Nhật Bản tham gia vào cuộc đua công nghệ xanh

10:08 27/05/2021

Quốc hội Nhật Bản hôm thứ Tư (26/5) đã thông qua luật dựa trên cam kết của Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ trung hòa khí carbon vào năm 2050, khởi động một cuộc chạy đua công nghệ xanh, động thái này sẽ quyết định vị thế kinh tế của nước này trong thế giới hậu carbon.

Đi đầu trong cuộc đua đó là pin thể rắn, một công nghệ được coi là một giải pháp thay thế an toàn hơn cho pin lithium-ion hiện đang được sử dụng cho xe điện. Với Toyota Motor, Panasonic và Idemitsu Kosan đang dẫn đầu thế giới về các bằng sáng chế liên quan, Nhật Bản thực sự có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Đưa nhiều xe điện lưu thông hơn trên đường là điều cốt yếu đối với các mục tiêu giảm lượng carbon của Nhật Bản. Điều đó sẽ đòi hỏi những cải tiến về pin và công nghệ sạc. (Ảnh của Nikkei xTech).
Đưa nhiều xe điện lưu thông hơn trên đường là điều cốt yếu đối với các mục tiêu giảm lượng carbon của Nhật Bản. Điều đó sẽ đòi hỏi những cải tiến về pin và công nghệ sạc.  

Khi Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc cam kết đạt được mức phát thải carbon bằng 0, tổng đầu tư dự kiến ​​sẽ đạt 78 nghìn tỷ USD vào giữa thế kỷ này thì Nhật Bản sẽ tìm cách duy trì lợi thế công nghệ của mình trong lĩnh vực pin thể rắn và hydro để cố gắng bắt kịp các đối thủ trong lĩnh vực lưu trữ carbon.

Các sửa đổi đối với luật thúc đẩy các biện pháp chống lại biến đổi khí hậu đã ban hành sau khi được Thượng viện phê duyệt và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 4. Bằng cách hệ thống hóa mục tiêu trung hòa khí của Suga, chính phủ tìm cách khuyến khích các công ty đầu tư dài hạn.

Khi nói đến pin lithium-ion cho xe điện, thị trường vốn bị thống trị bởi Công ty TNHH Công nghệ Amperex của Trung Quốc, hay CATL và LG Chem của Hàn Quốc. Nhưng pin ở trạng thái rắn đang được kỳ vọng trở thành năng lượng thế hệ mới đáng được mong đợi nhất bời nó có dung lượng vào hàng cao nhất thế giới, có khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, đồng thời mở ra tiềm năng ứng dụng trong các vệ tinh nhân tạo và máy móc công nghiệp.

Toyota có kế hoạch phát hành một chiếc xe điện trang bị pin thể rắn vào năm 2025.

Năng lượng tái tạo chính là một chìa khóa dẫn đến mục tiêu khử cacbon. Vào những năm 2000, các công ty Nhật Bản như Sharp và Sanyo Electric đã đứng đầu trong thị trường năng lượng mặt trời toàn cầu. Nhưng các đối thủ cạnh tranh về chi phí của Trung Quốc hiện đã chiếm gần 80% lượng đặt hàng trên toàn thế giới.

Hiện Toshiba và Ricoh đang phát triển các tấm pin mặt trời perovskite, một ngôi sao trong dòng pin mặt trời do sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như nguồn khoáng vật phong phú, dễ chế tạo bằng nguyên liệu rẻ tiền ở nhiệt độ thấp, màng mỏng được chế tạo ra có giá trị cấu trúc tương đương với những loại pin silic đắt tiền được chế tạo cầu kì. Tấm pin này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự trở lại của Nhật Bản trong lĩnh vực này. 

Tỉnh Fukushima là nơi có một trong những cơ sở lưu trữ hydro lớn nhất thế giới.
Tỉnh Fukushima là một trong những nơi có cơ sở lưu trữ hydro lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, hydro đang nổi lên như một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các ngành công nghiệp nặng carbon như thép. Ba nhà sản xuất thép lớn của Nhật Bản đang cùng nghiên cứu việc sử dụng hydro.

Một lò cao thử nghiệm áp dụng quy trình khử sử dụng hydro đã được xây dựng tại Công trình phía Đông Nippon của Nippon Steel ở Kimitsu, tỉnh Chiba. Mục tiêu là thương mại hóa công nghệ này vào năm 2030. Bằng cách sử dụng hydro thay vì than cốc - một loại nhiên liệu có nguồn gốc từ than đá - và bằng cách kết hợp công nghệ thu giữ carbon, quy trình sẽ giảm 30% lượng khí thải carbon.

Theo Astamuse, một công ty phân tích có trụ sở tại Tokyo, đối với các đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến hydro được nộp ở nước ngoài, Nhật Bản đã dẫn đầu trên toàn cầu kể từ năm 2001. Nhật Bản vượt xa với hơn 800 đơn đăng ký vào năm 2019, xếp tiếp theo là Đức, Hàn Quốc và Mỹ

Thu giữ và lưu trữ carbon là một "con át chủ bài" khác mà Nhật Bản nắm giữ trong việc giảm phát thải nhà kính. Công nghệ này chiết xuất carbon dioxide từ khí thải và lưu trữ các sản phẩm phụ trong không gian dưới lòng đất.

Mỹ dẫn đầu trong lĩnh vực này với 37 cơ sở thu giữ carbon được xây dựng hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Mặc dù Nhật Bản còn kém xa nhưng J-Power và Toshiba đang phát triển công nghệ cho các nhà máy nhiệt điện. 

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đi tiên phong trong các loại xe hybrid như Toyota Prius đã góp phần giảm lượng khí thải. Nhưng xe điện đang có được sức hút ở châu Âu và Trung Quốc. Chuyển hướng công nghệ hybrid sang phát triển xe điện sẽ là điều cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)