Một loạt ngân hàng tăng cước phí SMS cao gấp 3-5 lần so với thông thường

23:55 20/02/2022

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng mạnh phí dịch vụ tin nhắn SMS. Một loạt ngân hàng đã điều chỉnh phí tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng của khách hàng thay vì quy định mức phí cố định như trước đây.

Theo ghi nhận, không chỉ Vietcombank mà nhiều ngân hàng thương mại khác cũng áp dụng chính sách tăng phí tin nhắn SMS Banking. Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Theo lý giải của các ngân hàng, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mức phí tin nhắn SMS Banking nhà mạng thu từ ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn, trong khi đó với khách cá nhân thì Viettel chỉ thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn.

Giả sử một khách hàng Vietcombank đang sử dụng nhà mạng Viettel, nếu trong tháng có khoảng 200 tin nhắn SMS Banking thì tổng phí Vietcombank phải trả cho nhà mạng là 157.000 đồng/tháng, trong khi đó ngân hàng chỉ thu của khách hàng là 77.000 đồng/tháng thì phía ngân hàng đang phải chịu lỗ. 

Rất nhiều khách hàng cho biết đã soạn cú pháp hủy dịch vụ SMS chủ động ngay khi phải chịu mức phí mới vì kể từ sau dịch, rất nhiều người có thói quen không sử dụng tiền mặt mà thanh toán bằng thẻ hay Internet Banking.... mỗi lần giao dịch sẽ mất ít nhất 2 SMS Banking. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ này sẽ phải chịu chi phí không hề ít.

Theo một số ngân hàng, do cước phí SMS quá lớn nên việc tăng phí này sẽ khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng (app).

Tại Vietcombank, dưới phần thông báo tăng phí SMS sẽ có thông tin khuyến khích thay thế SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert) trên ứng dụng VCB Digibank, hoàn toàn miễn phí mà vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng thông báo đến khách hàng sẽ có dịch vụ nhận thông báo biến động tài khoản qua app Sacombank Pay thay cho tin nhắn SMS.

Nhận định về động thái này, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng. 

Ảnh minh họa
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

Ông cho hay trước đây các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao. 

"Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp ba lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu TCTD thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể  "gánh" được cước phí của nhà mạng thu", ông nói. 

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa nhận được kết quả thoả đáng.

Do đó, ông đánh giá việc chuyển thông báo số dư qua App ngân hàng là một giải pháp hợp lý để giảm được chi phí cho người dân mà vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. 

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. "Các bên nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng", theo Tổng thư ký VNBA.

Lâm Minh