Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, EU tăng trưởng mạnh

15:22 29/02/2024

Mặc dù giá trị xuất khẩu của sản phẩm cá tra chế biến vẫn khiêm tốn, nhưng đã ghi nhận mức tăng đáng kể lên 295 nghìn USD, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sau thời gian suy giảm, thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực trong tháng đầu năm 2024, khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở hầu hết các thị trường chính.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 165 triệu USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, EU và khối thị trường CPTPP đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Phile đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra trong tháng 1/2024, đạt hơn 131 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm tỷ trọng lớn nhất là 80%.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn Mỹ, EU tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn Mỹ, EU tăng trưởng mạnh.

Trong số các thị trường tiêu thụ, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn tiếp tục là những thị trường lớn nhất đối với cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang hai thị trường này trong tháng 1/2024 đạt 52 triệu USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, việc xuất khẩu cá tra đông lạnh sang Trung Quốc đã tăng mạnh gấp 6,5 lần so với cùng kỳ năm trước, với giá trị cao hơn cả xuất khẩu phile đông lạnh vào thị trường này trong tháng 1/2023.

Mỹ cũng là một thị trường quan trọng, trong tháng 1/2024, Mỹ đã mua 18 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá trị xuất khẩu của sản phẩm cá tra chế biến vẫn khiêm tốn, nhưng đã ghi nhận mức tăng đáng kể lên 295 nghìn USD, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khối thị trường EU cũng ghi nhận sự tăng trưởng, với gần 13 triệu USD cá tra nhập khẩu từ Việt Nam, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Hà Lan vẫn tiếp tục là quốc gia đứng đầu trong khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam, với gần 4 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Ngoài ra, một số thị trường khác trong khối cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, như Hungary tăng gấp 4 lần, Tây Ban Nha, Pháp và Slovenia tăng khoảng 2,5 lần.

P.V (t/h)