Quảng Ninh: Tích cực đẩy mạnh, tập trung đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử

16:50 04/06/2021

Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Cục TMĐT (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT năm 2021.

 Cục TMĐT và Kinh tế số và Sở Công Thương Quảng Ninh ký thỏa thuận hỗ trợ kết nối TMĐT. ( Ảnh Báo Công Thương)

Tham gia hội nghị ngày 4/6, tại TP. Hạ Long, có đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số; lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng hơn 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tỉnh Quảng Ninh và các sàn TMĐT lớn như Sendo.vn, Voso.vn, Tiki.vn… kết hợp giữa cả 2 hình thức kết nối trực tiếp và trực tuyến. Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp đều đảm bảo nghiêm các yếu tố phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo nhiệt độ và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính…

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - cho biết: Thực tế hiện nay, doanh nghiệp rất yếu thế trên thị trường trực tuyến, đặc biệt là hàng nông sản, do hạn chế về nguồn lực và kỹ năng về bán hàng trực tuyến. Nếu để riêng một mình sẽ rất khó có lợi thế cạnh tranh. "Nếu tập trung nhiều hàng Việt chất lượng cao vào 1 gian hàng, ở đó có sự bảo trợ của Bộ Công Thương, có sự quản lý chất lượng và cung cấp các nguồn lực làm thị trường trên môi trường trực tuyến thì chắc chắn hàng Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều”, ông Đặng Hoàng Hải khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh: Trong thời gian qua, Sở Công Thương Quảng Ninh đã thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0. Trong hội nghị này, với sự hỗ trợ của Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất chế biến, kinh doanh tham gia chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT lớn như Sendo, Voso, Tiki… nhằm kết nối giao thương, góp phần tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh và đơn vị phân phối hàng hóa có cơ hội trao đổi, tìm hiểu về việc phát triển kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Đại diện sàn TMĐT cũng trực tiếp hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hóa, chính sách ưu đãi do sàn TMĐT xây dựng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT. Đồng thời, giới thiệu về giải pháp, gói hỗ trợ tài chính và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam; ứng dụng QR Code trong quản lý sản phẩm và truy xuất nguồn gốc. 

  Trao thỏa thuận phân phối hàng hóa trên “Gian hàng Việt trực tuyến” giữa các doanh nghiệp sản xuất OCOP và Sàn thương mại điện tử ( Ảnh Báo Công Thương)

Với gần 500 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của Quảng Ninh, việc đưa sản phẩm lên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ là cơ hội, cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững. Từ đó, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa và góp phần mạnh mẽ vào việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Cũng trong dịp này, Cục TMĐT và Kinh tế số và Sở Công Thương Quảng Ninh đã thực hiện ký thỏa thuận kết nối TMĐT. Đồng thời, trao thỏa thuận phân phối hàng hóa trên “Gian hàng Việt trực tuyến” giữa các doanh nghiệp sản xuất OCOP và sàn TMĐT.

PV