Lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Hoà Phát

19:20 16/07/2021

Năm 2020, Hòa Phát đứng trước lựa chọn: Tiếp tục mở rộng hay thu hẹp và làm cách nào để xây dựng năng lực cạnh tranh trong tương lai? Để đáp ứng sự thay đổi của mô hình kinh doanh, Tập đoàn Hoà Phát đưa ra chiến lược xây dựng năng lực cạnh tranh dự trên nền tảng công nghệ số.

Theo thông tin từ doanh nghiệp, cuối năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi số toàn diện. Dự án kéo dài nửa năm, đặt mục tiêu giúp các công ty và Khối sản xuất thép của Tập đoàn số hóa quy trình sản xuất kinh doanh.

Tập đoàn sẽ thay đổi mô hình quản trị CNTT theo hướng tinh gọn hiệu quả và đảm bảo các mục tiêu chiến lược. Bên cạnh đó, để phát triển kinh doanh cần minh bạch quy trình và kết nối khoa học với chuỗi cung ứng logistic toàn cầu. Nội bộ tập đoàn sẽ hướng đến tự động hóa và quản trị vận hành chuyên nghiệp bằng dữ liệu. 

Theo ông Lương Tuấn Thành - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CMC: “Để giải bài toán vận hành của Hòa Phát, CMC có phương pháp luận khoa học dựa trên quan điểm: Vạch ra tầm nhìn dài hạn, khả thi và thực tiễn, phù hợp với ngành sản xuất thép và công nghiệp nặng, hướng tới mô hình tập đoàn đa ngành”.

CMC đã tập trung sự đồng bộ của chiến lược xây dựng năng lực số với chiến lược và hoạt động kinh doanh, đồng thời sẽ nhận diện, lựa chọn và đánh giá một vài sáng kiến có thể ưu tiên thực hiện trước theo công thức: Tăng doanh thu, giảm chi phí, tối ưu tài sản và hạn chế rủi ro”, ông Thành nói.

Hòa Phát là Tập đoàn đa ngành, để chuyển đổi toàn diện, CMC đề xuất tạo ra một nhóm chuyên trách làm việc với các bên liên quan chủ chốt, để tạo sự đồng thuận trong toàn Tập đoàn ở mọi thời điểm.

Theo đó, lộ trình chuyển đổi chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn một sẽ xây dựng nền tảng công nghệ và quản trị; Giai đoạn 2 tập trung khai thác số hoá hiệu quả cho vận hành và sản xuất với trải nghiệm người dùng xuất sắc; Giai đoạn 3 sẽ từng bước giúp ban lãnh đạo Hòa Phát quản trị và điều hành toàn diện bằng dữ liệu và mở rộng cho các lĩnh vực kinh doanh khác.

Việc chuyển đổi số trong vận hành sẽ tạo ra các kênh tương tác mới giữa đại lý và tập đoàn để tự động hóa quá trình đặt hàng, theo dõi giao nhận hàng hóa tăng trải nghiệm khách hàng. Ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cũng sẽ hiểu rõ hơn cách ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp để bộ máy quản trị và điều hành hoạt động hiệu quả.

Hòa Phát chuyển đổi để nâng cao hiệu quả và phát triển tạo ra giá trị mới, tăng cường sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới dễ dàng hơn, rộng rãi hơn, nhanh chóng hơn. Hướng tư vấn của CMC sẽ giúp chúng tôi giảm chi phí, kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh, ông Từ Thanh Hải - Trưởng Ban CNTT Tập đoàn Hòa Phát - Trưởng Ban Dự án Chuyển đổi số chia sẻ.

Lâm Nghi