Thứ hai 13/10/2025 20:05
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm

22/09/2022 23:10
Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua cảng không còn tăng nhanh như trước khi có dịch. Cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua cảng tăng khoảng 6 - 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây.

Sáng 22/9 tại Đà Nẵng đã khai mạc hội nghị thường niên 2022 Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Theo ông Bùi Văn Quý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, sau 2 năm bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, Hội nghị thường niên VPA 2022 được tổ chức trong bối cảnh kết quả sản xuất kinh doanh của các thành viên có nhiều khởi sắc dù còn nhiều khó khăn phía trước do tình hình kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái.

Hội nghị lần này tập trung thảo luận, tìm giải pháp để thực hiện các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; bàn về phát triển cảng bền vững, xây dựng cảng thông minh, cảng xanh, chuyển đổi số…; đồng thời cập nhật những công nghệ và thiết bị xếp dỡ tiên tiến, các giải pháp tăng năng suất và hiệu quả khai thác cảng.

Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm
Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm.

Theo báo cáo của VPA, kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực.

Hàng hóa, container thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2021 (năm có cách ly toàn phần để chống dịch) giảm gần 1% so với năm trước đó, nhưng sản lượng container tăng được khoảng 8%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua cảng không còn tăng nhanh như trước khi có dịch. Cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua cảng tăng khoảng 6 - 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây.

VPA cũng ghi nhận tỷ lệ sản lượng thông qua các nhóm cảng biển Việt Nam, gồm nhóm cảng số 4 là 60% (trong đó khu vực TP Hồ Chí Minh chiếm 37%, khu vực cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải 23%), kế đến là nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng 27%, nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung 12%; nhóm 5 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có 1%.

Chủ tịch VPA Lê Công Minh cho biết, Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định mới của Luật Quy hoạch, tăng khung thời gian quy hoạch, tăng tính đồng bộ và vai trò của địa phương trong quy hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Trong trung hạn đến 2030, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng cảng biển dự kiến khoảng 13 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng năng lực thông qua của cảng biển về hàng container lên 30-40 triệu TEU/năm. Theo ông Lê Công Minh, quy hoạch này có nhiều đổi mới hướng đến quy mô phát triển hạ tầng cảng biển mang tính đột phá.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Dự báo giá vàng 14/10: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng cao, lập đỉnh mới

Dự báo giá vàng 14/10: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng cao, lập đỉnh mới

Dự báo giá vàng ngày 14/10/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá cà phê 14/10: Cà phê trong nước có xu hướng tăng vọt

Dự báo giá cà phê 14/10: Cà phê trong nước có xu hướng tăng vọt

Dự báo giá cà phê 14/10/2025 dự kiến dao động 113.000 – 114.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 14/10: Tiêu trong nước neo ở mức cao

Dự báo giá tiêu 14/10: Tiêu trong nước neo ở mức cao

Dự báo giá tiêu 14/10/2025 dự kiến dao động trong khoảng từ 146.000 - 149.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Việt Nam không còn là “công xưởng giá rẻ”: Ngành dệt may bước vào giai đoạn nâng tầm giá trị

Việt Nam không còn là “công xưởng giá rẻ”: Ngành dệt may bước vào giai đoạn nâng tầm giá trị

Từ vị thế “xưởng gia công giá rẻ” của thế giới, ngành dệt may Việt Nam đang khẳng định vị thế mới với năng lực tự chủ, sáng tạo và giá trị gia tăng ngày càng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường nhóm nông sản 13/10: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm trong phiên cuối tuần

Thị trường nhóm nông sản 13/10: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm trong phiên cuối tuần

Thị trường nông sản ngày 13/10/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương giảm khi nguồn cung dồi dào và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gây áp lực lên giá lúa mì, ngô và đậu tương.
Giá vàng hôm nay 13/10: Giá vàng trong nước neo cao, thế giới vượt xa mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 13/10: Giá vàng trong nước neo cao, thế giới vượt xa mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 13/10/2025 ghi nhận vàng trong nước neo ở mức giá rất cao, giá vàng thế giới tiếp tục tăng.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 13/10: Đồng Yên Nhật tăng trở lại sau biến động chính trị và kỳ vọng BoJ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 13/10: Đồng Yên Nhật tăng trở lại sau biến động chính trị và kỳ vọng BoJ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 13/10/2025 ghi nhận ổn định tại các ngân hàng trong nước; Tại thị trường quốc tế, đồng Yên Nhật tăng trở lại khi bất ổn chính trị leo thang, trong khi giới đầu tư chờ tín hiệu mới từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).
Giá cao su hôm nay 13/10/2025: Giá cao su thế giới tiếp đà tăng, trong nước giữ giá bình ổn

