Dự báo giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng từ quý III/2024

16:02 06/05/2024

Tuy các thị trường chính chưa phục hồi mạnh nhưng dự báo tình hình xuất khẩu cá tra sẽ cải thiện từ quý III và quý IV, điều này sẽ kéo theo xu hướng tăng giá ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra chế biến giá trị gia tăng (GTGT) sang Trung Quốc và Mỹ đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra chế biến GTGT đạt 9 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 2%.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra GTGT sang hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc - Hong Kong và Mỹ đều có tăng trưởng đáng kể. Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc - Hong Kong đạt hơn 305 nghìn USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước; Mỹ đạt 559.000 USD, tăng 449% so với cùng kỳ.

Dự báo giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng từ quý III/2024
Dự báo giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng từ quý III/2024.

Ngoài các thị trường lớn, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường nhỏ đang hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai. Ví dụ, thị trường UAE vẫn còn dư địa cho xuất khẩu cá tra khi mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người ở đây cao hơn mức trung bình toàn cầu. Sự tăng trưởng dân số, thu nhập và đô thị hóa nhanh chóng tại UAE là điều kiện thuận lợi cho ngành xuất khẩu cá tra từ Việt Nam.

Đối với thị trường Đức, năm 2023, nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam tại Đức tăng 31% so với năm trước. Đức chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá tra đông lạnh, đặc biệt là phile, với tỷ trọng chiếm gần 97% kim ngạch.

Tuy quý I năm nay, xuất khẩu cá tra ghi nhận những dấu hiệu tích cực, nhưng nhu cầu tại các thị trường chính chưa phục hồi mạnh mẽ. Dự báo tình hình sẽ cải thiện từ quý III và quý IV, điều này sẽ kéo theo xu hướng tăng giá ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

Với các chi phí như nhân công, xăng dầu, logistics vẫn chưa giảm, việc thiết lập mức giá xuất khẩu hợp lý để đáp ứng nhu cầu từng thị trường là rất quan trọng. Điều này giúp ngành cá vượt qua giai đoạn khó khăn và dần tăng giá bán trong năm 2024.

Do tình hình xuất khẩu khó khăn từ năm 2023, cả người nuôi và doanh nghiệp nuôi cá đã điều chỉnh sản lượng nuôi giảm. Thời tiết không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến việc nuôi cá, dẫn đến khả năng nguyên liệu cá tra từ nay đến cuối năm có thể không đủ cung cấp. Do đó, điều chỉnh sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường là cần thiết, đồng thời thông tin đến khách hàng về xu hướng thiếu hụt nguyên liệu vào cuối năm để định giá bán tăng dần cũng là điều quan trọng.

P.V (t/h)