Kinh tế Hàn Quốc dự báo tăng trưởng 2% trong năm 2024

09:06 31/12/2023

Nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 2% trong năm tới, do nước này dự kiến ​​sẽ phải vật lộn với nhu cầu nội địa yếu mặc dù xuất khẩu đang dần phục hồi, theo các báo cáo hôm Chủ nhật.

Ảnh minh họa
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP)

Triển vọng trung bình của 20 tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế phần lớn phù hợp với dự báo tăng trưởng 2,1% do Ngân hàng Hàn Quốc công bố gần đây nhưng thấp hơn dự báo 2,4% của chính phủ công bố vào tháng 7.

Viện Phát triển Hàn Quốc và Viện Kinh tế Công nghiệp Hàn Quốc dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng lần lượt là 2,2% và 2% trong năm tới.Viện Tài chính Hàn Quốc đưa ra dự báo tăng trưởng 2,1%.

Dự báo tăng trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đạt mức trung bình 2,2%.

Ba tổ chức quốc tế đều dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành công nghiệp chip toàn cầu và sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, nhưng lưu ý những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nợ hộ gia đình và doanh nghiệp ngày càng tăng.

Trong khi đó, các tổ chức nghiên cứu tư nhân và các công ty chứng khoán lại đưa ra triển vọng tăng trưởng tương đối thấp hơn.

Dự báo tăng trưởng của năm tổ chức chủ chốt, bao gồm Viện Nghiên cứu Huyndai, Viện Nghiên cứu Kinh tế LG và Viện Nghiên cứu Tài chính Woori, đạt mức trung bình là 2%.

Trong khi đó, dự báo lạm phát đối với Hàn Quốc của 20 tổ chức ở mức trung bình là 2,6% cho năm 2024, phù hợp với dự đoán 2,6% của ngân hàng trung ương.

Hải Anh t/h