Nhà sáng lập Amazon: Thành công của doanh nghiệp gắn liền với văn hóa chấp nhận

17:28 03/01/2024

Theo nhận định của tỷ phú doanh nhân kiêm CEO Amazon, con người cần học cách từ chối sự thật để tồn tại và hòa nhập vào cộng đồng, vì vậy cần xây dựng văn hóa chấp nhận sự thật để đảm bảo thành công của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tỷ phú Jeff Bezos đã chia sẻ những quan điểm và giá trị văn hóa doanh nghiệp mà ông đúc kết được trong quá trình hơn 30 năm xây dựng nên đế chế Amazon được định giá gần 1,5 nghìn tỷ USD. Jeff Bezos đánh giá rằng xã hội con người không phải là "loài thích tìm kiếm sự thật" mà thực tế là một tập thể xã hội phức tạp. Do đó, ông nhấn mạnh rằng việc xây dựng một văn hóa làm việc rõ ràng, nghiêm túc là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công cho mọi tổ chức.

"Nếu chúng ta quay ngược về quãng thời gian cách đây 10.000 năm và giả định bạn đang sống trong một cộng đồng nhỏ, thì việc biết cách thích nghi có thể là chìa khóa để duy trì sự sống. Ngược lại, nếu bạn quyết định nói sự thật mà không suy nghĩ, có thể bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị tấn công vào giữa đêm. Nguyên nhân chính là vì sự thật không phải lúc nào cũng dễ chấp nhận, nó có thể gây ra rắc rối, tạo không khí không thoải mái và thậm chí là gây nên sự thù địch. Đôi khi, sự thật còn kích thích người khác tự vệ quyền lợi của họ theo bản năng", Jeff Bezos đã chia sẻ.

Theo vị lãnh đạo của tập đoàn Amazon, sự khác biệt giữa thành công và thất bại của một công ty thường nằm ở việc xây dựng và thúc đẩy văn hóa coi trọng sự thật hơn là sự giả dối. Bài học này đã được Jeff Bezos áp dụng từ Amazon vào dự án Blue Origin của mình. Trong mỗi cuộc họp, ông yêu cầu nhân viên trẻ nói trước và tất cả các giám đốc hoặc quản lý phải nhận xét cuối cùng. Vị tỷ phú cũng đặt niềm tin vào việc môi trường làm việc phải cởi mở thì nhân viên mới có tự do để bày tỏ suy nghĩ của mình và thể hiện các quan điểm khác nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngay cả trong lĩnh vực khoa học, nơi mà sự thật là yếu tố quan trọng, Jeff Bezos vẫn nhấn mạnh đến sự phân cấp. Ông cho rằng, ảnh hưởng từ ý kiến của cấp trên đối với cấp dưới có thể rất lớn. 

Trong một cuộc họp, Jeff Bezos đưa ra ví dụ về việc nhiều khách hàng khiếu nại khi phải chờ đợi quá lâu mỗi lần gọi tổng đài. Jeff Bezos đã chứng minh tầm quan trọng của tính thực tế bằng cách tự gọi vào tổng đài hỗ trợ và kết quả là ông phải đợi hơn 10 phút. Hành động này là để xác nhận than phiền của khách hàng và phát hiện sai sót trong đo lường số liệu của công ty.

Theo Jeff Bezos, giải quyết sự thật không đơn giản, vì vậy ông đã vạch ra hai kịch bản khả thi: Thỏa hiệp để tiếp tục công việc hoặc cuộc cãi vã kéo dài đến khi một bên mệt mỏi và buông xuôi. Cách tiếp cận tùy thuộc vào phong cách quản lý của từng ông chủ.

Ông chủ Amazon khuyên rằng dù khó khăn nhưng bạn thật sự cần tìm kiếm sự thật. Điều quan trọng là khuyến khích nhân viên tập trung vào việc tìm hiểu sự thật và tích cực đưa ra ý kiến khác nhau để giải quyết vấn đề nếu muốn công việc diễn ra hiệu quả.
H.C (t/h)