Nâng cao các gói phúc lợi để thu hút nhân tài gen Z

21:55 07/01/2024

Nếu bạn muốn thuê các thành viên trẻ trong nhóm, lời mời làm việc của bạn phải có những đặc quyền phù hợp với mục tiêu của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiểu đặc điểm của Gen Z

Các chuyên gia nhân sự phải có bối cảnh dành cho nhân viên Gen Z trước khi xác định cách phác thảo các lợi ích. Gen Z phân loại những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012 . Việc đưa ra các lựa chọn chu đáo, phù hợp sẽ thu hút những ứng viên có năng lực và tâm huyết nhất. 

Các công ty được hưởng lợi từ việc thuê nhân viên Gen Z vì đề xuất giá trị độc đáo của họ - họ là những chuyên gia kỹ thuật số có mục đích rõ ràng. Những đóng góp của họ sẽ thúc đẩy sự đổi mới, sự đa dạng và khả năng thích ứng với những nơi làm việc trì trệ.

Mối quan tâm tài chính của Gen Z đè nặng lên việc gói phúc lợi toàn diện có ý nghĩa như thế nào đối với họ. Khoảng 45% không cảm thấy ổn định về mặt tài chính trong công việc hiện tại của họ. Họ lo sợ mất việc vì tuổi tác khiến họ không được trang bị đầy đủ để xây dựng các quỹ khẩn cấp mạnh mẽ. Các khoản vay sinh viên cản trở họ. Những lo lắng sẽ giảm bớt nếu đội ngũ nhân sự cung cấp mức lương và bảo hiểm toàn diện. Hãy cân nhắc việc phân bổ ít tiền hơn vào việc tuyển dụng và giới thiệu và nhiều tiền hơn vào việc giữ chân nhân viên.

Những đặc điểm chung bao trùm nhân khẩu học của Thế hệ Z. Những đặc điểm này bao gồm: Doanh nhân, Dễ uốn, Nhận thức xã hội, Cạnh tranh, Tự do định hướng.

Sự chán ghét của họ đối với môi trường toàn trị cũng rất đáng chú ý. Người lao động nghỉ việc, lên tiếng hoặc buộc người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm nếu họ nghi ngờ sự bất công hoặc lạm dụng quyền lực. Gói phúc lợi chất lượng cho thấy các ưu tiên của công ty và cách công ty đánh giá cao con người của mình. Việc trình bày gói phúc lợi sẽ mang lại cho nhân viên tiềm năng ấn tượng đầu tiên về sự tôn trọng của doanh nghiệp bạn đối với nhân viên, điều này có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định nghề nghiệp của Gen Z.

1. Bao gồm các lợi ích thiết yếu của Gen Z

Những lợi ích mà Gen Z mong muốn rất đơn giản, nhưng các chuyên gia nhân sự nên cảm thấy được khuyến khích sáng tạo. Dưới đây là danh sách không đầy đủ các loại lợi ích mà phần lớn thế hệ này muốn thấy:

Bảo hiểm và Bồi thường Lên lịch Tiện nghi Giá trị và sự phong phú
Y tế với các tiện ích bổ sung, như HSA PTO không giới hạn Công nghệ do công ty cung cấp, như điện thoại Mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị
nha khoa Nghỉ ốm Lập kế hoạch và tư vấn tài chính Đa dạng, công bằng và hòa nhập
Tầm nhìn nghỉ phép của cha mẹ Chương trình chăm sóc sức khỏe Quyền riêng tư dữ liệu và an ninh mạng
Mạng sống Làm việc kết hợp hoặc từ xa Tư cách thành viên phòng tập thể dục Cơ hội học tập liên tục
Khuyết tật Ngày sức khỏe tâm thần và hỗ trợ Các bữa ăn và sự kiện do công ty chi trả Cơ hội tình nguyện
Kết hợp nghỉ hưu Thời gian linh hoạt Hướng dẫn pháp lý, chẳng hạn như viết di chúc Du lịch
Hoàn trả học phí hoặc hỗ trợ nợ Chọn thời gian thay đổi của riêng bạn Không gian làm việc hiện đại, vui vẻ Minh bạch

Các chuyên gia nhân sự có thể coi danh sách dài này là khắt khe và không thực tế. Những người tìm việc thuộc thế hệ Z cố gắng điều chỉnh lại môi trường làm việc thù địch, tạo ra sự ổn định cơ bản cho tất cả mọi người và sống thoải mái. Lối sống du mục và chấp nhận của họ sẽ thay đổi suy nghĩ của người sử dụng lao động.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khái niệm tương đối hiện đại sau nhiều thập kỷ văn hóa hối hả độc hại vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Các lợi ích đa dạng mang lại một tương lai nghề nghiệp hạnh phúc hơn cho các thế hệ tiếp theo và xem xét những bất công và định kiến ​​bên ngoài đang gây khó khăn cho nhóm dân số trẻ.

Cảm thấy được truyền cảm hứng bởi bề rộng của những dịch vụ này. Một số công ty thậm chí còn cung cấp các phúc lợi đi lại cho người dân, hoàn trả tiền xăng và phương tiện giao thông công cộng cho người dân. Những người khác cung cấp bảo hiểm vật nuôi. Còn việc cung cấp những ngày nghỉ linh hoạt để mọi người thuộc mọi hoàn cảnh có thể ăn mừng theo ý muốn thì sao? Bạn có thể phiêu lưu đến mức nào để thu hút sự chú ý của những ứng viên này? 

