Nhà sáng lập Haidilao Trương Dũng từ chức CEO

23:55 13/03/2022

Trương Dũng từ chức CEO để tập trung vào các chiến lược dài hạn của Haidilao.

Zhang Yong, hay Trương Dũng, là một tỷ phú Singapore gốc Hoa, người sáng lập Tập đoàn nhà hàng Haidilao International Holding Ltd, nổi tiếng với chuỗi nhà hàng lẩu Hải Đề Lao (haidilao). 

Ảnh minh họa

Sau 3 lần khởi nghiệp thất bại, Trương Dũng vẫn quyết tâm không bỏ cuộc. Ông nhận ra do luôn vội vàng muốn đi “đường tắt” để tới thành công, muốn kiếm tiền nhanh chóng mà lại chẳng muốn kinh doanh vất vả. Do đó, ông quyết định sẽ chậm rãi từng bước kinh doanh như bà lão bán ngỗng quay ngày xưa. Giống như tên gọi mang ý nghĩa “câu cá dưới đáy sông” - thương hiệu Haidilao của Trương Dũng có xuất phát điểm khá khiêm tốn. 

Trương Dũng cùng một số người bạn tích cóp được 8.000 tệ (khoảng 28 triệu đồng) và bắt đầu mở một cửa hàng lẩu. Khi ấy, cửa hàng lẩu của Trương Dũng chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc bàn. Mấy ai tin được 20 năm sau, 4 chiếc bàn ấy đã tạo dựng nên chuỗi nhà hàng Haidilao đình đám. Vậy điều gì đã tạo nên được thành công của Haidilao? 

Năm 19 tuổi, Trương Dũng lần đầu được thưởng thức món lẩu tại một nhà hàng ở vùng nông thôn của tỉnh Tứ Xuyên. Khác với những gì ông tưởng tượng, món lẩu ở đó hết sức bình thường, chẳng khác gì các bữa cơm ở căng-tin xí nghiệp. Ấn tượng duy nhất còn đọng lại trong đầu ông là thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và chất lượng lẩu dưới mức trung bình. Đó chính là một phần lý do khiến ông quyết định mở một nhà hàng lẩu của riêng mình, trong đó chất lượng món ăn và tác phong phục vụ phải là ưu tiên hàng đầu.

Ví dụ như chuyện thường được kể lại, vào một ngày nọ trời mưa rất to, có một vị khách quen ghé qua quán lẩu của Trương Dũng. Thấy giày của khách lấm lem bùn đất, Trương Dũng bèn giúp khách lau sạch giày. Lần khác, một vị khách khen rằng tương ớt của quán rất ngon, thấy vậy Trương Dũng lập tức gói một ít cho khách mang về. Chính kiểu phục vụ độc đáo này đã giúp Trương Dũng thu hút được vô số khách hàng, cửa hàng của ông cũng càng ngày càng trở nên nổi tiếng. 

Ông cho rằng, phục vụ không chỉ là cố gắng làm hài lòng khách hàng, mà còn là cố gắng mang đến những niềm vui bất ngờ cho họ, tạo cho họ những trải nghiệm vượt quá cả mong đợi. Tất cả những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhặt ấy hoá ra lại có thể khiến khách hàng sẵn sàng trở thành đại sứ tuyên truyền cho thương hiệu. 

Ngoài ra, Haidilao còn được biết đến bởi chế độ đãi ngộ nhân viên hậu hĩnh. Tại một số thành phố ở Trung Quốc, nhân viên chuỗi nhà hàng này có thể nhận được mức lương lên tới 8.000 tệ (khoảng 28 triệu đồng)/tháng. Thậm chí họ còn được bao ăn, ở và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Sau khi trở thành nhân viên chính thức, mỗi nhân viên đều sẽ được hỗ trợ vé tàu xe đi lại. Nếu làm đủ 3 năm, họ thậm chí còn được nhận gói hỗ trợ giáo dục cho con cái từ 2.000-5.000 tệ (khoảng 7 - 17,6 triệu đồng) cùng nhiều đãi ngộ khác.

Haidilao được Trương Dũng đồng sáng lập vào năm 1994, tạo dựng danh tiếng từ những món lẩu và nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng. Thương hiệu này còn được biết đến khi cung cấp khách hàng dịch vụ cắt móng tay, mát-xa vai và biểu diễn kéo sợi mì miễn phí.

