Hỗ trợ 100 thương hiệu mới với doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ, các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội nào ở Douyin?

09:32 23/06/2021

Các thương hiệu mới, trẻ đã trở thành tâm điểm chú ý trên các nền tảng thương mại lớn. Trong giai đoạn này, phân khúc thương mại điện tử Douyin E-Commerce đã đưa ra “Kế hoạch hỗ trợ đặc biệt cho các thương hiệu Douyin” với mục tiêu giúp 100 thương hiệu mới bán được hơn 100 triệu trên nền tảng này trong năm tới.

Logic của thương mại điện tử Douyin

Trước khi nói về các thương hiệu mới trên Douyin cần phải hiểu logic cơ bản của thương mại điện tử Douyin. Theo quan điểm của Wanwu Capital và Zheng Yi, đối tác của Asashi Ventures, trong một xã hội văn minh hiện đại, hầu hết mọi người nâng cao những nhu cầu vật chất cơ bản như cơm ăn, áo mặc,... và bắt đầu sử dụng tiêu dùng để thể hiện bản thân. Sau đó, hành vi của người tiêu dùng trở thành những người tìm kiếm bản sắc xã hội, tìm kiếm một tầng lớp xã hội cố định và dành thời gian tiêu dùng "không có kế hoạch, không chủ ý". Lý do là vì hiện nay chúng ta đã bước vào thời đại dư thừa, định nghĩa của người dân về hàng hóa không còn là "cần thiết" mà thay vào đó là các thuộc tính tinh thần hoặc xã hội. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tiêu dùng trên Douyin được xếp vào hình thức này, trong khi thương mại điện tử truyền thống hầu hết vẫn “có kế hoạch và có chủ đích”. Mặc dù quá trình này không xảy ra trong thương mại điện tử toàn diện nhưng sự trỗi dậy của các ứng dụng video ngắn như Douyin, Xiaohongshu hay Kuaishou là minh chứng. Từ góc độ người dùng, Zheng Yi tin rằng người dùng ngày nay xem nội dung với tinh thần cởi mở, đặc biệt là trên các nền tảng video ngắn.

Trong thương mại điện tử truyền thống, hầu hết người tiêu dùng tham khảo sản phẩm từ các kênh khác sau đó quay lại Taobao và JD để hoàn tất giao dịch. Quá trình quyết định mua hàng này tương đối dài, sẽ dẫn đến thua lỗ và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn. Giờ đây, nhờ có cấu trúc của bên thứ ba đã hoàn thiện nên người dùng có thể trực tiếp hoàn tất giao dịch mua trong khi trải nghiệm, ví dụ như xem các video ngắn. Nói cách khác, Douyin đang ảnh hưởng và thay đổi con đường ra quyết định của người tiêu dùng.

Hỗ trợ 100 thương hiệu mới với doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ, các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội nào?

Zheng Yi chia sẻ: "Trước đây, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc không bán sản phẩm mà bán “hình ảnh” tức là người tiêu dùng chọn hàng thông qua các mô tả bằng hình ảnh của sản phẩm. Định dạng sau này đã được nâng cấp thành video". So với định dạng hình ảnh truyền thống, video ngắn và phát trực tiếp trực quan hơn và có thể xây dựng nhanh chóng sức mạnh thương hiệu. Nhóm người dùng trên Douyin chủ yếu là những người trẻ tuổi nhìn chung có thời gian và khả năng chấp nhận những thông tin cao. Lấy ví dụ “vua livestream” Trung Quốc, Lý Giai Kỳ luôn đạt lượng view khủng. Về bản chất, sử dụng video để diễn đạt thuyết phục hơn hình ảnh và chữ thông thường vì người tiêu dùng có thể nhìn thấy hiệu ứng động có tính cạnh tranh hơn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo quan điểm của Zheng Yi, phụ kiện, kính áp tròng mỹ phẩm, quần áo và các danh mục khác cũng có những đặc điểm tương tự bởi rất khó để truyền đạt sản phẩm nếu chỉ thông qua hình ảnh đơn thuần. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng tin rằng Douyin sẽ thay đổi thị trường tiêu dùng nam mạnh hơn thị trường tiêu dùng nữ. Lấy Bai XiaoT, thương hiệu quần áo nam số 1 trên Douyin làm ví dụ. Liu Tianjie, giám đốc đầu tư của Huaying Capital, nhà đầu tư chính trong vòng A từng chia sẻ hàng tiêu dùng nam truyền thống là một ngành kinh doanh thụ động và nam giới nhận thức rõ hơn về nhu cầu quần áo của họ. Mô hình thương mại điện tử truyền thống khó kích thích nhu cầu tiêu dùng của nam giới. Một ngành hàng khác được đánh giá cao là tiêu dùng mẹ và bé. Bởi đây đều là những mặt hàng cấp thiết nhưng đồng thời vô cùng phức tạp, do đó người mua cần nghe hướng dẫn mua hàng trên livestream hay video. 

Zheng Yi cho rằng nếu là một thương hiệu mới bắt đầu hoàn toàn trực tuyến, tốt nhất nên cân nhắc kết hợp với một trong các tính năng trên, hoặc thông qua video để nâng cao hiệu ứng hiển thị. Ông cho hay: “Đối với các thương hiệu mới, chúng tôi xem xét khả năng xây dựng sản phẩm và thương hiệu, còn việc bán được hàng không phải là yếu tố cốt lõi trong môi trường thị trường hiện tại. Định vị thương hiệu và cách giao tiếp với người tiêu dùng, làm thế nào để tồn tại lâu dài là những điều này rất quan trọng”.

TL