Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

10:03 20/10/2023

Một trong những lý do củng cố cho doanh thu của BYD là hãng này cũng sản xuất cả pin dành cho xe điện và xe hybrid và cũng tạo ra một số loại chip dùng cho các phương tiện này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD ước tính lợi nhuận ròng quý III gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số tăng mạnh và kiểm soát chi phí hiệu quả.

"Bất chấp cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành xe hơi quý III, công ty vẫn tiếp tục có lợi nhuận kỷ lục", BYD cho biết trong thông báo mới đây. Lợi nhuận ròng quý III của công ty này dự kiến đạt 9,55-11,55 tỷ nhân dân tệ (tương ứng 1,31-1,5 tỷ USD).

Con số này tương đương mức tăng 67-107% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc này là nhờ hãng "tận dụng được tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của thương hiệu, có lợi thế về quy mô và cải thiện năng lực kiểm soát chi phí trên toàn chuỗi cung ứng".

Lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 của BYD dự kiến ​​sẽ tăng 120-142% so với cùng kỳ lên từ 20,50 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) đến 22,50 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), tăng mạnh so với mức lợi nhuận ròng 9,31 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích Jeff Chung của Ngân hàng Citi cho biết, các dự đoán trước đó có thể đã không nắm bắt được các yếu tố như lợi nhuận từ xuất khẩu tăng và công ty này tiếp tục cắt giảm mạnh chi phí.

Ông cho biết, ông vẫn lạc quan về BYD cho đến năm 2024 nhờ doanh số xuất khẩu mạnh mẽ và khả năng trụ vững trong chu kỳ giảm giá trong nước so với các đối thủ cạnh tranh.

Cổ phiếu BYD đã tăng 6,89% ngay sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) của BYD đã đạt mức cao kỷ lục trong quý III, giúp công ty đứng đầu thế giới về doanh số NEV. Dữ liệu của công ty cho thấy, công ty đã bán được 824.001 chiếc NEV trong quý III, tăng 53% so với một năm trước.

Một trong những lý do củng cố cho doanh thu của BYD là hãng này cũng sản xuất cả pin dành cho xe điện và xe hybrid và cũng tạo ra một số loại chip dùng cho các phương tiện này. Năng lực đó giúp BYD kiểm soát nhiều hơn trong cuỗi cung ứng ô tô, giúp công ty đạt hiệu quả tốt hơn trong kiểm soát chi phí.

Trong quý vừa qua, BYD cũng gần bắt kịp lượng xe mà Tesla đã bán, chỉ kém gần 3.500 xe so với gã khổng lồ xe điện Mỹ của tỷ phú Elon Musk. Điều càng trở nên ấn tượng hơn là BYD đạt được những thành quả này trong bối cảnh doanh số bán các dòng phương tiện sử dụng năng lượng mới giảm tốc ở Trung Quốc.

Thu Hằng (T/h)