Hạ cánh máy bay Boeing 737 MAX 9: Một bài học quản lý khủng hoảng quan trọng

08:09 07/01/2024

Việc cấm bay tạm thời máy bay Boeing 737 MAX 9 của FAA đã mang lại một bài học quan trọng về quản lý khủng hoảng cho các lãnh đạo doanh nghiệp.

Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines đậu ở cổng Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 6 tháng 1 năm 2024 tại Seattle, Washington. Alaska Airlines đã hạ cánh máy bay 737 MAX 9 sau khi một phần thân máy bay bị nổ tung trong chuyến bay từ Portland Oregon đến Ontario, California. (Ảnh của Stephen Brashear/Getty Images)
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines đậu ở cổng Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 6 tháng 1 năm 2024 tại Seattle, Washington. Alaska Airlines đã hạ cánh máy bay 737 MAX 9 sau khi một phần thân máy bay bị nổ tung trong chuyến bay từ Portland Oregon đến Ontario, California. (Ảnh của Stephen Brashear/Getty Images).

Quyết định này được đưa ra sau khi hãng hàng không Alaska Airlines hạ cánh đội máy bay của mình vào thứ Sáu, do một tấm cabin trên một chiếc máy bay mới bị nổ.

Theo New York Times, sự kiện này đã đặt ra nhiều câu hỏi lo ngại về an toàn của thiết kế máy bay Boeing 737 MAX 9, một thiết kế đã gặp nhiều vấn đề và tai nạn chết người trong nhiều năm.

FAA đã yêu cầu kiểm tra ngay lập tức một số máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi chúng có thể bay trở lại. Quản trị viên FAA Mike Whitaker cho biết an toàn sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong quyết định của họ, trong khi họ hỗ trợ cuộc điều tra của NTSB về sự cố của Alaska Airlines.

Alaska Airlines đã tuyên bố hạ cánh đội máy bay MAX 9 của họ để kiểm tra và đảm bảo an toàn. Giám đốc điều hành Ben Minicucci cam kết thực hiện kiểm tra một cách kịp thời và minh bạch. Minicucci cho biết: “Mỗi máy bay sẽ chỉ được đưa trở lại hoạt động sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra an toàn và bảo trì đầy đủ. Cá nhân tôi cam kết làm mọi thứ có thể để tiến hành đánh giá này một cách kịp thời và minh bạch.”

Boeing cũng đồng ý và ủng hộ quyết định của FAA, cam kết hỗ trợ cuộc điều tra của NTSB. Hậu quả của sự cố này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của các tổ chức liên quan, đặt ra thách thức lớn về quản lý khủng hoảng.

“An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về tác động mà sự kiện này đã gây ra đối với khách hàng và hành khách của họ. Chúng tôi đồng ý và hoàn toàn ủng hộ quyết định của FAA trong việc yêu cầu kiểm tra ngay lập tức các máy bay 737-9 có cùng cấu hình với máy bay bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhóm kỹ thuật của Boeing đang hỗ trợ cuộc điều tra của NTSB về sự kiện đêm qua. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với cơ quan quản lý và khách hàng của mình”, Boeing cho biết trên trang web của mình.

Trong bối cảnh này, các giám đốc điều hành có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa như xác định tác nhân gây khủng hoảng, tạo kịch bản và thực hành ứng phó với khủng hoảng. Việc thiết lập hệ thống cảnh báo sớm và đào tạo phát ngôn viên cũng là các bước quan trọng để đảm bảo sẵn sàng và phản ứng nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp.

Hậu quả là việc trì hoãn việc ứng phó với một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn có thể đưa vấn đề trở thành một cuộc khủng hoảng toàn diện đối với các công ty và tổ chức. Ngược lại, điều này có thể dẫn đến tổn thương hình ảnh, danh tiếng, uy tín và lợi nhuận của tổ chức, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp của các nhà điều hành.

Các biện pháp phòng ngừa

Các giám đốc điều hành công ty có thể thực hiện một số bước để đảm bảo khả năng phản ứng nhanh chóng đối với các vấn đề và tình huống có thể gây ra cuộc khủng hoảng:

Tác nhân gây khủng hoảng: Xác định các yếu tố có thể gây ra khủng hoảng cho công ty và tích hợp những tác nhân này vào kế hoạch quản lý khủng hoảng và ứng phó khủng hoảng cập nhật.

Kịch bản: Tạo ra các kịch bản dựa trên các yếu tố gây ra khủng hoảng và thực hành ứng phó với những tình huống này thông qua cuộc diễn tập, diễn tập và mô phỏng.

Chú ý: Thiết lập và duy trì hệ thống cảnh báo sớm để thông báo ngay cho các giám đốc điều hành về khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng. Điều này có thể bao gồm giám sát các nền tảng truyền thông xã hội để theo dõi ý kiến hoặc đánh giá về công ty, sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của nó.

Đội phản ứng: Chỉ định một nhóm ứng phó khủng hoảng trước khi khủng hoảng xảy ra. Sự chuẩn bị này giúp đảm bảo sẵn sàng và khả năng ứng phó hiệu quả khi tình huống khẩn cấp xảy ra.

Đào tạo phát ngôn viên: Đảm bảo rằng những người đại diện cho công ty trong tình huống khẩn cấp đã được đào tạo về nghệ thuật phát ngôn hoặc thường xuyên nhận đào tạo bồi dưỡng.

Trí Đỗ/ Theo Forbes