![]() |
Nghi thức khai mạc hai triển lãm tại QSNCC |
Năm nay, Fi Asia Thai Land tiếp tục đồng tổ chức với Vitafoods Asia, sự kiện chuyên biệt về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng. Sự kết hợp này mang lại một cái nhìn toàn diện về toàn bộ chuỗi giá trị ngành F&B – từ nguyên liệu, nghiên cứu phát triển, sản xuất, bao bì cho đến thương mại hóa.
Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033.
Doanh nghiệp Việt ngành F&B Việt tham gia “sân chơi” toàn cầu
Theo ban tổ chức cho biết triển lãm được tổ chức hàng năm và các doanh nghiệp lớn các quốc gia sẽ đến trưng bày các sản phẩm mới và tìm kiếm bạn hàng, thị trường mới, riêng tại Việt Nam hơn 100 các nhà buyer và doanh nghiệp tham gia giới thiệu tại triển lãm.
Tại đây, nhiều doanh nghiệp Việt rất thành công tiếp cận được sản phẩm đến người tiêu dùng quốc tế và các buyer Việt Nam cũng đã tìm kiếm được bạn hàng, nguồn hàng mới và cập nhật được nhiều thông tin, công nghệ mới của xu thế ngành.
Mỗi một doanh nghiệp Việt Nam mang đến thế mạnh và mong muốn mở rộng thị trường khu vực Châu Âu, và khu vực lân cận.
![]() |
Khách hàng đang tìm hiểu các sản phẩm của công ty Vĩnh Hoàn tại triển lãm |
Bà Trần Trâm, đại diện bộ phận Kinh doanh quốc tế – Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, doanh nghiệp mang đến triển lãm tại Thái Lan hai sản phẩm chủ lực là gelatin cá và collagen cá, được ứng dụng trong mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm bổ sung.
“Gelatin và collagen của chúng tôi được sản xuất 100% từ cá. Gelatin ứng dụng trong việc sản xuất kẹo dẻo, còn collagen dùng để sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung. Những sản phẩm mới có khả năng hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn dù liều lượng sử dụng ít hơn”, bà Trâm nói.
Theo bà, thông qua triển lãm, Vĩnh Hoàn mong muốn kết nối thêm với đối tác Thái Lan và các doanh nghiệp trong khu vực, bởi Đông Nam Á là thị trường sôi động và giàu tiềm năng.
![]() |
Nhiều khách hàng quan tâm đến các sản phẩm tinh dầu của Nanovex |
Thế mạnh của Việt Nam là các sản vật cây cỏ tự nhiên như quế, hồi, xả, gừng, gấc... được Công ty Nanovex nghiên cứu và phát triển thành nhiều dòng sản phẩm tinh dầu. Công ty tham gia triển lãm tại Thái Lan nhằm mở rộng thị trường. Ông Tạ Thái Sơn, Trưởng bộ phận Kinh doanh Công ty Nanovex, chia sẻ "Sản phẩm được đối tác quan tâm nhiều nhất chính là dầu quế và dầu gừng. Các sản phẩm này được sử dụng làm xà bông, nước hoa hay sản xuất thực phẩm. Bên cạnh đó, các khách sạn 5 sao, resort lớn cũng rất yêu thích sản phẩm dầu quế, dầu gừng của Việt Nam. Chúng tôi có nhiều bạn hàng lớn từ Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản giờ đây muốn tập trung thêm vào khách hàng tại khu vực Đông Nam Á nên tham gia triển lãm này nhằm tăng cơ hội giao thương”.
![]() |
Gian hàng của Vedan cũng được nhiều khách quốc tế ghé thăm |
Bà Nguyễn Thị Kim Sương - Giám đốc Phòng Kinh doanh Tinh bột Công ty CP Hữu hạn VEDAN Việt Nam cho biết: Sang triển lãm lần này công ty chỉ tập trung giới thiệu vào 2 lĩnh vực chính là sản phẩm bổ sung xơ trong thực phẩm và các sản phẩm chế biến sẵn hàng nhằm tiết kiệm thời gian nấu nướng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Qua các kỳ triển lãm công ty cũng đã ký kết được với nhiều bạn hàng đến từ Châu Mỹ, Châu Âu...
