022

11:24 28/12/2021

Trung Quốc - quốc gia sản xuất và tiêu thị thịt heo hơi lớn nhất thế giới - đang đứng trước việc giảm nhu cầu nhập khẩu mạnh mặt hàng này với nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan.

1 gian hàng thịt heo hơi ở 1 siêu thị tại Đài Loan

1 gian hàng thịt heo hơi ở 1 siêu thị tại Đài Loan. (Ảnh: CNBC)

Theo giới chuyên môn Trung Quốc thì giá heo hơi tại quốc gia này trong tuần thứ 3 tháng 12 tiếp tục trong xu hướng giảm mạnh đã kéo dài vài tháng nay.

Dù thông tin về việc tăng thuế suất nhập khẩu thịt heo trong năm 2022 đã hỗ trợ giá heo Trung Quốc tăng trong ngày cận cuối tuần trước tuy nhiên sau đó, đà giảm đã xuất hiện trở lại.

Theo số liệu cụ thể, mặt bằng giá heo hơi Trung Quốc bình quân tuần trước đạt gần 16,7 Nhân dân tệ/kg (60.000 đồng/kg) so với mức 63.000 đồng/kg trong tuần đầu tháng 12.

Tại miền Nam Trung Quốc, giá cũng ghi nhận sự sụt giảm với 16,7-17,4 Nhân dân tệ/kg trong ngày cận cuối tuần, tương đương mức quy đổi 61.000-63.000 đồng/kg, giảm trên dưới 0,5 Nhân dân tệ/kg so với cùng thời điểm tuần trước.

Giới chuyên môn nước này cho biết, nguyên nhân của đợt giảm giá lần này vẫn chủ yếu do ảnh hưởng từ sự chênh lệch cán cân cung cầu lệch về phía cung trước tác động từ một số yếu tố. Một số nguyên nhân khác bao gồm số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh khiến chính phủ Trung Quốc siết các hoạt động trước các lễ hội cuối năm. Bên cạnh đó, các công ty tiếp tục chịu sức ép bán heo ra để hoàn thành kế hoạch 2021. Cuối cùng,Trung Quốc cuối tuần vừa qua đã tiến hành phong tỏa thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây với quy mô dân số 13 triệu dân và hạn chế đi lại tại thành phố Đông Hưng của tỉnh Quảng Tây nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch trước thềm năm mới cũng như Thế vận hội Olympic mùa Đông đang tới gần, khiến tiêu thụ trên thị trường đứng trước lo ngại sụt giảm mạnh.

Các chuyên gia nước này dự báo rằng, nhu cầu heo hơi trong năm tới của quốc gia tỷ dân sẽ vẫn ở mức thấp do cần thời gian để cán cân cung cầu quay về mức có lợi cho việc tăng cường nhập khẩu.

Đỗ Nhung