Giá cao su hôm nay 13/10/2025: Giá cao su thế giới tiếp đà tăng, trong nước giữ giá bình ổn

Giá cao su hôm nay 13/10, ghi nhận giá cao su châu Á tiếp tục khởi sắc nhờ lo ngại nguồn cung thắt chặt do thời tiết và gián đoạn sản xuất, trong khi thị trường trong nước duy trì ổn định ở mức cao.
Giá thép hôm nay 13/10: Giá thép và quặng sắt đồng loạt tăng, châu Âu lo thiếu hụt phế liệu sản xuất xanh

Giá thép hôm nay 13/10: Giá thép và quặng sắt đồng loạt tăng, châu Âu lo thiếu hụt phế liệu sản xuất xanh

Giá thép hôm nay 13/10 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt tăng trên các sàn giao dịch lớn nhờ triển vọng phục hồi, trong khi ngành thép châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu phế liệu.
Giá bạc hôm nay 13/10/2025: Giá bạc trong nước neo cao, thế giới vượt mốc 50 USD/ounce

Giá bạc hôm nay 13/10/2025: Giá bạc trong nước neo cao, thế giới vượt mốc 50 USD/ounce

Giá bạc hôm nay 13/10, ghi nhận thế giới tăng mạnh, vượt mốc 50 USD/oune. Trong nước, giá bạc vẫn được các doanh nghiệp niêm yết tại mốc phiên cuối tuần.
Giá xăng dầu hôm nay 13/10: Giá dầu tuần qua giảm mạnh do căng thẳng Mỹ - Trung và dư cung toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/10: Giá dầu tuần qua giảm mạnh do căng thẳng Mỹ - Trung và dư cung toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/10/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.138 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 19.729 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu tuần qua giảm sâu trong tháng 10 khi lo ngại thương mại Mỹ - Trung leo thang và nguồn cung toàn cầu duy trì ở mức cao.
Giá tiêu hôm nay 13/10: Giá tiêu tuần qua tăng mạnh, xuất khẩu Việt Nam khởi sắc nhờ nhu cầu từ Mỹ và Trung Quốc

Giá tiêu hôm nay 13/10: Giá tiêu tuần qua tăng mạnh, xuất khẩu Việt Nam khởi sắc nhờ nhu cầu từ Mỹ và Trung Quốc

Giá tiêu hôm nay 13/10/2025 ghi nhận giá tiêu nội địa tuần qua tăng 2.000 – 4.000 đồng/kg; xuất khẩu phục hồi tích cực nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và Trung Quốc.
Giá heo hơi hôm nay 13/10/2025: Thị trường lặng sóng ngày đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 13/10/2025: Thị trường lặng sóng ngày đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 13/10/2025, thị trường heo hơi bất ngờ đi ngang tại 3 miền sau chuỗi ngày giảm giá, mức giao dịch thấp nhất được ghi nhận là 50.000 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay 13/10/2025: Thị trường vững giá

Giá lúa gạo hôm nay 13/10/2025: Thị trường vững giá

Giá lúa gạo hôm nay 13/10/2025, thị trường nội địa ít có biến động về giá, trên thị trường xuất khẩu giá gạo ổn định sau nhiều biến động giảm tuần qua, Philipines kéo dài lệnh cấm nhập khẩu gạo khiến gạo Việt chịu sức ép lớn.
Giá cà phê hôm nay 13/10/2025: Giá cà phê trong nước cao nhất là 114.000 đồng/kg, thế giới giảm

Giá cà phê hôm nay 13/10/2025: Giá cà phê trong nước cao nhất là 114.000 đồng/kg, thế giới giảm

Giá cà phê hôm nay 13/10, tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận dao động ở mức 113.000 – 114.000 đồng/kg. Giá cà phê giảm liên tiếp vào cuối tuần, dự báo giá cà phê tuần này có thể còn chịu áp lực giảm.