Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển

11:49 18/04/2024

Ngành LTTP là một trong những ngành kinh tế chủ lực của nước ta hiện nay, là ngành đảm bảo an ninh thực phẩm, nâng cao giá trị của nông phẩm, tạo ra nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng và có ý nghĩa lớn trong thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Riêng với Thành phố Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố, chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp từ 14 - 15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong ngành lương thực, thực phẩm không chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Với lợi thế phát triển nông nghiệp, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều ngành trong lĩnh vực này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm như: Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm… Với nguồn nguyên liệu phong phú, ngành lương thực và thực phẩm vẫn còn nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển.

Ông
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC thông tin các sự kiện tại Triển lãm HCMC FOODEX 2024.

Từ ngày 15 -18/5 năm 2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, Quận 7 sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024) do Trung tâm Xúc Tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh - Phòng Xúc tiến Thương mại (ITPC), Hội Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam phối hợp tổ chức.

Với khẩu hiệu “Kết nối giá trị cùng phát triển” dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp và 500 gian hàng do tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế với hoạt động kết nối giao thương B2B trong 03 phiên kết nối chính: Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các kênh thương mại điện tử; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các nhà mua hàng (buyers) quốc tế.

Tại chương trình, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô/sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản; nhóm sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững và các nhóm ngành liên quan.

Ban tổ chức trả lời câu hỏi của giới báo chí
Ban tổ chức trả lời câu hỏi của giới báo chí.

Ngoài ra trong khuôn khổ Triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Ban tổ chức cho biết, có nhiều hội thảo với các chủ đề: Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản: Bền vững môi trường, xã hội và quản trị ESG; Kiểm soát khí nhà kính GHGs; Chứng nhận không phá rừng EUDR); Hội thảo tập huấn Đảm bảo chất lượng trong sản xuất thực phẩm đóng gói ăn liền (ready to eat) - Tư vấn chuẩn hoá hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm doanh nghiệp. Hội thảo chuyên đề “Hội nghị tập huấn chất lượng bao bì chứa đựng thực phẩm đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm thị trường nội địa và xuất khẩu; “Những điểm mới trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu thông qua thương mại điện tử B2b - Alibaba.com”…

Là vùng có nguồn nguyên liệu phong phú về rau, củ quả, gia vị, nông sản tạo nên giá trị xuất khẩu cao cho ngành LTTP
Việ Nam là vùng có nguồn nguyên liệu phong phú về rau, củ quả, gia vị, nông sản tạo nên giá trị xuất khẩu cao cho ngành LTTP.

Đặc biệt năm nay sự kiện có tổ chức cuộc thi nấu ăn với chủ đề: “Hồn Việt trong ẩm thực đương đại” được phối hợp với Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thực hiện. Cuộc thi gồm 20 đội thi, trình bày set menu 5 món ăn mỗi đội. Yêu cầu các đội thi sử dụng nguyên liệu nông sản Việt Nam để chế biến các món ăn đương đại. Chương trình mong muốn kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hóa và ẩm thực, tạo ra một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới khách tham quan.

Thu Hiền