"Cứ 3 ngày Haidilao lại mở thêm một nhà hàng mới", đây là chia sẻ của tỷ phú Trương Dũng, cha đẻ của thương hiệu lẩu tỷ đô nổi tiếng thế giới Haidilao, trong một cuộc phỏng vấn với Forbes. Riêng tại Việt Nam, chỉ sau hơn 1 năm xuất hiện, Haidilao đã phát triển được 12 nhà hàng, đều nằm ở những vị trí đắt giá tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Điều đáng nói là kể từ khi gia nhập thị trường Việt, Haidilao đã làm thay đổi "trải nghiệm chờ đợi" của thực khách. Người ta sẵn lòng xếp hàng dài, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để đến lượt thưởng thức. Điều mà hiếm có nhà hàng, quán ăn hay đơn vị kinh doanh dịch vụ nào làm được ở thời điểm hiện tại, nhất là tại một thị trường "đi vài bước chân lại gặp một quán lẩu".

Không chùn bước trước đại dịch COVID-19, công ty trước đó vẫn khai trương nhà hàng mới và liên tục mở rộng hệ thống. Tính đến tháng 6.2021, công ty vận hành gần 1.600 nhà hàng, gồm 1.491 điểm tại Trung Quốc đại lục và 106 điểm ở Hong Kong, Macau và những quốc gia khác.

Lý giải về tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc "cứ 3 ngày lại mở thêm một nhà hàng mới" của Haidilao, tỷ phú Trương Dũng cho biết, người nước ngoài luôn tò mò về văn hóa Trung Quốc mà phần lớn lịch sử và văn hóa của đất nước này đều được thể hiện qua ẩm thực. Do đó, "thà phát triển nhanh chóng và có mặt khắp nơi còn hơn chỉ đứng trên một đỉnh cao duy nhất", "cha đẻ" Haidilao khẳng định.

Haidilao đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Được biết, chuỗi nhà hàng này đã nhận được 375 triệu USD vốn đầu tư từ Hillhouse Capital, Greenwoods Asset Management, Morgan Stanley, Snow Lake và Ward Ferry. Sau đợt IPO hồi tháng 9/2018, Haidilao huy động được gần 1 tỷ USD tiền vốn, góp phần đưa giá trị vốn hóa của doanh nghiệp lên xấp xỉ 12 tỷ USD.

Tuy nhiên, khi chi phí tăng cao và doanh thu giảm, vào tháng 11.2021, Haidilao quyết định tạm ngưng hoặc dừng hoạt động những nhà hàng có “lượt khách hàng thấp” và “không đạt chỉ tiêu”, theo hồ sơ gửi tới sàn giao dịch chứng khoán. Tuy vậy, công ty cho biết sẽ không sa thải bất kỳ nhân viên nào.

Haidilao đã chịu ảnh hưởng từ khoản lỗ khổng lồ do giảm lợi thế thương mại và nhượng lại tài sản, bao gồm cả quyết định đóng cửa hơn 300 nhà hàng. Cổ phiếu của Haidilao đã giảm hơn 70% trong vòng 12 tháng qua. 

Cách đây một tuần, nhà sáng lập của chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc – Haidilao, tỉ phú Trương Dũng đã rời khỏi vị trí giám đốc điều hành (CEO), khi công ty tiến hành cải tổ hoạt động kinh doanh và cắt giảm hệ thống nhà hàng.

Trương Dũng, 51 tuổi, vẫn giữ vai trò chủ tịch và tổng giám đốc điều hành, nhưng sẽ chuyển trọng tâm sang xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn cho Haidilao, công ty cho biết trong hồ sơ gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKSE). 

Sau 30 năm điều hành công việc kinh doanh thành công của mình, điều này rõ ràng là bí mật cho sự thành công của Trương Dũng: "Tôi có gốc nhà quê. Người dân nông thôn tin rằng nếu bạn lấy tiền của người khác và bạn không mang lại lợi ích cho họ, thì bạn là kẻ dối trá". Những cột mốc mà ông đã đạt được, và sự giàu có mà ông đã tích lũy được hy vọng sẽ thúc đẩy ông đưa Haidilao lên một tầm cao mới với vai trò nhà chiến lược.

Hải An