2. Tùy chỉnh các gói phúc lợi

Làm thế nào đội ngũ nhân sự có thể khiến mọi nhân viên cảm thấy họ được chăm sóc? Các gói phúc lợi được cá nhân hóa, có thể tùy chỉnh cho phép nhân viên chi tiêu tiền lương theo cách họ mong muốn. Ví dụ: người sử dụng lao động có thể đưa ra các lựa chọn đóng góp cổ phiếu. Nếu người lao động không muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán thì chi phí đó không cần phải tính từ tiền lương của họ. 

Quản lý nhân sự không thể biết được sở thích, nguyện vọng của tất cả nhân viên. Do đó, các lợi ích quản lý phải dễ tiếp cận và thân thiện với người dùng. Mọi người đều có thể chỉnh sửa gói của mình bất kỳ lúc nào, ngoại trừ thời gian biểu của chính phủ như thời hạn đăng ký bảo hiểm y tế.

Chuyển đổi kỹ thuật số là cách tốt nhất để làm cho mọi thứ có thể tùy chỉnh liền mạch. Vì rất thoải mái với công nghệ nên Gen Z có nhiều khả năng khám phá các tùy chọn và phương thức thanh toán mới hơn. Những nhà tuyển dụng dễ dàng chỉnh sửa các tùy chọn thanh toán linh hoạt sẽ thu hút nhiều nhân viên thuộc thế hệ trẻ hơn. Tương tự, nhân viên sẽ có thể sử dụng các cổng trực tuyến nơi thông tin của họ được đặt ở vị trí trung tâm và dễ dàng phân tích cú pháp. Tại đây, họ có thể chỉnh sửa các khoản đầu tư, cập nhật thông tin đăng ký vào các chương trình chăm sóc sức khỏe và đưa ra đề xuất cải tiến gói.

Một lựa chọn khác để tùy chỉnh là góp phần vào việc ra quyết định của công ty. Tham gia theo cách này tự nó là một lợi ích. Nhân viên phải có khả năng tùy chỉnh hoạt động kinh doanh bằng kiến ​​thức và chuyên môn nội bộ của họ. 

Ví dụ: họ có thể đề xuất những tổ chức từ thiện bền vững nào xứng đáng nhận được một phần đóng góp của công ty hoặc cách làm cho các sự kiện công việc trở nên hấp dẫn hơn đối với nơi làm việc của nhiều thế hệ. Tùy chọn cá nhân hóa bị bỏ qua này không phải là một lợi ích công khai nhưng nó khiến nhân viên Gen Z cảm thấy được lắng nghe và họ sẽ đánh giá cao điều đó.

3. Hãy minh bạch và ngắn gọn

Các chuyên gia nhân sự phải rõ ràng khi quảng cáo các gói. Đôi khi, các bộ phận có thể muốn làm việc với các nhóm tiếp thị để quảng cáo các gói phúc lợi của họ trên mạng xã hội hoặc hiển thị lời chứng thực về cách gói đó đã giúp ích cho từng thành viên.

Tất cả nhân viên có được tiếp cận bình đẳng với từng lợi ích không? Có những ràng buộc nào để mở ra những lợi ích nhất định, chẳng hạn như quyền sở hữu hoặc mức thu nhập không? Gen Z muốn tránh những sự phức tạp không cần thiết này và mong muốn người sử dụng lao động thẳng thắn đưa ra những gói phúc lợi đòi hỏi. 

Sự minh bạch phải phác thảo tất cả các thông tin liên lạc nhân sự. Các nhân viên tương lai có ít mối quan hệ khi xem xét giấy tờ. Quá trình triển khai diễn ra suôn sẻ với các tài liệu có tổ chức, dễ tiếp cận và toàn diện hơn. 

Mỗi trang phải không có biệt ngữ và liệt kê các điều kiện tiên quyết cũng như mức độ cam kết cho từng mục lợi ích. Quá nhiều chi tiết có thể khiến bạn choáng ngợp, vì vậy hãy cẩn thận khi cấu trúc thông tin kỹ thuật bằng cách cung cấp nhiều nguồn thông tin liên hệ để được giải thích sâu sắc.

Sự rõ ràng khẳng định kỳ vọng của nhân viên và giảm thiểu sự nhầm lẫn cũng như bộc phát trong tương lai nếu ai đó cảm thấy bị lừa dối. Lãnh đạo bằng sự minh bạch có nghĩa là nhân viên có nhiều khả năng trung thực hơn với bộ phận nhân sự. Hành vi này là cần thiết cho phản hồi. Các công ty muốn tạo ra một nền văn hóa nơi người lao động cảm thấy an toàn khi đưa ra những lời phê bình và đề xuất cải tiến, đặc biệt là về lợi ích và cách quản lý đối xử với nhân viên.

Lịch trình linh hoạt, môi trường kết hợp và chăm sóc sức khỏe đa dạng chỉ là một số lợi ích mà Thế hệ Z muốn có trong gói của họ. Người sử dụng lao động phải tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ của họ để đảm bảo phúc lợi và giữ chân nhân viên. Các chuyên gia nhân sự có trách nhiệm thiết lập các tiền lệ mới. Khi làm như vậy, họ sẽ thay đổi văn hóa nơi làm việc để trở nên trân trọng và đồng cảm hơn với nhóm của mình.

Hoà Phú