Để có một gian hàng tại đây, công ty phải đăng ký từ năm 2024 để giữ chỗ. Vì nếu chậm chân sẽ không còn chỗ do các doanh nghiệp Trung Quốc book giữ chỗ cho 10 năm tới. Do đó nếu doanh nghiệp nào tiềm lực tài chính hạn chế rất khó tham gia.
Chị Đặng Trần Cẩm Vân – Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Le Chef – một buyer chuyên cung cấp nguyên liệu nhân sâm đen đến từ Việt Nam cho biết: Chị đến tìm hiểu nắm bắt thị trường ngành nguyên liệu thực phẩm và bản thân chị cũng tìm được đối tác về nhân sâm đen tại thị trường Thái Lan.
![]() |
Ông Nguyễn Duy Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam |
Ông Nguyễn Duy Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam đánh giá triển lãm là cơ hội cho các DN trong nước tìm hiểu, giao lưu học hỏi về công nghệ, mẫu mã, sản phẩm chất lượng mới được đầu tư công nghệ tiên tiến.
Dinh dưỡng chức năng: Ngành tăng trưởng bền vững tại Thái Lan
Theo Grand View Research, thị trường thực phẩm bổ sung Thái Lan đạt hơn 133,6 tỷ baht trong năm 2024, dự báo đạt 179,9 tỷ baht vào 2030. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chăm sóc sức khỏe dự phòng, lựa chọn sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên, hữu cơ, và yêu cầu tiêu chuẩn cao về chất lượng và minh bạch nguồn gốc.
![]() |
Nhiều gian hàng đang thực hiện livestream tại triển lãm |
“Ngành thực phẩm chức năng Thái Lan đang từng bước nâng cấp từ sản xuất nguyên liệu sang đổi mới sản phẩm có giá trị gia tăng, nhờ vào đầu tư R&D và chiến lược quốc gia về tiêu chuẩn hóa,” – TS. Chutima Eamchotchawalit, Chủ tịch PMUC/NIA chia sẻ.
![]() |
Các công ty Thái Lan chú trọng đến nhiều sản phẩm bổ sung cho sức khỏe. |
Do đó, tại triển lãm Vitafoods Asia các công ty như SC Nutrition, Kaneka, và các startup địa phương có cơ hội giới thiệu sản phẩm, mở rộng mạng lưới và ký kết hợp tác thương mại. Tại đây các chủ đề nổi bật: NAD+, senolytics, Omega-3, collagen, và các chất chống oxy hóa đang chiếm lĩnh thị trường cao cấp được đưa ra thảo luận.
“Vitafoods Asia là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Thái phát triển bền vững, tiếp cận thị trường toàn cầu và khẳng định thương hiệu quốc tế,” – TS. Pat Ekpanyaskun, CEO SC Nutrition khẳng định.
Fi Vietnam 2026 – Triển lãm quốc tế chuyên ngành nguyên liệu, hương liệu phụ gia chế biến thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam sẽ chính thức trở lại từ ngày 13 đến 15 tháng 5 năm 2026 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là phiên bản lớn nhất và có tính quốc tế cao nhất trong lịch sử tổ chức của Fi Vietnam, với dự kiến hơn 300 đơn vị trưng bày, 9.000 khách tham quan chuyên ngành và đại diện đến từ 40 quốc gia. Được tổ chức hai năm một lần, Fi Vietnam là triển lãm thương mại duy nhất tại Việt Nam chuyên ngành nguyên liệu F&B, mang đến nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tăng trưởng tại Việt Nam, một trong những thị trường tiêu dùng tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Fi Vietnam được thiết kế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng tại thị trường F&B đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Với dân số trẻ, nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm lành mạnh, chức năng và cao cấp, thị trường liên tục đặt ra yêu cầu đổi mới trong toàn bộ chuỗi cung ứng nguyên liệu Việt Nam không chỉ là điểm đến tìm nguồn nguyên liệu mà còn là bệ phóng cho đổi mới ngành F&B khu vực.Triển lãm là nơi kết nối chuyên môn toàn cầu với cơ hội nội địa. Với sự hiện diện của các doanh nghiệp hàng đầu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, Fi Vietnam mở ra cánh cửa vào một trong những thị trường tiêu dùng sôi động nhất châu Á. |