
BYD đang đến gần hơn với “vương miện” xe điện toàn cầu
Xe điện của BYD đã dẫn đầu những thị trường như Thái Lan, Israel và Singapore. Công ty thậm chí còn mở rộng sang những khu vực phát triển, với nền công nghiệp sản xuất ô tô tiên tiến như Nhật Bản, châu Âu.

Theo CNBC, trong quý II/2023, Tesla đã đã báo cáo tổng số xe được giao là 466.140 chiếc và tổng sản lượng xe là 479.700 chiếc. Lượng xe được giao quý III đã giảm gần 7% so với quý II.
Còn vào cùng kỳ năm 2022, Tesla báo cáo tổng sản lượng xe là 365.923 chiếc và số lượng giao hàng là 343.830 chiếc. Phía công ty cho biết: “Mục tiêu doanh số khoảng 1,8 triệu xe vào năm 2023 của chúng tôi vẫn không thay đổi”.
Tính cả xe hybrid, BYD đã bán được tổng cộng 822.094 xe - lại là một quý kỷ lục. Điều này giúp hãng xe đến từ Trung Quốc củng cố vị thế là thương hiệu xe ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.
BYD đã vượt qua những đối thủ khác tại Trung Quốc bằng cách bán những chiếc xe điện với giá cả phải chăng hơn Tesla, Nio hay XPeng. Gần đây, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.
Công ty hiện đang mở rộng ra những thị trường ngoài Trung Quốc. Xe điện của BYD đã dẫn đầu những thị trường như Thái Lan, Israel và Singapore. Công ty thậm chí còn mở rộng sang những khu vực phát triển, với nền công nghiệp sản xuất ô tô tiên tiến như Nhật Bản, châu Âu.
Xe điện đang thay đổi ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc. Theo dữ liệu của Bắc Kinh, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào đàu năm nay.
Đồng thời, các thương hiệu nội địa được dự báo sẽ lần đầu tiên vượt qua thương hiệu nước ngoài về doanh số tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.
ELon Musk, người điều hành nhà máy ô tô hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài duy nhất của Trung Quốc kể từ năm 2018 đã thay thế sự chế nhạo của mình đối với các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc bằng sự tôn trọng. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 1/2023, tỷ phú này cho biết “một số công ty bên ngoài Trung Quốc” sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất với Tesla, mặc dù ở vị trí thứ hai.
“Chúng tôi rất tôn trọng các công ty xe hơi ở Trung Quốc”, Musk nói. “Họ có khả năng cạnh tranh cao nhất trên thế giới. Họ làm việc chăm chỉ nhất và thông minh nhất, vì vậy rất nhiều sự tôn trọng dành cho các công ty xe hơi Trung Quốc mà chúng tôi đang cạnh tranh”.
Những doanh nghiệp ô tô khác cũng đang bắt đầu lo lắng về xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Vào tháng 5, CEO của Ford, ông Jim Farley tuyên bố rằng “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính” khi nói đến xe điện và BYD là một “công ty rất, rất ấn tượng”.
Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông Charlie Munger đã rất vui mừng trước thành công của BYD. Ông cho biết: “Tôi chưa bao giờ làm được điều gì tốt như BYD ở Berkshire”.
“Tại Trung Quốc, BYD đi trước Tesla rất nhiều”, ông nói thêm.
Nổi tiếng bằng việc bán những chiếc xe giá cả phải chăng cho khách hàng, BYD càng ngày chứng minh được sức hút của mình và có chiến lược toàn diện từ A-Z. Công ty đã kết nạp thêm hai thương hiệu xe điện cao cấp là Yangwang và Fang Cheng Bao để thâm nhập vào phân khúc giá 1 triệu nhân dân tệ (137.000 USD), cao hơn gấp đôi so với một số loại xe sang trước đó. Đồng thời, hãng cũng hạ giá hai mẫu xe là Seagull và Dolphin xuống mức giá rẻ cực cạnh tranh.
Xuất khẩu ngày càng phát triển đang hỗ trợ mọi hoạt động của công ty. Theo Bloomberg, BYD đang tự sản xuất pin và chip bán dẫn nhằm mục đích hướng tới tăng doanh số bán ở nước ngoài cũng như củng cố sự thống trị của mình ở Trung Quốc.
Minh Hằng (t/h)
Cùng chuyên mục


Gã khổng lồ OpenAI nộp hai đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Mô hình AI mới của Google hoãn ngày ra mắt

CEO Nvidia: Mỹ cần 10-20 năm mới có thể hoàn toàn tự chủ cung ứng chip

Dự kiến sẽ có 610 triệu thuê bao 5G mới trong năm 2023

Giám đốc AI tại Meta: Sự ra đời của ChatGPT gây bất ngờ với mọi người
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi dù vẫn còn rào cản
-
Tối ưu hóa quá trình khử cacbon trong các tòa nhà đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu net-zero
-
TS. Trần Xuân Lượng: Chưa thông qua Luật Đất đai vì cần thời gian để thống nhất một số nội dung
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới
-
PGS. TS. Bùi Thị An: Một số dự án nhà ở xã hội chưa thật sự phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân