Thái Lan lấy lại ngôi đầu trong cuộc đua đón khách quốc tế ở Đông Nam Á

15:13 20/05/2024

Trung Quốc là thị trường nguồn gửi khách đến Thái Lan đông nhất, với 1.756.337 lượt. Tiếp theo là Malaysia (1.168.574), Nga (622.813), Hàn Quốc (558.873), Ấn Độ (472.952),...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhờ các chính sách nới lỏng visa, miễn thị thực song phương với Trung Quốc và nhiều hoạt động xúc tiến du lịch khác, Thái Lan đã lấy lại ngôi đầu trong cuộc đua đón khách quốc tế ở Đông Nam Á với 9,37 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Trước đó, vị trí dẫn đầu lượng khách quốc tế trong khu vực thuộc về Malaysia.

Thái Lan đã đón lượng khách tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Du lịch và Thể thao nước này. Khách du lịch đã chi tiêu khoảng 454,65 tỉ baht (12,4 tỉ USD) tại Thái Lan.

Trung Quốc là thị trường nguồn gửi khách đến Thái Lan đông nhất, với 1.756.337 lượt. Tiếp theo là Malaysia (1.168.574), Nga (622.813), Hàn Quốc (558.873), Ấn Độ (472.952), Đức (315.033), Lào (308.097), Anh (290.486), Mỹ (280.248) và Nhật Bản (271.427).

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nói thêm rằng, những số liệu mới được thống kê từ số hồ sơ Văn phòng xuất nhập cảnh xử lý, không bao gồm lượng khách quốc tế nhập cảnh Thái Lan bằng đường bộ qua đường biên giới.

Với 5,8 triệu lượt khách đến trong ba tháng đầu năm, Malaysia đứng vị trí thứ hai trong khu vực. Lượng khách này tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ và 3,2% so với 2019, theo số liệu từ Cục Du lịch quốc gia. Việt Nam là quốc gia đón khách quốc tế cao thứ 3 khu vực trong giai đoạn đầu năm nay.

Những cái tên tiếp theo là Singapore với 4,35 triệu lượt khách, Indonesia với 3 triệu lượt, Philippines 1,6 triệu lượt, Campuchia 1,5 triệu lượt và Lào 1 triệu lượt. Lượng khách đến các nước Đông Nam Á ba tháng đầu năm hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, từ 21 đến 50%. Các nước còn lại gồm Myanmar, Bruinei và Timor Leste chưa có số liệu chính xác.

Khu vực Đông Nam Á cũng đang chứng kiến cuộc chạy đua hút khách ở các thị trường tiềm năng là Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu từ ba quốc gia Thái Lan, Singapore và Malaysia bằng cách miễn thị thực song phương hoặc gia hạn thời gian miễn thị thực.

Chính sách miễn thị thực được chính phủ Thái Lan đưa ra vào tháng 9 năm ngoái, bắt đầu bằng việc miễn thị thực trong 5 tháng cho du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan, tiếp theo là Ấn Độ và Đài Loan vào tháng 11.

Thái Lan và Trung Quốc đã đồng ý miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước từ ngày 1/3 vừa qua, một chính sách có hiệu lực gần như ngay lập tức sau khi chính sách miễn thị thực tạm thời trước đó hết hạn.

Thái Lan đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2024 là 3.500 tỉ baht, trong đó 2.300 tỉ bath sẽ đến từ lượng khách nước ngoài khoảng 40 triệu người. Trong khi đó, khách du lịch nội địa sẽ đóng góp 1.200 tỉ baht từ khoảng 200-220 triệu chuyến đi của người dân, theo Bangkok Post.

Đặt tham vọng trở thành một trong 5 quốc gia hàng đầu về hậu cần hàng không ở Châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 2 thập kỷ tới, Thái Lan mới đây cũng đã vừa công bố bản kế hoạch 3 giai đoạn để nâng cấp, mở rộng các sân bay, hướng tới mục tiêu đón 270 triệu người/năm vào năm 2037.

Chiến lược này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn củng cố và mở rộng kết nối với mạng lưới hàng không toàn cầu, thu hút du lịch trong nước và quốc tế.

Kế hoạch này là một phần trong sáng kiến “Thắp sáng Thái Lan” của Chính phủ được công bố vào tháng 2, nhằm đưa đất nước này trở thành trung tâm du lịch, điều trị y tế, thực phẩm, hàng không, hậu cần, xe điện, nền kinh tế kỹ thuật số và tài chính vào năm 2030.

Phương Tú (t/h)

Tags: