Hàng hoá Việt Nam vẫn có nhiều dư địa vào khu vực Á- Âu
Phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á- Âu 2021, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ cho biết, thị trường Á-Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa.
Thực hiện kế hoạch hành động về việc triển khai các hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu và Liên minh châu Âu, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, tăng cường xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường trong bối cảnh dịch bênh COVID-19, chiều 22/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã tổ chức diễn đàn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch COVID-19, nhưng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với khu vực Á-Âu trong 11 tháng năm 2021 vẫn đạt 12,7 tỷ USD, tăng 13,1%. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, tăng 10%; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu khoảng 1.345 tỷ USD của các nước trong khu vực, chỉ chiếm 0,66% thị phần. Điều này cho thấy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn. Tại diễn đàn, các diễn giả đến từ Bộ Công Thương, Viện nghiên cứu châu Âu (Viện Hàn lâm Khoa học, Xã hội Việt Nam) và các Thương vụ Việt Nam tại khu vực Á-Âu cung cấp nhiều thông tin chi tiết và giải đáp các câu hỏi về chính sách nhập khẩu, thu hút đầu tư của các nước sở tại.
Cùng đó, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, cung cấp thông tin về chính sách; cập nhật tình hình thị trường, cơ hội từ FTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua các kênh thương mại điện tử vào thị trường các nước khu vực Á-Âu cũng như chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, tìm kiếm cơ hội nhằm khai thác tối đa tiềm năng của thị trường.
Ông Tạ Hoàng Linh khẳng định, với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường Âu-Mỹ nói chung và thị trường Á- Âu nói riêng.
Thục Anh
Cùng chuyên mục
Tiền Giang: Sắp diễn ra lễ hội trái cây quy mô cấp vùng với chủ đề “Cảm xúc miền nhiệt đới”
Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm Tân Yên
TP. Hồ Chí Minh - Nhật Bản: Một trong những động lực quan trọng để phát triển TP. Hồ Chí Minh
Chuỗi Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tại Việt Nam sẽ giới thiệu nhiều công nghệ xanh
Hàng loạt triển lãm xúc tiến đầu tư giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường
-
Tạo điều kiện thuận lợi để khơi thông nguồn vốn từ các quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới